(vhds.baothanhhoa.vn) - Xăng dầu liên tục tăng giá khiến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng nhanh chóng tăng theo, gây ảnh hưởng trực tiếp đến “túi tiền” của người dân. Và với nhiều gia đình, việc phải cân đối chi tiêu trong những ngày “bão giá” thực sự khó khăn.

Học lại cách đi chợ

Xăng dầu liên tục tăng giá khiến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng nhanh chóng tăng theo, gây ảnh hưởng trực tiếp đến “túi tiền” của người dân. Và với nhiều gia đình, việc phải cân đối chi tiêu trong những ngày “bão giá” thực sự khó khăn.

Học lại cách đi chợ

Giá cả hàng hóa tăng khiến nhiều gia đình phải tìm cách cắt giảm chi tiêu khi đi chợ. (Ảnh minh họa từ internet)

- Bà làm gì mà từ khi đi chợ về đến giờ cứ ngẩn ngơ lẩm bẩm một mình thế, có định vào chuẩn bị ăn sáng hay không?

- Tôi đang đếm lại tiền thừa đi chợ ông ạ. Rõ ràng mang đi năm trăm nghìn đồng, mua có chai dầu ăn với ít gia vị, thêm tí thịt, còn chưa mua được đồ ăn cho cháu mà chỉ còn có mấy đồng lẻ đây. Cứ như kiểu bị đánh rơi ấy. Nhưng nhẩm lại thì không thiếu đồng nào.

- Thì xăng, dầu, ga tăng giá liên tục, đầu vào nguyên liệu sản xuất tăng thì hàng hóa phải tăng thôi bà.

- Đành là vậy, nhưng tăng giá thế này thì sợ quá ông ơi. Ai đời, can dầu 2 lít mà tăng hẳn gần ba mươi nghìn so với trước. Đến muối, bột canh cũng tăng một, hai nghìn ông. Rồi mớ rau, con cá không có gì không tăng. Không mua không được, mà mua thì xót ruột. Ai đời, mua hai nghìn hành hoa làm gia vị mà bà bán rau còn không muốn bán.

- Giá cả hàng hóa tăng thì mình tiết kiệm chi tiêu thôi bà

- Nhưng tiết kiệm kiểu gì hả ông? Nhà mình xưa nay cũng đâu phải ăn tiêu hoang phí. Hôm nay đi chợ, gặp được mớ tôm biển ngon lâu lắm mới có, định mua cho cháu xong lại thôi, tăng giá hẳn một trăm nghìn mỗi cân so với trong tết… Nhưng hôm nay không mua, thì mai cũng phải mua thôi ông ơi. Mình già rồi ăn sao cũng được, chứ mấy đứa nhỏ không ăn uống đủ chất làm sao cơ thể phát triển, rồi vợ chồng nhà cái Thanh nữa, đi làm vất vả cả ngày, ăn uống thanh đạm quá sợ ảnh hưởng sức khỏe.

- Vậy thì bà nói các con đóng thêm tiền ăn đi, để chi tiêu cho thoải mái.

- Ông tính xem, vợ chồng nó công nhân, tháng đi làm đủ ngày công mới được hơn mười hai triệu đồng mà phải lo chuyện học hành cho hai đứa con, rồi thì xăng xe, đám xá, bạn bè… còn có được bao nhiêu đâu. Bảo con đóng thêm tiền ăn, nghĩ cũng khó cho bọn nó.

- Thế bây giờ bà tính thế nào? Ti vi ngày nào cũng đưa tin về chiến tranh trên thế giới, rồi lạm phát, hàng hóa tăng giá… tình hình này không phải ngày một ngày hai đâu mà bà cố được. Lương hưu của tôi với bà mỗi tháng có hơn bốn triệu đồng, phải dành một phần mua thuốc điều trị bệnh cho bà. Mà mình già rồi, đâu thể làm thêm việc gì để có tiền.

- Có khi tôi phải tự học lại cách đi chợ thôi ông ạ. Cắt giảm một số thứ, giảm chi tiêu thôi. Bớt được đồng nào hay đồng ấy.

- Thế bà định cắt giảm cái gì, bà vừa mới bảo nhà mình ăn tiêu không hoang phí cơ mà.

- Ừ thì… ông phải để tôi tính nữa chứ. Mà thôi, vào ăn sáng đi ông, ăn mì tôm chứ tôi không mua đồ ăn sáng ở ngoài đâu. Ăn xong tôi với ông ra dồn mấy cái cây cảnh của ông lại một chỗ, còn đất trống cuốc lên vãi nắm hạt rau, chứ cứ tình hình này, đến tiền mua rau cũng tốn…

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]