(vhds.baothanhhoa.vn) - Với lợi thế là địa phương sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, đa dạng các sản phẩm du lịch có thể phục vụ du khách cả 4 mùa. Du lịch Thanh Hoá đã và đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng thương hiệu điểm đến an toàn, hấp dẫn, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh, định vị điểm đến, thu hút khách trong thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cơ hội định vị điểm đến cho du lịch Thanh Hoá

Với lợi thế là địa phương sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, đa dạng các sản phẩm du lịch có thể phục vụ du khách cả 4 mùa. Du lịch Thanh Hoá đã và đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng thương hiệu điểm đến an toàn, hấp dẫn, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh, định vị điểm đến, thu hút khách trong thời gian tới.

Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho du lịch Thanh Hóa hậu Covid-19.

Thay đổi cách thức tiếp cận

Cùng với nhiều địa phương khác trong cả nước, du lịch Thanh Hoá đang bước vào giai đoạn 2 kích cầu du lịch. Tuy nhiên, để thị trường nội địa sớm khôi phục, du lịch Thanh Hoá xác định không kích cầu đại trà mà cụ thể hoá vào từng điểm đến, đồng thời đẩy mạnh truyền thông với các thông điệp “Mỗi người dân là đại sứ du lịch”, “Du lịch Thanh Hoá - Điểm đến an toàn, hấp dẫn”, từ đó xoá bỏ dần tâm lý e ngại của du khách, tạo độ tin tưởng qua chất lượng dịch vụ. Trong những tháng cuối năm, du lịch Thanh Hoá sẽ tập trung nâng cao chất lượng điểm đến, đưa những sản phẩm khác biệt so với các địa phương lân cận đến với du khách, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện để du khách trải nghiệm dịch vụ tiêu chuẩn, đẳng cấp với giá thành ưu đãi, sau đó sẽ mở rộng thu hút khách du lịch trong cả nước trong năm tới.

Theo các chuyên gia du lịch, so với lần kích cầu thứ nhất, lần kích cầu thứ 2 việc giảm giá tour không còn là yếu tố quá hấp dẫn, quan trọng là xây dựng sản phẩm mới mang tính đặc trưng, có lợi thế so sánh với các địa phương trong vùng, đem đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt nhưng quan trọng vẫn là yếu tố an toàn trước dịch bệnh Covid-19.

Bàn về giải pháp phát triển du lịch hiệu quả trong tình hình mới, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hóa - Vương Thị Hải Yến cho biết, trong công văn phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020, Bộ VH,TT&DL đã đề nghị các doanh nghiệp du lịch thành lập các liên minh kích cầu du lịch để thu hút khách, tạo nên sản phẩm có giá tốt, áp dụng các biện pháp an toàn trong phòng dịch và đẩy mạnh truyền thông về an toàn cho du khách. Đây được xem là cách tiếp cận đến du khách cần được tập trung đẩy mạnh. Thực tế trong thời gian qua các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đã làm rất tốt công tác đảm bảo an toàn cho du khách, được du khách tin tưởng và đánh giá là một trong những điểm đến an toàn trong cả nước. Đây vừa là tiền đề, vừa là lợi thế để Thanh Hoá tiếp tục định vị điểm đến đối với khách du lịch nội địa. Để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời thực hiện chiến dịch kích cầu trong tình hình mới, các địa phương có khu, điểm du lịch cần có cách làm riêng nhằm khai thác thế mạnh, tiềm năng, mang tính đặc trưng, từ đó tạo nên lợi thế khác biệt để thu hút khách như “Thu vàng Pù Luông”, “Mùa đông trên biển”, “Về miền di sản xứ Thanh”...

Được biết, trong thời gian tới, Sở VH,TT&DL sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch (HHDL) Thanh Hoá hình thành liên minh kích cầu du lịch với các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu. Về dòng khách hướng tới, thay vì tập trung thu hút dòng khách miền Bắc như trước đây, trong thời gian tới Thanh Hoá sẽ tập trung tiếp cận dòng khách du lịch từ các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên và Trung Trung Bộ. Bởi, du khách đến từ các địa phương này, điểm đến Thanh Hoá sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới, khác biệt và hấp dẫn.

