(vhds.baothanhhoa.vn) - Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà ngày càng có nhiều học sinh dậy thì ở bậc tiểu học. Đây là giai đoạn có nhiều thay đổi cả thể chất và tâm sinh lý khiến các em bắt đầu có những cảm xúc đặc biệt với bạn khác giới. Và từ đây, thay vì tập trung cho việc học thì không ít em lại đua đòi yêu đương dẫn đến những câu chuyện vừa vui, vừa buồn.

Chuyện về học sinh thời @: Kỳ 3: Dậy thì sớm và trào lưu yêu “bất chấp”

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà ngày càng có nhiều học sinh dậy thì ở bậc tiểu học. Đây là giai đoạn có nhiều thay đổi cả thể chất và tâm sinh lý khiến các em bắt đầu có những cảm xúc đặc biệt với bạn khác giới. Và từ đây, thay vì tập trung cho việc học thì không ít em lại đua đòi yêu đương dẫn đến những câu chuyện vừa vui, vừa buồn.

Tý tuổi đã “thề non hẹn biển”

Chị H ở gần nhà tôi có con gái học lớp 4 đã dậy thì. Sau 2 năm thì thân hình cháu trở nên phổng phao chẳng khác một thiếu nữ. Thế nhưng cũng từ đây mà tình cảm giữa chị H và con gái trở nên xa cách chỉ vì ngăn cản con yêu sớm. Chuyện chỉ bị phát hiện trong một lần, chị tình cờ vào tikok của con gái và đọc thấy những câu từ mùi mẫn: “Kỷ niệm 1 tháng ngày vợ chồng mình có nhau. Yêu chồng nhất trên đời”. Đem chuyện hỏi thì mới biết, “chồng” của con gái chị là một học sinh cùng lớp 13 tuổi. Cả hai đã có lần đi chơi sau giờ học và còn tặng cả nhẫn đôi cho nhau nữa. Sau lần đó, chị tịch thu luôn điện thoại và bắt con gái phải đi học về đúng giờ, không được qua lại với bạn nam kia nữa.

Chuyện về học sinh thời @: Kỳ 3: Dậy thì sớm và trào lưu yêu “bất chấp”

Từ yêu sớm đến quan hệ tình dục sớm trong học sinh là rất gần (ảnh từ internet).

Trường hợp con trai của anh B đồng nghiệp với tôi lại càng bất ngờ hơn thế. Cháu dậy thì từ năm lớp 6 thì đến năm lớp 8 đã có 3 mối tình “vắt vai”. Mỗi lần yêu ai, cháu đều kể với bố mẹ nhưng vì nghĩ chuyện trẻ con nên người lớn đã không nói gì. Cho đến một ngày, thấy con chưa chịu ngủ dù đã muộn thì anh B mới biết là thằng bé vẫn thường xuyên thức khuya để trò chuyện với người yêu như thế. Kiểm tra tin nhắn thì không thể tin nổi là bọn trẻ nói chuyện bạo dạn còn hơn cả người lớn. Có hôm bị người yêu giận vì ghen tuông với ai đó, thằng bé còn nhắn tin cả đêm dỗ dành, trong đó có những câu thề thốt như: “Cả đời này anh chỉ yêu mỗi bé thôi”; “Lớn nhanh, anh sẽ cưới bé làm vợ”…

Và những kết cục buồn

Hôm rồi qua nhà chơi, chị H lại đem chuyện của con gái ra kể với tôi. Chị cho biết, sau một năm bị mẹ cấm cản không cho yêu đương, con bé đã chịu nói chuyện với mẹ vui vẻ trở lại. Tưởng thế là con đã nghe lời, nào ngờ cách đây ít hôm, chị giặt cặp cho con thì thấy có một số giấy viết tay qua lại giữa con gái và bạn trai được cất giấu ở ngăn trong cặp. Hóa ra, khi không có điện thoại nhắn tin, bọn trẻ đã tranh thủ “tâm sự” vào giờ ra chơi và cả trong giờ học. Không biết phải làm sao nên lần này chị im lặng không nói gì, chỉ tìm kiếm những bài học kinh nghiệm về tình yêu học trò để nhắc nhở con gái không quá sa đà vào chuyện yêu đương mà ảnh hưởng đến tương lai. Thế rồi, một hôm đang yên đang lành thì con gái chị đi học về liền chạy vào phòng đóng cửa và khóc nấc lên, đến giờ cơm cũng không chịu ra ăn. Thấy vậy, chị H vỗ về, an ủi thì con bé mới nói là bị bạn trai bỏ để đi yêu một bạn ở lớp bên cạnh vì trước đó, cháu không chịu đi nhà nghỉ cùng. Những hôm sau đó, con bé buồn lắm, đòi mẹ cho chuyển trường vì trong lớp, giờ chỉ có mình nó là cô đơn không có ai để “tâm sự”.

Còn chuyện con trai của anh B thì dù đã hết lòng dỗ dành người yêu nhưng cuối cùng, cô bé ấy vẫn nói lời chia tay chỉ vì món quà sinh nhật không đáng giá 100 nghìn đồng. Buồn quá, cậu bé lên facebook than thở: "Đàn ông có tiền giữ được đàn bà có sắc. Đàn ông có tình giữ được đàn bà có tâm. Còn tôi không có gì nên chẳng giữ được người yêu”… Tưởng chuyện rồi sẽ nguôi ngoai, ngờ đâu một hôm, anh B được nhà trường mời lên trao đổi việc con anh vì ghen tuông mà rủ bạn đánh hội đồng một bạn nam khác. May là sự việc được phát hiện và ngăn chặn kịp thời nên chưa để lại hậu quả nghiêm trọng.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều những câu chuyện thường nghe kể về trào lưu yêu sớm trong học sinh. Các em còn quá trẻ để nên chưa có đủ “độ chín” về nhận thức và tình cảm, cộng với tâm lý hiếu kỳ, tò mò, thích khám phá những cảm xúc mới lạ nên không ít học sinh đã ngộ nhận về tình yêu dẫn đến những hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng không nhỏ đến học tập cũng như sức khỏe. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho bạo lực học đường ngày càng gia tăng. Đặc biệt, do thiếu hiểu biết về tình yêu, tình dục mà nhiều học sinh nam đã vướng vào tù tội vì quan hệ tình dục với người chưa đủ 16 tuổi, còn học sinh nữ thì mang thai ngoài ý muốn, phải nạo hút, phá bỏ thai mới có thể tiếp tục đến trường. Trước ảnh hưởng của phim ảnh và bùng nổ thông tin về giới tính từ internet, gia đình và nhà trường cần quan tâm giáo dục các em những nhận thức đúng đắn về tình bạn, tình yêu. Bên cạnh đó, thay vì cấm đoán hoặc buông lỏng thì hãy gần gũi, trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cần thiết, giúp các em vượt qua những thay đổi về tâm sinh lý ở giai đoạn dậy thì.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]