(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ các tài khoản vi phạm, nhưng dịp tết và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 hoạt động dịch vụ tâm linh phi pháp trên mạng xã hội lại bùng phát mạnh mẽ.

Đặt niềm tin lớn nhất vào chính mình

Dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ các tài khoản vi phạm, nhưng dịp tết và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 hoạt động dịch vụ tâm linh phi pháp trên mạng xã hội lại bùng phát mạnh mẽ.

Đặt niềm tin lớn nhất vào chính mình

Nhiều người tìm đến dịch vụ này như một giải pháp tinh thần cho bản thân và gia đình trong năm mới, nhưng lại tạo cơ hội cho nhiều đối tượng lợi dụng trục lợi, giả mạo dịch vụ tâm linh để chiếm đoạt tài sản, “đánh cắp” niềm tin của người dân.

Theo đó, trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như facebook, tiktok hay một số website hàng loạt cá nhân đã giả mạo thầy tu, thầy bói, nhà ngoại cảm... lan truyền tư tưởng mê tín dị đoan, đánh trúng tâm lý tò mò về tương lai, số mệnh của nhiều người, vì thế lôi kéo được rất nhiều người quan tâm, tham gia. Có những hội nhóm lên tới hàng trăm nghìn thành viên.

Việc tham gia các hội nhóm và mê muội tin theo những phán truyền, dụ dỗ thiếu căn cứ của những người trên không gian mạng, đồng nghĩa với việc tự biến mình thành nạn nhân của những trò lừa đảo dẫn tới hậu quả xấu cho bản thân và gia đình, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm.

Vẫn biết việc hướng tới và tham gia đời sống văn hóa tâm linh là nhu cầu chính đáng của con người, thể hiện sự kính trọng thần linh, khát khao vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc tham gia này cần phải phù hợp thực tế, không rơi vào tình trạng tin theo, chạy theo một cách mê muội, mất kiểm soát.

Theo quan niệm của nhà Phật, khi mỗi người hiểu rõ lợi ích của niềm tin đưa tới kết quả tốt đẹp, điều thiện, niềm vui an lạc, thì đó là chính tín. Còn tin theo điều mù quáng, chưa được kiểm chứng, Phật giáo gọi đó là mê tín dị đoan với hệ lụy khôn lường. Luật pháp Việt Nam tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, tham gia tôn giáo của công dân, nhưng kiên quyết bài trừ mê tín dị đoan thông qua việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để xâm hại đến chế độ chính trị, quốc phòng - an ninh, đạo đức xã hội, sức khỏe, nhân phẩm, tài sản của người khác và có hành vi trục lợi bất chính.

Thời gian qua đã có không ít người mê muội chạy theo lời phán truyền thiếu căn cứ hoặc lôi kéo của tà đạo dẫn đến tan cửa nát nhà, đánh mất tương lai. Các cấp chính quyền và cơ quan chức năng đã phải mất nhiều công sức, tốn kém vật lực để đấu tranh với việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, giữ bình yên cuộc sống cho Nhân dân. Vì vậy, để tiếp tục xây dựng một đời sống văn hóa lành mạnh, niềm tin chính pháp được phát huy, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có sự hiểu biết. Trên hết, mỗi người phải xác định sức mạnh lớn nhất chính là đặt niềm tin vào khả năng của mình. Trông đợi vào sức mạnh của thế lực khác một cách hư vô, hão huyền, mà bỏ quên việc rèn luyện, bổ sung sức mạnh cho chính mình bằng việc không ngừng học tập, rèn luyện, vươn lên, thì chẳng có sức mạnh nào giúp được mình cả. Tin vào sức mạnh siêu nhiên, càng đòi hỏi phải nỗ lực phấn đấu, kết hợp niềm tin từ thế giới tâm linh với sức mạnh thực thể, thì mới có thể thành công.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]