(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Giữa bao la ầm ào tiếng sóng biển, hòn Trống Mái, đền Cô Tiên bao năm qua vẫn “mê hoặc” du khách bởi những câu chuyện vừa thực, vừa hư về tình yêu lứa đôi. Để rồi từ đó, những di tích linh thiêng trở nên đời hơn, thực hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện tình yêu phía sau di tích

(VH&ĐS) Giữa bao la ầm ào tiếng sóng biển, hòn Trống Mái, đền Cô Tiên bao năm qua vẫn “mê hoặc” du khách bởi những câu chuyện vừa thực, vừa hư về tình yêu lứa đôi. Để rồi từ đó, những di tích linh thiêng trở nên đời hơn, thực hơn.

Với du khách về Sầm Sơn, có lẽ một kì nghỉ sẽ là chưa trọn vẹn nếu về đây chỉ tắm biển mà không tham quan các di tích quanh bãi tắm nằm án ngự trên dải Trường Lệ thoai thoải ôm ấp bãi biển sóng vỗ đêm ngày.

Mùa hè, lượng khách đổ về Sầm Sơn tắm biển rất đông, vì vậy mà con đường tản bộ cũng trở nên sôi động, tấp nập. Và rồi nhiều người chợt dừng lại bên cạnh những phiến đá khổng lồ, hình thù kì lạ, người ta gọi đó là Hòn Trống Mái: hình ảnh đôi chim khổng lồ hóa đá. Đôi chim ấy ngồi trên phiến đá lớn, sát bên nhau cùng hướng ra biển từ bao đời, thủy chung son sắt không rời, mặc kệ bão tố biển cả. Người dân Sầm Sơn vẫn còn nhớ câu chuyện bi thương của đôi trai gái yêu nhau xưa kia và tôn thờ, giữ gìn, bảo vệ Hòn Trống Mái từ đời này sang đời khác đến tận ngày nay.

Từ Hòn Trống Mái đi thẳng, du khách lại được đắm mình trong cảnh sắc của đền Cô Tiên nổi tiếng linh thiêng. Đứng từ trên đền Cô Tiên nhìn xuống, du khách sẽ nhìn thấy một góc nhìn khác của Sầm Sơn. Đó không phải bãi biển Sầm Sơn sôi động, náo nhiệt mà là một Sầm Sơn bình lặng, kín đáo. Những chỏm đá nhấp nhô trên sóng nước san sát nhau là không gian riêng để người ta có thể thả lòng mình với biển lộng, để những mệt mỏi tan biến. Biển sẽ lắng nghe mọi nỗi niềm, tâm sự.

Hòn Trống Mái là di tích được du khách yêu thích chụp ảnh lưu niệm mỗi khi đến Sầm Sơn.

Đền Cô Tiên từng được biết tới là nơi mà năm 1960, trong lần về thăm Sầm Sơn cùng kéo lưới với ngư dân Bác Hồ đã nghỉ lại đây. Tại Đền hiện còn lưu giữ những bức tranh, ảnh Bác cùng sống, cùng làm việc với người dân. Đó không chỉ là kỉ niệm mà còn là tài sản vô giá của Sầm Sơn về Bác.

Nhiều người từng đến thăm và nghe tên thắng tích đền Cô Tiên nhưng có lẽ không phải ai cũng biết về câu chuyện tình yêu phía sau di tích và băn khoăn tự hỏi, tại sao nơi này lại có tên là đền Cô Tiên.

Đó cũng là câu chuyện về một đôi trai gái yêu nhau tha thiết nhưng vì gia cảnh chàng trai nghèo khó nên bố mẹ cô gái cấm không cho họ yêu nhau. Vì tình yêu với chàng trai, cô gái đã cùng chàng trai đến một nơi thật xa, họ sống bên nhau rất vui vẻ và họ đã được bà tiên dạy cho các bài thuốc chữa bệnh cho mình và cho người nghèo.

Để tôn vinh một tình yêu đẹp và tưởng nhớ công lao chữa bệnh cứu người của đôi vợ chồng nọ, người dân Sầm Sơn đã đặt tên cho nơi này là đền Cô Tiên, hàng ngày chăm sóc, khói hương thành kính.

Đứng từ trên đền Cô Tiên nhìn xuống, người bạn đường chỉ cho tôi chỗ xoáy nước mầu trắng và cho biết đó chính là vụng Ngọc, vụng Tiên. Nước ở đây kết hợp với lá thuốc trên núi đã giúp cô gái chữa khỏi bệnh. Cạnh đó là Hòn Câu. Tương truyền rằng, xưa kia vào những đêm trăng sáng, các nàng tiên thường bay về tắm ở khu vực vụng Ngọc, vụng Tiên, trai tráng trong làng biết được nên thường ra đứng ở khu vực Hòn Câu ngắm các nàng tiên tắm.

Chẳng biết chuyện có thật không nhưng đến nay mỗi lần nhìn xuống khu vực vụng Ngọc, vụng Tiên và Hòn Câu thì người dân trong vùng lại nhắc về câu chuyện đó đồng thời nhắn nhủ: nếu muốn biết thực hư câu chuyện, hãy đến đây vào những đêm trăng sáng!

Đền Cô Tiên ngày nay không chỉ là khu vực để thưởng ngoạn cảnh sắc mà còn là điểm đến tâm linh yêu thích của người dân địa phương và du khách.

Cùng với đền Độc Cước, đền thờ Tô Hiến Thành thì Hòn Trống Mái và đền Cô Tiên đều đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Du khách phương xa rồi sẽ có thể quên đi vẻ đẹp các di tích nhưng có lẽ những câu chuyện tình yêu đôi lứa đẹp xung quanh di tích chắc chắn sẽ được nhắc đến như một phần của Sầm Sơn biển gọi.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]