(vhds.baothanhhoa.vn) - Dịp 19/8 và Quốc khánh 2/9 năm nay, Trại tạm giam công an tỉnh Thanh Hóa có 19 phạm nhân được xét giảm án và 4 trường hợp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện. Xét giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện là một biện pháp mới trong thi hành án phạt tù, lần đầu tiên được quy định, bổ sung trong Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Tố tụng hình sự.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xét giảm án, tha tù trước thời hạn cho phạm nhân

Dịp 19/8 và Quốc khánh 2/9 năm nay, Trại tạm giam công an tỉnh Thanh Hóa có 19 phạm nhân được xét giảm án và 4 trường hợp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện. Xét giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện là một biện pháp mới trong thi hành án phạt tù, lần đầu tiên được quy định, bổ sung trong Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Tố tụng hình sự.

Từ tháng 6/2018, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Bên cạnh đó, chỉ đạo Trại tạm giam, Nhà tạm giữ có kế hoạch, giải pháp phù hợp tuyên truyền, phổ biến cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù nắm được nội dung Thông tư, chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước về xét giảm án và tha trước thời hạn cho các phạm nhân.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục đến phạm nhân, thân nhân phạm về công tác xét giảm án và tha tù trước thời hạn có điều kiện, niêm yết công khai các quy định tại các buồng giam. Nhờ đó, các phạm nhân đã nhận thức đầy đủ về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn được hưởng chính sách.

Đại tá Lê Bá Chinh - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Dịp 19/8 và Quốc khánh 2/9 năm nay, Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa có 15 trường hợp được xét giảm án, 3 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Các trường hợp được xét giảm án và tha tù trước thời hạn có điều kiện này đều là những phạm nhân chấp hành tốt quy định, nội quy trại tạm giam, tích cực học tập, lao động. Trong quá trình chấp hành án phạt tù, những phạm nhân này được xếp loại cải tạo từ khá trở lên, đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật.

Được tha tù trước thời hạn, anh Trịnh Văn Thịnh, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc trở lại với công việc thường ngày.

Là 1 trong số 3 phạm nhân được tha tù trước thời hạn ở Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa dịp 19/8, anh Trịnh Văn Thịnh, sinh năm 1982, thôn Bổng Phồn, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc không giấu nổi niềm vui, xúc động cho biết: "Thú thật với chị, khi được bình xét và nằm trong danh sách được xét tha tù trước thời hạn, em mừng lắm. Vậy là, gần 3 năm chấp hành án ở trại, em luôn cố gắng cải tạo tốt và luôn chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định của trại đã được ghi nhận. Em đã được ra tù trước thời hạn 2 tháng 16 ngày.

Theo anh Thịnh, dù đã ra tù trước thời hạn nhưng trong khoảng thời gian hơn 2 tháng rưỡi này là thời gian thử thách ở tại địa phương nên em cố gắng thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Hết thời gian thử thách, em sẽ ra Hà Nội, tiếp tục làm nghề mua bán phụ tùng ô tô. Mở lại nghề sẽ rất khó khăn vì phải tìm và thuê mặt bằng, địa điểm thuận lợi nhưng em tin với sự giúp đỡ của bạn bè, người quen cộng với niềm tin, uy tín đối với khách hàng qua hơn 5 năm mở nghề ở Hà Nội, nên sẽ thành công.

Giảm án, tha tù trước thời hạn vào dịp lễ lớn là chính sách mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, mở ra cơ hội mới để người phạm tội sớm tái hòa nhập cộng đồng. Hy vọng rằng, những chính sách này, cùng với những gì được học tập, giáo dục tại các trại giam sẽ là hành trang để những con người một thời lầm lỗi phấn đấu trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội. Tuy nhiên, để giúp họ sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, động viên của các cấp, ngành và toàn xã hội.

Lý Minh


Lý Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]