(vhds.baothanhhoa.vn) - Nguồn khách ổn định, giao dịch đảm bảo đó là những ưu điểm vượt trội khi khách sạn hợp tác với các kênh bán phòng online hiện nay. Trong khi một số khu du lịch trong cả nước đã và đang thu hút lượng lớn khách thông qua các kênh bán phòng online, thì tại Thanh Hóa, đặc biệt là các khu du lịch biển, việc tiếp cận với các kênh phân phối phòng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh tiếp cận các kênh bán hàng dành cho khách sạn

Nguồn khách ổn định, giao dịch đảm bảo đó là những ưu điểm vượt trội khi khách sạn hợp tác với các kênh bán phòng online hiện nay. Trong khi một số khu du lịch trong cả nước đã và đang thu hút lượng lớn khách thông qua các kênh bán phòng online, thì tại Thanh Hóa, đặc biệt là các khu du lịch biển, việc tiếp cận với các kênh phân phối phòng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Khách sạn Vinpearl Thanh Hóa đón lượng lớn khách thông qua kênh phân phối phòng OTA.

OTA - kênh bán phân phối phòng hiệu quả dành cho các khách sạn

OTA (Online Travel Agent) là một kênh phân phối phòng rất phổ biến hiện nay với những cái tên tiêu biểu như: TripAdvisor, Agoda, Expedia, Booking, Traveloka... Theo đó, các khách sạn sẽ hợp tác với các OTA để đăng thông tin đặt phòng lên hệ thống website của họ, với mỗi phòng được khách du lịch đặt, các đại lý sẽ được hưởng phần trăm thỏa thuận theo giá phòng từ khách sạn. Hiện nay, có rất nhiều du khách lựa chọn hình thức đặt phòng bằng hình thức này bởi sự thuận tiện, giá tốt và có thể tham khảo được nhiều thông tin khách sạn.

Ông Phạm Vũ Hoàng - Tổng quản lý khách sạn Vinpearl Thanh Hóa nhận định, các kênh OTA đang hỗ trợ rất tốt cho hoạt động bán phòng của các khách sạn và ngày càng được du khách đón nhận. Thực tế hiện nay, có những khách sạn 4 - 5 sao trong cả nước, lượng khách từ kênh OTA chiếm tới 30 - 50%.Bởi với chính sách ưu đãi từ các khách sạn dành cho đối tác OTA, du khách sẽ được mua phòng với giá hấp dẫn hơn khi mua phòng trực tiếp với khách sạn. Cùng với đó, qua mỗi giao dịch khách hàng còn được cộng điểm tích lũy để được hưởng nhiều ưu đãi cho những giao dịch tiếp theo.

Có thể nói, việc tìm và đặt phòng qua các OTA không còn trở nên quá xa lạ với các tín đồ du lịch hiện nay. Do đó các kênh OTA là một trong những sự lựa chọn tối ưu dành cho khách hàng, là nơi để khách hàng phản ánh giá trị trải nghiệm, giúp khách hàng cân nhắc và lựa chọn khách sạn. Về phía khách sạn, tùy thuộc vào thị trường, khách hàng mà khách sạn hướng tới phục vụ để lựa chọn kênh OTA phù hợp.

Phân tích về tính ưu việt của các OTA, ông Lê Đức Sinh - Giám đốc khách sạn Mường Thanh (Thanh Hóa) cho biết, mặc dù hiện nay lượng khách thông qua kênh này chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng lượng khách đến với Mường Thanh (Thanh Hóa). Tuy nhiên, đây là lượng khách ổn định và phát triển trong thời gian tới. Cùng với đó, thông qua các OTA luôn giúp cho giao dịch của khách sạn được đảm bảo, bởi không thể hủy hoặc thay đổi thời gian đặt phòng. Mặt khác còn giúp khách sạn tiết kiệm chi phí marketing để quảng bá thương hiệu trên các OTA. Về phía các OTA, họ có thể cung cấp giá phòng rất rẻ cho khách hàng nhờ sẵn sàng trả tiền trước để mua một số lượng phòng nhất định trong thời gian dài. Chính vì vậy, hiện nay cùng với đẩy mạnh việc thực hiện bán phòng qua kênh OTA của Tập đoàn Mường Thanh đó là muongthanh.com, Mường Thanh (Thanh Hóa) còn tích cực hợp tác với các OTA khác như Agoda, booking...

Cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phá vỡ tính mùa vụ

Hiện nay, xu hướng bán phòng trên các kênh phân phối đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Được nhiều khách hàng lựa chọn, trong đó có khách quốc tế. Tuy nhiên, làm thế nào để các khách sạn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là hệ thống khách sạn 2 - 5 sao có thể thu hút được khách từ kênh bán hàng OTA lại là bài toán khó do tính chất mùa vụ.

Thực tế hiện nay, tại các khu du lịch biển của tỉnh, phần lớn khách sạn chưa muốn tiếp cận với kênh OTA, bởi trong mùa cao điểm du lịch, lượng khách lớn, công suất đặt phòng tại các khu du lịch biển thường đạt từ 90 - 100%, do đó các khách sạn sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa lợi nhuận, không cần tiếp cận các kênh bán hàng. Bởi với hình thức bán phòng qua kênh OTA, các cơ sở lưu trú thường phải mất khoản phí 15 - 25%, trong khi đó nếu khách sạn bán trực tiếp cho khách sẽ không mất khoản chi phí này. Tuy nhiên, vào mùa thấp điểm, có những khách sạn luôn trong tình trạng vắng khách và thời điểm này không thể tiếp cận được kênh phân phối phòng, do du khách không có nhu cầu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đức Sinh - Giám đốc khách sạn Mường Thanh (Thanh Hóa) cho rằng, việc tiếp cận kênh phân phối phòng OTA trong giai đoạn hiện nay không khó, tuy nhiên cần dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng. Do đó, các khu, điểm du lịch của tỉnh, đặc biệt là các khu du lịch biển cần phát triển sản phẩm du lịch, lễ hội đặc sắc vào mùa thấp điểm hoặc xây dựng các khu vui chơi nhân tạo hấp dẫn, khác biệt dựa trên thế mạnh của địa phương cho du khách tham quan, trải nghiệm. Các cơ quan quản lý Nhà nước nên thực hiện các biện pháp hỗ trợ công tác xúc tiến du lịch trong mùa thấp điểm, tăng cường tổ chức các hoạt động đặc sắc và giãn đều việc tổ chức các hoạt động, sự kiện trong các thời gian cao điểm. Có giải quyết được yếu tố mùa vụ mới có thể đẩy mạnh việc tiếp cận và thu hút được dòng khách thông qua kênh OTA.

Việc đẩy mạnh việc tiếp cận các kênh bán hàng dành cho các khách sạn trên địa bàn tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó vấn đề mấu chốt vẫn là do yếu tố mùa vụ, thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn trong mùa thấp điểm. Do đó, việc giảm giá, khuyến mãi dịch vụ trong mùa thấp điểm vẫn chưa đủ, mà xa hơn cần phát triển những khu vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch hấp dẫn... mang tính lâu dài, bền vững. Qua đó không chỉ thúc đẩy tăng trưởng lượng khách, doanh thu, phá vỡ tính mùa vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch, mà cùng với đó còn giúp cho khách sạn trên địa bàn tỉnh tránh những tổn thất trong quá trình “ngủ đông”.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]