(vhds.baothanhhoa.vn) - Dịch, bệnh COVID-19 vẫn đang hành hoành, cả hệ thống chính trị và cộng đồng cùng gồng mình chống dịch, nhưng đâu đó vẫn cho thấy những “mắt xích” yếu, rời rạc và lỏng lẻo, nhìn thấy nỗi đau COVID-19 mà vẫn thản nhiên, thiếu cảnh giác.

"Mắt xích" yếu

Dịch, bệnh COVID-19 vẫn đang hành hoành, cả hệ thống chính trị và cộng đồng cùng gồng mình chống dịch, nhưng đâu đó vẫn cho thấy những “mắt xích” yếu, rời rạc và lỏng lẻo, nhìn thấy nỗi đau COVID-19 mà vẫn thản nhiên, thiếu cảnh giác.

“Mắt xích” yếu

(Hình ảnh minh họa)

Đoạn clip bé gái 5 tuổi một mình đi điều trị COVID-19 vẫn đang được cộng đồng mạng xã hội chia sẻ rộng rãi trong những ngày qua, khiến người xem không cầm được nước mắt.

Chuyện xảy ra hồi cuối tháng 6-2021. Em bé là F0, ở xã Phong Phú, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh), trong bộ đồ bảo hộ rộng thùng thình, cùng với hành trang là một vài bộ quần áo và những gói đồ ăn vặt, chậm chạp bước lên chiếc xe cấp cứu mà không ai được phép lại gần giúp đỡ. Khi tới trước cửa xe, bé xoay người một vòng nhìn vào trong nhà rồi bước lên xe theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Một điều dưỡng viên có mặt đã ghi lại cảnh này rồi đăng lên Facebook cá nhân, với dòng tâm sự: “...Có những hành động chỉ biết đứng nhìn... mà không thể giúp gì được. Xúc động mà thương em, em ngoan lắm, em giỏi lắm, dũng cảm cũng là em. Anh thì đứng đấy nhưng không thể giúp gì, chỉ biết chúc em thật nhiều sức khỏe”.

Một tháng trước đó, đoạn clip ghi lại cảnh một bé gái 20 tháng tuổi ở Hà Nội òa khóc khi thấy mẹ trong tivi, được lan truyền trên mạng xã hội cũng khiến nhiều người ngậm ngùi trong nước mắt. Mẹ em là bác sĩ tăng cường trên tuyến đầu chống COVID-19 ở tâm dịch Bắc Giang, nhiều ngày chưa về nhà thăm em.

Đầu tháng 7-2021 một bé mới 9 tháng tuổi ở TP Hồ Chí Minh đã phải vào khu cách ly tập trung TP Thủ Đức, vì mẹ là F0 đang phải điều trị. Cháu khóc ngằn ngặt do thiếu sữa và hơi ấm của mẹ, khiến trái tim của nhiều người buốt nhói.

Những hình ảnh ấy đã lấy đi nước mắt của rất nhiều người, xen lẫn những lời trách móc người lớn cẩu thả, lơ là trong phòng, chống dịch để những đứa trẻ vô tội cũng phải gánh chịu hậu quả. Nhưng hơn hết, nó khiến người ta cảm nhận được một phần nỗi đau, sự khốc liệt của dịch, bệnh COVID-19 đang hoành hành.

Bóng ma COVID-19 đang là kẻ thù số 1 của nhân loại khiến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ rơi vào thảm họa. Đặc biệt, ở Ấn Độ, mỗi ngày có hơn 3 nghìn người chết vào thời gian đỉnh dịch, buộc chính quyền phải ra lệnh chặt cây trong công viên để lấy củi hỏa thiêu. Nhiều khu vực chôn cất quá tải, trong khi những giàn hỏa táng rực lửa cả ngày lẫn đêm.

Việt Nam cũng là nước phải chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, tính đến sáng ngày 16-7, cả nước đã ghi nhận 38.726 ca nhiễm.

Trong đợt dịch này, Thanh Hóa đã ghi nhận 56 ca dương tính với SARS-CoV-2 (tính đến trưa 15-7). Nhiều ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng, có lịch trình di chuyển rất phức tạp, công tác truy vết F1, F2 gặp nhiều khó khăn.

Thực tế này đang yêu cầu bắt buộc mỗi người phải là một mắt xích gắn kết, đề cao trách nhiệm cộng đồng, tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm các khuyến cáo, quy định và ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Thế nhưng, nhiều ngày qua, bất chấp quy định cấm của chính quyền, nhiều người dân vẫn tập trung ở khu vực vỉa hè các quán hàng kinh doanh ăn, uống trên địa bàn TP Thanh Hóa. Một số quán khác không bày bàn ghế ra vỉa hè, thì khách ngồi san sát trong không gian kín, không thực hiện giữ khoảng cách an toàn.

Khách hàng đa phần là người trẻ, cứ vô tư ăn, uống tùy tiện theo thói quen. Còn chủ quán thì mặc nhiên, vô cảm, vì lợi nhuận trước mắt mà quên đi tính mạng, sức khỏe của cả cộng đồng và của chính mình.

Rõ ràng là đang có những “mắt xích” yếu, rời rạc và lỏng lẻo, nhìn thấy nỗi đau COVID-19 mà vẫn thản nhiên, thiếu cảnh giác, có thể khiến “tấm khiên” bảo vệ cộng đồng trước dịch, bệnh bị vỡ toang bất cứ lúc nào.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]