(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 27/11/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 4720/QĐ-UBND và 4731/QĐ-UBND về việc công nhận Điểm du lịch Khu tưởng niệm Bác Hồ về thăm Yên Trường, xã Yên Trường, huyện Yên Định; Đền thờ Lê Văn Hưu, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa. Đây là hai quyết định công nhận điểm du lịch đầu tiên thực hiện theo Luật Du lịch năm 2017 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

2 di tích trở thành điểm du lịch cấp tỉnh

Ngày 27/11/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 4720/QĐ-UBND và 4731/QĐ-UBND về việc công nhận Điểm du lịch Khu tưởng niệm Bác Hồ về thăm Yên Trường, xã Yên Trường, huyện Yên Định; Đền thờ Lê Văn Hưu, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa. Đây là hai quyết định công nhận điểm du lịch đầu tiên thực hiện theo Luật Du lịch năm 2017 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Khu tưởng niệm Bác Hồ về thăm Yên Trường

Khu tưởng niệm Bác Hồ về thăm Yên Trường thuộc thôn Lựu Khê, xã Yên Trường, huyện Yên Định đã được Bộ VH,TT&DL xếp hạng di tích lịch sử cách mạng cấp Quốc gia năm 1993. Đây là nơi lưu lại kỷ niệm Bác Hồ về thăm Yên Trường vào ngày 11/12/1961. Tại nơi đây, Bác đã nói chuyện cùng người dân xã Yên Trường. Bác căn dặn Đảng bộ và nhân dân tiếp tục thi đua lao động sản xuất, xây dựng xã Yên Trường ngày càng phồn vinh và giàu đẹp...

Khu tưởng niệm bao gồm tượng đài, 2 khu nhà khang trang, sạch đẹp với lối kiến trúc kết hợp hài hòa vừa mang tính truyền thống, vừa hiện đại và xung quanh là khuôn viên, vườn cây xanh mát. Khu nhà thắp hương tưởng nhớ Bác tọa lạc trên hồ sen, với không gian yên tĩnh, trang trọng để du khách đến thăm quan, dâng hương tưởng niệm. Khu nhà truyền thống được bổ sung năm 2002 để trưng bày các di vật, kỷ niệm về Bác và hình ảnh Bác về thăm nhân dân Yên Trường. Đó là chiếc áo của Bác, những huy hiệu Bác tặng xã viên giỏi của Hợp tác xã Yên Trường ngày ấy, những hình ảnh về hoạt động sản xuất của Yên Trường...

Đền thờ Lê Văn Hưu

Đền thờ Lê Văn Hưu thuộc xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, được Bộ VH,TT&DL xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1990. Đây là nơi thờ tự nhà sử học Lê Văn Hưu, người có công đối với quê hương và sức ảnh hưởng lớn đến tinh thần của người dân địa phương, sau khi chết được dân phong là thánh, thần. Ông là nhân vật sử gia lừng danh của dân tộc - người đặt nền móng cho Quốc sử Việt Nam, là nhân tài lỗi lạc ở kỷ nguyên độc lập và hưng thịnh thời Lý - Trần, danh nhân văn hóa của dân tộc, là tiến sỹ khai khoa của tỉnh Thanh Hóa.

Phần mộ nhà sử học Lê Văn Hưu tại xã Thiệu Trung, Thiệu Hóa (ảnh: thieutrung.thieuhoa@thanhhoa.gov.vn)

Đến đền thờ Lê Văn Hưu hay "Chùa ông Hưu" (theo cách gọi quen thuộc của người dân địa phương), du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây. Lối đi vào đền là hai bên tường hoa được nhân dân quanh vùng trồng tỏa hương thơm ngát. Bên trong sân là giếng Ngọc có đường kính khoảng 10m, xung quanh miệng giếng là hình tượng rồng chầu, phượng múa. Tương truyền, giếng Ngọc có từ thời Bộc Xạ tướng Quốc Lê Lương gắn liền với câu nói "nhất nhật đãi tam thiên khách" tức một ngày đãi 3.000 khách. Đi vào trong là bức bình phong trấn yểm của đền. Đền có 3 khu nhà: Đền thờ chính, nhà Từ đền và nhà bia thiết kế theo kiến trúc kiểu tường thu hồi bít đốc cổ truyền và các phần phụ với những chức năng riêng nhằm phục vụ du khách đến thăm viếng, chiêm ngưỡng, vãn cảnh nơi đây.

Quyết định công nhận điểm du lịch cho Khu tưởng niệm Bác Hồ về thăm Yên Trường và đền thờ Lê Văn Hưu là khởi đầu cho Kế hoạch công nhận khu du lịch cấp tỉnh, điểm du lịch năm 2018 theo Kế hoạch 161/KH-UBND của UBND tỉnh (02/47 điểm trong năm 2018) sẽ tạo cơ sở cho việc định hướng đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tăng cường quảng bá điểm đến cho du lịch xứ Thanh.

Sáng Ngời


Sáng Ngời

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]