(vhds.baothanhhoa.vn) - Ở làng tôi ai cũng khen Linh - con dâu cô giáo Đoàn vừa xinh, vừa hiền. Ấy thế mà cách đây mấy hôm, người ta lại thấy Linh xách vali bỏ về nhà mẹ đẻ và cho đến nay vẫn chưa thấy về lại nhà chồng.

Ngược chiều tâm linh: Chẳng biết ai đúng

Ở làng tôi ai cũng khen Linh - con dâu cô giáo Đoàn vừa xinh, vừa hiền. Ấy thế mà cách đây mấy hôm, người ta lại thấy Linh xách vali bỏ về nhà mẹ đẻ và cho đến nay vẫn chưa thấy về lại nhà chồng.

Chuyện bắt đầu khi Linh được mẹ chồng giao cho nhiệm vụ đi chợ nấu cơm cúng bố chồng nhân ngày Rằm tháng Bảy. Linh hăng hái lắm vì đây sẽ là cơ hội để cô thể hiện tài nấu nướng của mình sau mấy tháng về làm dâu nhà người. Quả nhiên, sau khi đi làm công quả ở chùa trở về, cô giáo Đoàn thấy con dâu đã bày biện sẵn mâm cơm cúng và trầu, rượu, vàng mã đầy đủ trên bàn thờ. Cô vui lắm vì từ hồi về hưu đến nay, cô mới cảm nhận được sự ấm áp trong ngôi nhà của mình.

Ngược chiều tâm linh: Chẳng biết ai đúng

(Ảnh minh họa)

Rửa tay, chân, mặt mũi xong xuôi, cô giáo Đoàn mới vào thắp hương mời người chồng quá cố về hưởng lễ. Chắp tay khấn vái một hồi, cô đột nhiên dừng lại lấy đũa khều khều vào bát canh cá được đặt giữa mâm cơm cúng rồi gọi Linh lên hỏi:

- Con nấu canh cá gì vậy?

- Dạ, là cá mè mẹ ạ. – Linh lễ phép trả lời

- Trời ơi là trời, cô có ăn có học mà sao lại nấu canh cá mè để cúng bái cơ chứ? – cô giáo Đoàn không giấu nổi cơn thịnh nộ đang ngùn ngụt trong đầu.

- Nấu canh cá mè để cúng thì sao hả mẹ? Chẳng phải mẹ vẫn thường đi chợ mua đầu cá mè về nấu canh chua còn gì.

- Cô về nhà mà hỏi bố mẹ cô thế nào là được với không được. Con trai tôi thật có mắt như mù mới rước phải cái loại đàn bà đã ngu lại còn dám trả treo mẹ chồng.

Nghe đến đây thì Linh không thể nhẫn nhịn được nữa, cô thẳng thừng “bóc phốt” lại mẹ chồng:

- Mẹ có tốt đẹp gì đâu mà chê bai con chứ. Nếu không sao trước đây mẹ lại ngoại tình để chồng mình tức giận đến nỗi đột tử. – Vừa dứt câu nói thì Linh nhận một cái tát như trời giáng từ Hải – người chồng mà cô từng nghĩ sẽ luôn bênh vực cô trong mọi chuyện. Nhưng không, anh ấy như trở thành một con người khác sau khi nghe vợ bới móc quá khứ của mẹ - điều mà anh từng kể cho cô nghe những mong sau này cô không phạm phải sai lầm giống mẹ của mình.

Bị chồng tát bất ngờ, thay vì ôm mặt khóc, Linh uất ức đáp trả lại bằng ánh mắt đầy căm hờn rồi lập tức quay đi thu gom quần áo bỏ vào valy và xách ra khỏi nhà chồng trước sự chưng hửng của mẹ con cô giáo Đoàn.

Cũng kể từ bữa đó, Hải trở nên buồn bã. Anh đã mấy lần bàn với mẹ xuống nhà vợ để đón Linh về nhưng mỗi lần như thế đều bị cô giáo Đoàn cấm cản nói rằng:

- Nó có coi mẹ ra gì không mà mày cứ đi chạy theo. Đàn bà có chân đi thì phải có chân về. Còn mày không nghe lời mà rước nó về thì coi như không có mẹ trên đời.

Nghĩ mẹ nói cũng có phần đúng nên nhiều khi định nhắn tin, gọi điện cho Linh, Hải lại buông máy xuống rồi lại một mình gặm nhấm nỗi buồn đến nỗi chẳng còn tập trung làm được việc gì ra hồn. Hàng xóm biết chuyện đến hỏi thăm cô giáo Đoàn rộng lòng tha thứ cho con dâu trẻ người non dạ nhưng cô nhất quyết không nghe và bày tỏ suy nghĩ:

- Đàn bà lấy chồng mà không biết đường ăn ở thì chỉ có thiệt cho nó. Còn thằng Hải là con trai, bỏ vợ này thì nó lấy vợ khác, không thiếu gì người để gắn bó.

Không biết có phải vì nghe được những lời nói ấy của mẹ chồng không mà thấy bảo mấy hôm sau, Linh gọi cho Hải nói về chuyện ly hôn và hẹn sẽ gặp nhau ở tòa. Đến lúc này thì Hải quay sang trách mẹ rồi lao vào rượu chè, bỏ bê công việc. Cô giáo Đoàn thấy vậy lo lắm nên thay vì lên chùa để làm công quả như mọi lần thì cô mua rất nhiều lễ vật để nhờ sư trụ trì cúng bái. Chẳng biết điều đó có giúp cứu vãn được cuộc hôn nhân của Linh với Hải không nhưng cũng từ đây, nhiều người trong làng không khỏi thắc mắc là, tại sao một người từng không tiếc thời gian, công sức và cả tiền bạc để hướng về cửa Phật mong cầu sự bình an như cô giáo Đoàn mà lại có lúc đi phá hủy đi sự bình an ấy chỉ vì một bát canh chua cá mè? Đúng là lòng người cũng thật khó hiểu.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]