(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Phát ngôn mới nhất của người đứng đầu đội bóng áo cam, ông Trần Xuân Hòa rằng, trong 10 năm qua, SHB. Đà Nẵng chi tới 1.000 tỷ đồng thực sự là thông tin gây sốc với người hâm mộ cả nước, bởi 1.000 tỷ đồng là một con số đầu tư quá lớn!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cỗ máy V.League đều đặn “ngốn” tiền hàng năm: Đâu là giới hạn?

(VH&ĐS) Phát ngôn mới nhất của người đứng đầu đội bóng áo cam, ông Trần Xuân Hòa rằng, trong 10 năm qua, SHB. Đà Nẵng chi tới 1.000 tỷ đồng thực sự là thông tin gây sốc với người hâm mộ cả nước, bởi 1.000 tỷ đồng là một con số đầu tư quá lớn!

Hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên khái niệm “đội bóng 10 tỷ” từng xuất hiện và tồn tại trong vài ba mùa bóng, thời làng túc cầu giáo nước nhà mới chập chững lên “chuyên”: lúc đó nhiều tỉnh, thành và doanh nghiệp chỉ dám mơ làm sao có được 10 tỷ đồng để “nuôi” một CLB bóng đá. Ấy thế mà chỉ 15 năm sau, con số 10 tỷ kia bỗng trở nên lạc hậu khi Ban tổ chức đặt “mức sàn” 30 tỷ cho hoạt động của 1 CLB trong 1 mùa giải.

Và theo thống kê của những người có trách nhiệm ở đội bóng sông Hàn thì trung bình 1 mùa giải, với SHB Đà Nẵng bỏ ra cả trăm tỷ đồng. Con số ấy nhân với 10 năm là chẵn 1.000 tỷ. Đây quả là ngân khoản nằm ngoài tưởng tượng của nhiều người. Cũng như giá cầu thủ, kinh phí “nuôi” một CLB đã tăng với tốc độ “phi mã”.

Nói cho công bằng, con số 100 tỷ mỗi năm lớn nhưng nó bao gồm cả kinh phí đầu tư cho nhiều hạng mục (từ đội bóng chuyên nghiệp đến các tuyến trẻ và sửa sang, bảo trì sân bãi…). Mức độ “đốt tiền” nếu tính theo thời điểm thì không CLB nào “hơn” được đội bóng thành phố hoa phượng đỏ. Ở mùa bóng 2011, trước nguy cơ xuống hạng sắp thành hiện thực, những người có trách nhiệm với bóng đá Hải Phòng đã ngay lập tức thành lập “Ban chống xuống hạng” với số tiền hoạt động là 10 tỷ trong thời gian ngắn kỷ lục: chưa đầy 1 tháng. Kết quả, Ban này “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” trong 4 trận đấu cuối mùa. Có điều, trong 10 tỷ đồng ấy, bao nhiêu phần trăm họ phải chi cho những nội dung “không tên” thì… có trời mới biết.

Riêng trường hợp HAGL, mùa giải năm ngoái, ông bầu Đoàn Nguyên Đức từng hỉ hả thông tin với truyền thông: đội bóng của ông đã “ăn nên làm ra”. Theo đó, nhờ sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn” nên tổng chi phí cho đội 1 HAGL khoảng 15 tỷ đồng, còn số tiền thu về (từ các nhà tài trợ, tiền bán vé vào sân, đồ lưu niệm…) khoảng 20 tỷ. Điều này có thể đúng nhưng rõ ràng chỉ mang tính thời điểm (năm 2015), bởi vô tình hay hữu ý, ông Đức đã không nhắc tới tổng chi phí xây dựng Học viện đào tạo bóng đá; tiền “nuôi” các cầu thủ, huấn luyện viên trong 7 năm cùng những thiệt hại của việc triệt phá 7 ha rừng cao su để lấy quỹ đất làm sân bãi, nơi tập luyện.

Đào tạo bóng đá trẻ tại Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal.

Cho nên nếu xét một cách toàn diện thì kể cả HAGL, chưa đội bóng nào ở V.League có thể sinh lời thông qua kênh đầu tư của các ông bầu vào sân cỏ.

Ở góc độ thành tích thi đấu, 1.000 tỷ đồng của đội bóng bên bờ sông Hàn “đổi” được 2 chức vô địch quốc gia (các năm 2009, 2012); 2 ngôi Á quân (các năm 2005 và 2013); 1 tấm Huy chương Đồng (năm 2011). “Đắt” hay “rẻ” cho những danh hiệu này còn tùy góc nhìn của mỗi người song có một thực tế là ngoài SHB. Đà Nẵng, rất nhiều CLB khác cả đang tồn tại (Thanh Hóa, Hải Phòng) và đã bị “xóa sổ” (The Vissai Ninh Bình, Navibank Sài Gòn, Xuân Thành Sài Gòn, Hòa Phát Hà Nội…) đều phải chi không biết bao nhiêu tỷ đồng mà “tay trắng vẫn hoàn trắng tay” - các CLB này chưa một lần vô địch V.League.

Người ta từng nói tới động cơ đánh bóng thương hiệu, chuyện “kiếm chác” dự án, “đất vàng”, thậm chí là “rửa tiền”… khi các doanh nghiệp, ông bầu quyết định “gắn kết” với quả bóng tròn - nghĩa là “cỗ máy ngốn tiền” mang tên V.League chỉ dừng hoạt động khi nhà đầu tư không đạt được mục đích (sự thực thì đã có không ít doanh nghiệp “bỏ bóng đá chạy lấy người”). Còn không, V.League vẫn cứ chạy, việc “đốt tiền” hàng năm vẫn diễn ra với chi phí ngày càng lớn và kỷ lục chi 1.000 tỷ trong 10 năm của SHB. Đà Nẵng chắc chắn sẽ bị xô đổ trong tương lai gần.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]