(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiến dịch ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông (HLATGT), trả lại vỉa hè cho người đi bộ theo Quyết định 4455 trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, “ném đá ao bèo”, ra quân rầm rộ rồi đâu lại vào đấy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vi phạm hành lang ATGT, liệu có đi lại vết xe đổ?

Chiến dịch ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông (HLATGT), trả lại vỉa hè cho người đi bộ theo Quyết định 4455 trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, “ném đá ao bèo”, ra quân rầm rộ rồi đâu lại vào đấy.

Để lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông (HLATGT), thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương mở nhiều đợt ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trả lại lối đi cho người đi bộ và đã đạt được những kết quả nhất định. Nhiều chợ cóc, chợ tạm vi phạm HLATGT đã được dẹp bỏ, nhiều tuyến đường từ thành thị, đến nông thônđược các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, dựng xe của khách hoặc đổ vật liệu xây dựng... đã được giải tỏa, góp phần làm đường thông, hè thoáng được dư luận đánh giá cao.

Tuy nhiên, đường thông, hè thoáng chỉ duy trì được thời gian ngắn, sau đó tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra trên khắp các tuyến đường. Điều đáng nói, các hộ kinh doanh buôn bán biết là vi phạm HLATGT nhưng vì lợi nhuận, hơn nữa lại chưa thấy lực lượng chức năng xử phạt, chính quyền cơ sở nhắc nhở nên cố tình lấn chiếm. Chính vì vậy, “điệp khúc” ra quân giải tỏa vi phạm HLATGT cứ lặp đi lặp lại qua nhiều năm... nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả thiết thực.

Phường Ba Đình, Thành phố Thanh Hóa ra quân giải tỏa vi phạm HLATGT.

Việc các địa phương ra quân giải tỏa vi phạm HLATGT thời gian qua không đem lại hiệu quả được nhiều ý kiến cho rằng: Do chưa quy trách nhiệm của người đứng đầu. Vì vậy, để tránh lặp lại vết xe đổ của những lần ra quân trước đó, ngày 21/11/2017, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4455 về việc quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, HLATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thực hiện quyết định này, ngoài xây dựng kế hoạch, các địa phương đã tổ chức hội nghị triển khai từ huyện đến cơ sở. Đồng thời chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho UBND các xã, phường, thị trấn, các phòng ban, lực lượng chức năng trên địa bàn xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức tuyên truyền sâu rộng các quy định.

Kết quả là hơn 10 tháng thực hiện quyết định, đến nay tình trạng vi phạm HLATGT đã giảm rõ rệt. Nhiều tuyến đường cả thành thị và nông thôn, đường đã thông, hè đã thoáng so với trước, góp phần làm cho bộ mặt đô thị, nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Dù Quyết định 4455 đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu, song vẫn còn nhiều địa phương, người đứng đầu chưa nghiêm túc thực hiện. Vì vậy, trường hợp vi phạm HLATGT vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ví như huyện Thường Xuân, trong số 86 vụ vi phạm HLATGT (tính đến tháng 10/2018), mới chỉ giải quyết được 74 vụ; huyện Vĩnh Lộc giải quyết được 11/23 vụ;huyện Hà Trung giải quyết được 58/115 vụ; TP Thanh Hóa giải quyết được 69/92 vụ... Đáng chú ý, trong số các vụ vi phạm trên, không chỉ người dân, doanh nghiệp mà ngay cả chính quyền địa phương cũng vi phạm HLATGT. Đơn cử như trên địa bàn TP Thanh Hóa, phường Nam Ngạn xây dựng chợ Nam Ngạn trong HLATGT đường bộ, UBND xã Quảng Tâm thi công đường giao thông nội đồng đấu nối Quốc lộ 47 chưa có thủ tục đấu nối, tự ý tháo dỡ 5m đá vỉa hè và bó vỉa khi chưa có giấy phép thi công. Hay trong số 69 vụ vi phạm HLATGT xảy ra trên địa bàn huyện Thường Xuân, có 4 vụ vi phạm liên quan đến chính quyền. Vì vậy, giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm HLATGT... là bài toán không hề đơn giản.

Khi Ban ATGT tỉnh lập đoàn kiểm tra và đã đi kiểm tra thực tế tại các địa phương: Thường Xuân, Tĩnh Gia, Vĩnh Lộc, TP Thanh Hóa và huyện Thọ Xuâncũng đã chỉ rõ những vi phạm HLATGT trên địa bàn, lãnh đạo các huyện trên đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo và cho biết sẽ chỉ đạo các xã, phường đôn đốc thực hiện, khắc phục, giải quyết các vi phạm.

Thực tế những tồn tại, vướng mắc trên đang cản trở quyết tâm đòi và giữ vỉa hè của các địa phương. Vì vậy, các địa phương cần sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu để giải quyết tốt những vướng mắc trên. Có như vậy, việc lập lại trật tự đô thị trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa mới không đi vào vết xe đổ của những lần ra quân trước đó.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]