(vhds.baothanhhoa.vn) - Ở làng tôi, chuyện anh Hào xóm trên buôn may bán đắt nhờ biết xem chân gà thì gần như ai cũng biết. Vậy nên, khi biết tin anh vỡ nợ khi chỉ mới khai trương cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng được một thời gian đã khiến cho nhiều người không khỏi lấy làm ngạc nhiên, thắc mắc.

Ngược chiều tâm linh: Cũng tại... cái chân gà

Ở làng tôi, chuyện anh Hào xóm trên buôn may bán đắt nhờ biết xem chân gà thì gần như ai cũng biết. Vậy nên, khi biết tin anh vỡ nợ khi chỉ mới khai trương cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng được một thời gian đã khiến cho nhiều người không khỏi lấy làm ngạc nhiên, thắc mắc.

Ngược chiều tâm linh: Cũng tại... cái chân gà

(Ảnh minh họa từ internet)

Vợ chồng anh Hào trước đây làm công việc bán phở ở chợ và nhờ đó mà anh biết xem chân gà đoán vận hạn. Bởi mỗi khi luộc gà để lấy thịt làm phở, anh để ý thấy, cứ chân con gà nào mà vàng óng, thẳng tắp thì bữa đó, quán phở của anh bán rất đắt hàng. Ngược lại, chân gà mà xỉn màu, các ngón co quắp thì hôm ấy chắc chắn là ế ẩm. Vì vậy mà mỗi khi gia đình có việc hệ trọng là anh lại đích thân mổ một con gà rồi luộc lên để xem giống như một thầy cúng thực thụ. Thậm chí để cho kết quả chính xác, anh còn xây hẳn một cái chuồng phía sau nhà chỉ để nuôi những con gà trống có “tướng mạo” đẹp nhằm phục vụ nhu cầu xem bói khi cần của mình.

Cũng bởi tin tưởng vào tài bói chân gà ấy mà cách đây ít năm, có người bạn về quê chơi rủ anh Hào hùn vốn để mở một công ty sản xuất sản phẩm ống nhựa gân xoắn phục vụ cho các công trình xây dựng, anh đã đồng ý. Bởi lần đó, sau khi chọn một con gà đẹp nhất trong chuồng để mổ và luộc lên thấy chân gà thẳng đều, đặc biệt là các kẽ chân không bị hở, anh đã nghĩ đó là điềm tốt báo hiệu mọi việc thuận lợi, suôn sẻ. Thế là anh bàn với vợ rút số tiền tiết kiệm ở ngân hàng về, đồng thời thế chấp thêm nhà cửa, đất đai để hùn vốn làm ăn với bạn.

Thời gian đầu, lợi nhuận từ tiền đầu tư mà anh Hào nhận về rất ổn định. Sau khi trả lãi ngân hàng, gia đình anh vẫn còn tiền để trang trải sinh hoạt và lo cho các con ăn học. Cũng từ đó, anh và vợ không còn muốn thức khuya dậy sớm nữa mà quyết định vay mượn anh em, bạn bè để thuê mặt bằng mở một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó có bán cả sản phẩm ống nhựa gân xoắn mà anh đang góp vốn sản xuất cùng với bạn. Để có phương tiện vận chuyển, anh lại dùng chính cửa hàng đó thế chấp ngân hàng vay thêm tiền mua một chiếc xe tải. Tất nhiên là trước mỗi quyết định ấy, anh đều xem chân gà rất cẩn thận nên theo thời gian, số lượng chân gà được anh đem phơi khô sau khi hành sự bói toán xong đã nhiều bằng số tuổi của cả vợ chồng anh cộng lại.

Tiếc là, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng của gia đình anh Hào khai trương chưa được bao lâu thì lại bị dịch COVID-19 hoành hành, lại thêm ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế gần đây nữa nên khiến cho doanh số bán hàng giảm sút trầm trọng. Đó cũng là lúc lợi nhuận từ việc góp vốn đầu tư với bạn cũng không còn ổn định được như trước nữa do các công trình xây dựng không có nhiều mà việc phân phối sản phẩm ra thị trường thì lại luôn bị cạnh tranh khốc liệt. Thu nhập bị cắt giảm, vợ chồng anh phải “giật gấu, vá vai” để cầm cự. Chỉ khi thấy không còn khả năng vay mượn thêm được nữa, anh Hào mới bàn với vợ thanh lý toàn bộ cửa hàng, cùng với đó là rao bán xe để có tiền trả nợ.

Nghĩ vợ chồng anh Hào phá sản, các chủ nợ đã tìm đến tận nhà anh chiếm giữ đồ đạc. Trong số đó, có người còn bắt luôn cả mấy còn gà ở trong chuồng mà trước đó, anh Hào đã mất rất nhiều thời gian, công sức để nuôi thấng. Nhìn cảnh ấy, những người ngoài cuộc nhìn vào không khỏi ái ngại, họ thấy mình may mắn vì dù đã được anh Hào “chỉ giáo” nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa biết thế nào là xem bói chân gà.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]