(vhds.baothanhhoa.vn) - Miền Tây “mê hồn” khách không chỉ bởi những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, những thác nước đẹp, những món ăn ngon, những điệu múa xòe, múa sạp... Mà mỗi một mùa trong năm, miền Tây đều mang đến cho du khách những trải nghiệm khác nhau, những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đi du lịch 4 mùa ở miền Tây xứ Thanh

Miền Tây “mê hồn” khách không chỉ bởi những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, những thác nước đẹp, những món ăn ngon, những điệu múa xòe, múa sạp... Mà mỗi một mùa trong năm, miền Tây đều mang đến cho du khách những trải nghiệm khác nhau, những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Mùa đông tới, du khách hoà mình vào hoạt động đốt lửa trại để hâm nóng bầu không khí.

Miền Tây mê hồn khách

Khu vực miền Tây xứ Thanh có 11 huyện miền núi, với diện tích trên 8 nghìn km2, chiếm hơn 3/4 diện tích của tỉnh. Đây là vùng có ưu thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng gồm: Tài nguyên rừng, hồ, núi, hang động, thác nước và nhiều cảnh quan, danh thắng... Đây cũng là vùng có tiềm năng về văn hóa và dân tộc thiểu số đặc sắc, là điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển đa dạng sản phẩm và các loại hình du lịch hấp dẫn. Cho đến nay, loại hình du lịch phát triển nhất ở khu vực này là du lịch sinh thái cộng đồng. Trong những năm gần đây, sản phẩm du lịch này đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong nước và quốc tế, hướng đến phát triển du lịch 4 mùa.

Nếu như mùa hè, khi miền Bắc bước vào mùa nắng nóng, thì việc tự thưởng cho mình một chuyến nghỉ ngơi nơi miền Tây xứ Thanh sẽ là một điều trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Chỉ cách TP Thanh Hóa gần 50 km về phía Tây Nam, VQG Bến En (Như Thanh) là địa chỉ du lịch sinh thái hấp dẫn đối với bất kỳ ai yêu thích vẻ nguyên sơ của tạo hóa, là nơi trốn nắng lý tưởng của mọi du khách.

Nếu như Bến En là điểm đến du lịch sinh thái sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với đảo, rừng, sông, hồ... thì suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) lại hấp dẫn du khách bởi sự đặc biệt, kỳ bí của đàn cá vây đỏ, ánh vàng. Theo niềm tin của người dân trong vùng, đây là giống cá thần nên mọi người chỉ đến đây chiêm ngưỡng, cầu may mà không ai đánh bắt. Đây cũng chính là điều bí ẩn thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham quan suốt 4 mùa trong năm.

Và đã cất công đi “ngao du” miền Tây xứ Thanh, điểm đến du khách không thể bỏ lỡ đó là khu BTTN Pù Luông. Nơi đây cách trung tâm TP Thanh Hóa chừng 130 km về phía Tây Bắc, thuộc địa phận 2 huyện Quan Hóa và Bá Thước. Đến đây du khách có nhiều sự lựa chọn như khám phá vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, những khu rừng sinh thái với hệ động thực vật phong phú, tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân bản địa. Với nhiều điểm du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn như: bản Hang (Quan Hoá); bản Đôn, bản Bầm, bản Báng (Bá Thước)... Du khách có thể chọn loại hình lưu trú homestay (nghỉ tại nhà dân) hoặc lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng, thưởng thức một số món ăn như: nộm hoa chuối rừng, cơm lam, canh đắng, gà luộc, rượu cần... tất cả sẽ mang đến cho du khách những cảm nhận tuyệt vời về điểm đến.

Đến khu BTTN Pù Luông, càng không thể bỏ qua điểm đến Son - Bá - Mười (Lũng Cao, Bá Thước). Nơi đây nằm giữa bốn bề núi non hùng vĩ, có khí hậu ôn hòa quanh năm, nhiệt độ trung bình trong năm từ 18 - 22 độ C. Vào mùa đông, một số thời điểm có tuyết rơi. Người ta ví nơi đây tựa như Sa Pa của Tây Bắc hay xứ Đà Lạt của đất rừng Tây Nguyên. Nhờ những điều kiện thuận lợi này mà những nông sản sạch như: cà chua, rau cải, nếp nương, ngọn su su, măng, lợn cỏ, gà, vịt... đều mang hương vị đặc trưng, riêng biệt và trở thành đặc sản nơi chốn rừng hắt hiu. Đến Son - Bá - Mười du khách còn được tham gia vào hoạt động văn hóa với những điệu khặp Thái đắm say, mê mẩn lòng người giữa đại ngàn Pù Luông.