Tập trung nâng cao chất lượng

Nhằm mang đến cho du khách những cảm nhận mới khi trải nghiệm những sản phẩm truyền thống, dựa trên lợi thế, tiềm năng sẵn có của du lịch Thanh Hoá, đại diện HHDL phân tích: “Trong tình hình hiện nay, du lịch Thanh Hoá cần tập trung nâng cấp sản phẩm du lịch truyền thống, từ đó doanh nghiệp có thể khai thác để tạo thành những tour mới. Thay vì kết nối nhiều điểm đến như trước, giờ đây các doanh nghiệp du lịch nên tập trung khai thác thế mạnh của các sản phẩm du lịch đặc trưng như: du lịch biển, du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, du lịch văn hoá, lịch sử, tham quan nông trại... Đồng thời hướng du khách đến tham quan, mua sắm khu vực thành phố Thanh Hoá; khám phá văn hoá, cuộc sống của người dân bản địa, thưởng thức ẩm thực đặc sắc tại các điểm du lịch cộng đồng... Có thể nói, bản chất của các tour này không quá độc đáo nhưng quan trọng là các đơn vị tổ chức cần phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, với giá thành ưu đãi, làm mới sản phẩm truyền thống, tạo hứng thú cho du khách”.

Trước gợi ý của HHDL tỉnh, một số doanh nghiệp du lịch trên du lịch đã nhanh chóng bắt tay vào việc xây dựng và triển khai kế hoạch hành động. Một số đơn vị lữ hành như Hoàng Gia Travel, Hữu Nghị tour, Du lịch Xanh, Tây Nguyên Travel... đã tranh thủ thời gian vừa qua để khảo sát kỹ hơn các điểm đến trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đồng thời giới thiệu đến khách hàng các chương trình khám phá, trải nghiệm đặc sắc. Việc làm này không chỉ để khởi động lại hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa hoàn toàn được kiểm soát mà còn để phát triển hoạt động thời kỳ hậu Covid-19.

Đồng hành cùng các hoạt động kích cầu của tỉnh, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc một cách tích cực. Đơn cử, Thành Nhà Hồ đã tiên phong giảm giá vé tham quan kể từ ngày 01/10 đến ngày 31/12. Cụ thể, giá vé tham quan Thành Nhà Hồ hiện nay đang áp dụng là 40 nghìn đồng/vé người lớn và 20 nghìn đồng/vé trẻ em (dưới 5 tuổi), điểm đến này sẽ giảm 30% mức phí tham quan đối với các đoàn tour du lịch trong cả nước và giảm 50% mức phí đối với du khách nội tỉnh. Đây là lần thứ 2 trong năm nay, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ giảm giá vé tham quan cho du khách. Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác đón tiếp khách du lịch, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ đã chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi nhất, trong đó đã nâng cấp hệ thống hà vệ sinh, lắp đặt hệ thống bảng, biển chỉ dẫn mới, bố trí bãi đỗ xe, khu vực bán đồ lưu niệm, đặc sản. Đồng thời, đơn vị cũng đã bố trí cán bộ thuyết minh phục vụ các đoàn khách tham quan. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được tập trung triển khai thực hiện một cách nghiêm túc theo quy định.

Đến nay, vẫn chưa có kịch bản hoàn thiện cho thị trường du lịch phục hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên, chủ trương xuyên suốt trong việc thực hiện kích cầu lần 2 được du lịch Thanh Hoá xác định đó là tiếp tục hướng đến khách nội địa, với mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch vừa an toàn, vừa hấp dẫn, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay. Các sản phẩm du lịch sẽ được xây dựng đảm bảo chất lượng, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp lớn tham gia kích cầu để tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động du lịch trong thời gian tới. Trong đó, đề cao tiêu chí điểm đến an toàn và điều quan trọng không kém đó là chương trình kích cầu phù hợp. Để đảm bảo an toàn cho du khách, trước đó, Sở VH,TT&DL cũng đã có công văn yêu cầu các địa phương, BQL các khu, điểm, các doanh nghiệp du lịch triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, đồng thời giám sát chặt chẽ để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng quy định.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]