(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau những thấp thỏm lo lắng, cuối cùng, chị Mai đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Nhìn hai vạch đỏ hiển hiện trên khay test nhanh mà chị Mai chỉ biết ngao ngán thở dài, nói như đang tự an ủi mình: Lẽ tất nhiên thôi mà!

“Cái giá” của F0 khỏi bệnh

Sau những thấp thỏm lo lắng, cuối cùng, chị Mai đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Nhìn hai vạch đỏ hiển hiện trên khay test nhanh mà chị Mai chỉ biết ngao ngán thở dài, nói như đang tự an ủi mình: Lẽ tất nhiên thôi mà!

“Cái giá” của F0 khỏi bệnh

Các hội, nhóm tìm F0 khỏi bệnh chăm sóc F0 thu hút nhiều người tham gia trong thời gian gần đây.

Chị Mai là giáo viên dạy môn tiếng Anh ở một trường trung học cơ sở có tiếng trên địa bàn thành phố. Vì đang trong diện F1 nguy cơ cao nên chị tự cách ly theo dõi tại nhà kết hợp dạy online. Chồng chị là dân công trình, vắng nhà thường xuyên. Cả nhà 4 người gồng gánh nhau vượt qua “cơn bão” F0.

Những ngày qua chị tất tưởi chăm sóc, phục vụ 3 F0 điều trị tại nhà. Bố chồng chị năm nay đã hơn 70 tuổi; hai đứa con thì một đứa mới lên 3, đứa năm nay học lớp 5. Ngày 3 bữa lo cơm bưng nước rót, nấu nước lá xông, đêm đến trở dậy mấy lần xem chừng 3 ông cháu… Việc nhà đã thế, việc cơ quan cũng không thể phó mặc. Làm việc online, có cái tiện, có cái bất tiện đến phát bực, nhiều khi có việc “nhỏ như con thỏ” mà trao đổi qua lại mãi cũng chưa xong.

Tờ mờ sáng trở dậy với cái họng đau rát, chân tay nhức mỏi, đầu óc bung biêng vì dư âm cơn sốt đêm qua, chị Mai cố gắng đặt lên bếp nồi cháo, băm ít thịt nạc cho vào chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Và một ngày tất bật, quay cuồng như thế lại bắt đầu trong mệt mỏi, đau ốm.

Một thân một mình lo liệu mọi việc đã khiến chị kiệt sức, nằm vật ra giường. Nếu cứ tiếp tục như thế này, chị nghĩ mình không chịu nổi.

Chị Mai tủi thân, khóe mắt có chút hoe hoe. Ở khu chung cư này nhiều gia đình có người bị F0 chứ không riêng gì gia đình chị. Nhưng người ta có vợ có chồng, có hai bên nội, ngoại đỡ đần. Gia đình chị neo người. Mẹ chồng mất sớm; bố mẹ đẻ của chị cũng đã có tuổi, lại ở trên mạn ngược, lo cho cho con cái mà cũng đành biết vậy.

Đang miên man vì cơn sốt, tiếng chuông điện thoại reo vang. Ngày nào chồng chị Mai cũng gọi điện về hỏi han, động viên:

- Bây giờ tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thế, đến nhà ai thì phải chịu thôi. Em giữ gìn sức khỏe, gắng lo cho bố và các con.

Anh cũng tự trách mình vì không thể ở bên đỡ đần vợ những lúc như thế này. Anh nói với chị Mai:

- Hay là nhà mình tạm thời thuê người giúp việc đi em. Nhưng mà thuê những người F0 mới khỏi bệnh gần đây ấy.

Nhiều lần chồng chị Mai cũng bảo thuê người giúp việc nhưng phần vì không muốn có người lạ trong nhà, phần vì khi ấy cũng đang còn khỏe nên cố gắng xoay xở, lo liệu được. Nhưng ở hoàn cảnh này, nghe chồng nói vậy, chị Mai lưỡng lự xem xét. Đoán được ý vợ, chồng chị thuyết phục:

- Anh nghe nói đối với những người đã từng là F0 thì trong vòng mấy tháng sau đó sẽ không bị tái nhiễm đâu. Chấp nhận là giá thuê sẽ cao hơn giúp việc thông thường nhưng đành tính “cái nước” ấy thôi em. Chứ anh thấy để em một mình xoay xở thế này, em không trụ được mất. Giờ người ta làm như thế nhiều mà.

Theo lời chồng, chị Mai bán tin bán nghi gõ thử từ khóa “tìm người giúp việc F0 đã khỏi bệnh chăm sóc F0” trên trang tìm kiếm thông tin. Thật không ngờ, đúng như lời chồng chị nói, hình thức tìm giúp việc như thế này khá phổ biến thời gian gần đây, có cả hội, nhóm chuyên trao đổi, đăng tải thông tin, cung cấp dịch vụ luôn.

Và đương nhiên, số tiền bỏ ra cũng phải khác so với giá thuê người giúp việc bình thường. Giá cả dao động từ 500 đến 700 nghìn đồng/ngày tùy việc nhiều hay ít, gia đình đông hay ít người bệnh, thể trạng người bệnh, có “nuôi ăn” hay không… Thậm chí, có nhiều gia đình hào phóng, đăng tải thông tin tuyển người giúp việc là F0 mới khỏi bệnh chỉ cần trông trẻ, lo cơm nước với mức giá 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Chị Mai thầm nghĩ:

- Đôi khi những con người xa lạ lại được kết nối với nhau theo cách đặc biệt như thế.

Chị Mai vui vẻ gõ thông tin đăng tải trên trang Facebook có tên “Tìm F0 đã khỏi bệnh chăm sóc F0 tại nhà” như đã tìm được “phao cứu sinh” trong những ngày chống chọi với “con Cô vi” sắp tới.

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]