(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 521về việc lấy ngày 19/8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. Tiếp đó, ngày 12/12/2005, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã ký Lệnh số 30 công bố Luật CAND, trong đó quy định “Ngày 19/8 hằng năm là ngày truyền thống của lực lượng CAND và là Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân lên sức mạnh toàn dân trong phong trào bảo vệ ANTQ

Ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 521về việc lấy ngày 19/8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. Tiếp đó, ngày 12/12/2005, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã ký Lệnh số 30 công bố Luật CAND, trong đó quy định “Ngày 19/8 hằng năm là ngày truyền thống của lực lượng CAND và là Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản quy định của Chủ tịch nước và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng công an với vai trò là lực lượng chủ công, nòng cốt trên lĩnh vực đảm bảo ANTT đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở từng bước củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ở từng cấp, từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học... đều xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể.

Hằng năm vào dịp 19/8, cấp ủy, chính quyền các cấp đều quan tâm chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở cả 3 cấp (tỉnh; huyện; xã, phường, thị trấn) với nhiều nội dung, hình thức phong phú như gặp mặt, tôn vinh các điển hình tiên tiến; trao tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ... Trong quá trình triển khai thực hiện, lực lượng công an và các cấp, các ngành, đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, ngoài việc tổ chức các cuộc tuyên truyền, mít tinh cổ động, các chương trình sân khấu hóa tuyên truyền về Nghị quyết 09/CP và chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm, Chương trình hành động phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS; tìm hiểu về khu dân cư an toàn về ANTT... lực lượng công an và MTTQ các cấp đã in ấn, cấp phát hàng vạn tờ rơi, kẻ vẽ hàng ngàn khẩu hiệu, panô, áp pich. Tổ chức hơn 10 nghìn cuộc họp dân và gần 5 nghìn diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” thu hút gần 1,5 triệu lượt người tham gia, với hơn 20 nghìn ý kiến tâm huyết hiến kế, góp ý trực tiếp cho lực lượng công an.

Lực lượng công an tổ chức tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

Nét nổi bật sau 13 năm thực hiện Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ ở Thanh Hóa đó là công tác phối hợp, liên kết giữa Công an tỉnh với các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch. Nhờ đó, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, quản lý giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi trên địa bàn tỉnh đã luôn được gắn kết với các phong trào thi đua.Nhiều cách làm hay, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT được xây dựng và phát huy hiệu quả, như các mô hình: Tiếng kẻng báo yên (xã Triệu Dương, huyện Tĩnh Gia), Xứ đạo bình yên, gia đình văn hoá (huyện Nga Sơn), Tự quản giúp nhau vượt khó (P. Tân Sơn, Đông Hương, TP Thanh Hoá), Liên kết đảm bảo ANTT vùng giáp ranh hai huyện Như Thanh - Triệu Sơn, Thôn Liên Hưng với công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới (xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia), Dòng họ Hà tự quản về ANTT (huyện Bá Thước), Tổ An ninh công nhân trong các doanh nghiệp FDI của Công an TP Thanh Hóa, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục và tạo việc làm cho người được phục hồi công dân ở TPTH”...

Qua 13 năm thực hiện Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ (2005 - 2018), quần chúng nhân dân trong tỉnh Thanh Hóa đã cung cấp cho chính quyền và lực lượng công an các cấp hơn 100 nghìn nguồn tin liên quan đến ANTT, tố giác gần 10 nghìn đối tượng vi phạm pháp luật, bắt giữ trên 2 nghìn đối tượng phạm pháp hình sự, vận động gần 2 nghìn đối tượng truy nã ra đầu thú; giúp lực lượng công an điều tra, đấu tranh triệt xóa hàng trăm tụ điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội, bắt giữ nhiều đối tượng lưu manh, côn đồ cộm cán hoạt động theo băng ổ nhóm; cảm hóa, giáo dục hàng vạn đối tượng tại gia đình và địa bàn dân cư, giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người lầm lỗi hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng; giúp cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng hòa giải hơn 30 nghìn mâu thuẫn, vướng mắc và vi phạm pháp luật trong khu dân cư, không để phát sinh điểm nóng, gây phức tạp về ANTT.

Kết quả trên đã góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT, đồng thời cũng khẳng định vai trò và sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Minh Phương


Minh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]