(vhds.baothanhhoa.vn) - Cao Sơn, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước là tên gọi chung cho 3 bản Son, Bá, Mười, nằm trên đỉnh của dãy núi Phà Hé, thuộc vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tiếp giáp với Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông của Hòa Bình. Với đặc điểm về địa lý, khí hậu, vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng, nơi đây thường được ví như “Sa Pa trong lòng xứ Thanh”.

Bình yên Cao Sơn

Cao Sơn, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước là tên gọi chung cho 3 bản Son, Bá, Mười, nằm trên đỉnh của dãy núi Phà Hé, thuộc vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tiếp giáp với Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông của Hòa Bình. Với đặc điểm về địa lý, khí hậu, vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng, nơi đây thường được ví như “Sa Pa trong lòng xứ Thanh”.

Bình yên Cao Sơn

Cao Sơn nằm ở độ cao gần 1.200m so với mực nước biển, gần như tách biệt hẳn với các làng bản khác dưới chân núi.

Bình yên Cao Sơn

Từ trung tâm TP Thanh Hóa, chúng tôi phải vượt 130 km đường đèo để về xã Lũng Cao (Bá Thước), sau đó đi tiếp chừng 10 km đường núi vòng vèo, dốc cao mới đến được đỉnh Cao Sơn - “ốc đảo” nổi giữa lưng chừng trời.

Bình yên Cao Sơn

Vượt quãng đường núi tuy khá vất vả nhưng khi đặt chân đến nơi, Cao Sơn hiện ra trước mắt với vẻ đẹp bình yên giữa cảnh núi rừng vời vợi, không khí vô cùng dễ chịu. Vì nằm sâu bên trong những dãy núi cao, biệt lập với thế giới bên ngoài nên ở đây có khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình trong năm từ 18-22 độ C, tối mùa hè nhiệt độ cũng xuống rất thấp, đôi khi mùa đông còn có tuyết rơi.

Bình yên Cao Sơn

Ba bản Son - Bá - Mười là nơi sinh sống và cư trú của gần 190 hộ dân với khoảng 800 nhân khẩu (chủ yếu là dân tộc Thái).

Bình yên Cao Sơn

Những đồi cam, triền ngô, ruộng lúa, nương rau xanh ngút ngàn trong không gian những ngày đầu thu càng làm tăng vẻ hữu tình cho vùng đất rẻo cao.

Bình yên Cao Sơn

Ngô là một trong những cây trồng chính của người dân nơi đây.

Bình yên Cao Sơn

Bản Son chào đón du khách.

Bình yên Cao Sơn

Bản Mười nằm ở giữa hai bản Son và Bá. Đây cũng là nơi tập trung các khu, điểm trường dành cho học sinh của Cao Sơn.

Bình yên Cao Sơn

Bản Bá nằm ở cuối cung đường hành trình, đi thêm khoảng 4 km sẽ đặt chân sang đất Hòa Bình. Đây cũng là bản duy nhất ở Cao Sơn vẫn chưa có điện lưới.

Việt Hương - Tiến Đông


Việt Hương - Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]