Sẽ là thiếu sót nếu đến miền Tây mà du khách bỏ qua một số điểm du lịch cộng đồng khác như: bản Mạ (Thường Xuân), bản Năng Cát (Lang Chánh), bản Ngàm (Quan Sơn)... Hay những thác nước đẹp như: Thác Mây (Thạch Thành), thác Ma Hao (Lang Chánh), thác Muốn (Bá Thước)... Cùng nhiều hang động đẹp như: hang Mó Nủa (Bá Thước), động Cây Đăng (Cẩm Thủy), hang Bàn Bù (Ngọc Lặc), hang Con Moong (Thạch Thành), Lò Cao kháng chiến Hải Vân (Như Thanh)...

Mang đến nhiều trải nghiệm suốt 4 mùa

Đến với miền Tây xứ Thanh trong những ngày hè nóng bức, du khách không chỉ được tận hưởng khí hậu mát mẻ, trong lành, check-in mùa lúa chín mà còn nhiều trải nghiệm khác như: nhảy sạp, thám hiểm rừng, chèo thuyền trên sông, cắm trại dã ngoại, câu cá, bắt cua... mang đến cho du khách cảm giác yên bình, thư thái cùng nhiều trải nghiệm thú vị. Và khi mùa đông tới, vẫn là một số trải nghiệm vốn có, nhưng tại một số điểm sẽ có tuyết rơi, hoặc mức nhiệt độ sẽ thấp hơn nhiều so với khu vực đồng bằng, du khách đến để nghỉ dưỡng, check-in mùa đông miền Tây và hoà mình vào những điệu nhảy sạp, đốt lửa trại để làm ấm bầu không khí.

Quản lý Jungle Lodge Pu Luong (Thành Lâm, Bá Thước) - Bùi Việt Anh cho biết, cho đến thời điểm hiện nay có thể khẳng định Pù Luông sẽ là điểm đến 4 mùa của du khách, trong đó bao gồm cả khách trong nước và quốc tế. Hầu hết du khách đến Pù Luông đều có phản hồi khá tốt, phần lớn khách sẽ quay trở lại. Pù Luông hấp dẫn du khách bởi thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, mà hiện nay hầu hết các cơ sở lưu trú đều rất linh hoạt trong việc tạo ra trải nghiệm cho du khách, do đó du lịch Pù Luông không có tính mùa vụ. Tại Jungle Lode, không chỉ phục vụ khách ăn, nghỉ mà còn cung cấp tour khám phá Pù Luông, phục vụ tiệc nướng BBQ, đốt lửa trại, tổ chức giao lưu văn nghệ... Sắp tới, chúng tôi dự kiến sẽ phát triển thêm khu bể bơi nước nóng, khu cắm trại...

Chúng tôi tình cờ gặp chuyên gia người Đức - Martin trong một chuyến công tác tại Pù Luông, ông vui vẻ cho biết: “Miền Tây xứ Thanh 4 mùa đều là thời điểm đáng để du khách thưởng ngoạn. Có thể, người thích mùa này, người thích mùa kia. Riêng tôi, tôi thích khám phá miền Tây cả 4 mùa trong năm. Mỗi một điểm đến đều mang lại cho tôi những cảm nhận khác nhau, những điều thú vị khác nhau. Và riêng với Pù Luông, ở đây, có những căn nhà sàn xinh xắn, những khu nghỉ dưỡng kiến trúc theo lối thân thiện với môi trường, thiên nhiên tươi đẹp. Mỗi khi dừng hành trình và hồi ức lại, tôi vẫn luôn nhớ như in cái hương vị đặc trưng của núi rừng miền Tây. Tôi đã đến và chắc chắn tôi sẽ quay trở lại”.

Không phụ thuộc vào thời tiết như du lịch biển, miền Tây là xứ sở của các khu, điểm du lịch sinh thái cộng đồng. Với những tín đồ du lịch, họ thường dựa vào đặc trưng của từng tháng trong năm để lựa chọn điểm đến, lựa chọn trải nghiệm thích hợp. Nếu như vào mùa xuân, họ đến đây để hoà mình vào khung cảnh nên thơ, giữa núi rừng trùng điệp, mùa đâm chồi nảy lộc của cỏ cây, hoa lá, hoà mình vào các lễ hội truyền thống của người dân bản địa. Khi mùa hè tới hay mùa thu sang cũng chính là mùa vàng của miền Tây, cây cối đã chuyển từ màu xanh mướt mát sang màu vàng. Nhưng đây không phải là điều đăc biệt nhất. Điều thú vị đó là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, khoác trên mình màu vàng vào mùa lúa chín, khơi gợi sự khám phá, check-in của mỗi du khách. Và thực tế, mùa đông nơi miền Tây cũng là mùa với nhiều trải nghiệm thú vị, lãng mạn và yên bình đến khó tả. Nếu kể về du lịch miền Tây xứ Thanh sẽ không bao giờ là đủ, bởi nơi đây mùa nào cũng đẹp, cũng hấp dẫn và nên thơ.

“Mỗi khi dừng hành trình và hồi ức lại, tôi vẫn luôn nhớ như in cái hương vị đặc trưng của núi rừng miền Tây. Tôi đã đến và chắc chắn tôi sẽ quay trở lại” (Martin - chuyên gia người Đức).

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]