(vhds.baothanhhoa.vn) - MICE - Meeting Incentive Conference Event (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) được đánh giá là loại hình du lịch mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần du lịch thông thường. Với những lợi thế về cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng, Thanh Hóa đã và đang là điểm đến hứa hẹn đối với dòng khách du lịch MICE.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Định vị thương hiệu du lịch từ MICE

MICE - Meeting Incentive Conference Event (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) được đánh giá là loại hình du lịch mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần du lịch thông thường. Với những lợi thế về cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng, Thanh Hóa đã và đang là điểm đến hứa hẹn đối với dòng khách du lịch MICE.

Ngày càng có nhiều khách hàng chọn Thanh Hóa là địa điểm tổ chức MICE.

Từ ưu thế để phát triển

Đối với khách MICE vấn đề quan tâm hàng đầu là cơ sở hạ tầng. Địa điểm được khách MICE lựa chọn thường là các thành phố nghỉ dưỡng nơi có hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú sang trọng, có sân khấu, hội trường đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, khách MICE cũng rất chú trọng đến hạ tầng giao thông, những địa phương có sân bay, cảng biển, giao thông đường bộ thuận lợi luôn được khách MICE đánh giá cao và dành sự ưu tiên hơn. Theo kinh nghiệm tổ chức khách đoàn MICE của các hãng lữ hành hàng đầu, trước và sau sự kiện, khách MICE còn rất ít thời gian, những tiện ích ngay chính nơi đoàn MICE lưu trú như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, đặc sản, thể thao, mua sắm... là điểm cộng tuyệt vời để giữ chân khách MICE.

Đối với Thanh Hóa, lợi thế về cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng và tiềm năng phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch là những điều kiện cơ bản để ngày càng nhiều du khách lựa chọn là điểm đến của loại hình du lịch MICE. Thông qua những hoạt động của địa phương, qua xúc tiến đầu tư, thu hút tập đoàn lớn tham gia vào địa bàn như Tập đoàn Vin Group, FLC, Sun Group, Mường Thanh... đã thực sự tạo dấu mốc ấn tượng trong những năm gần đây. Những nền tảng này, đã và đang cuốn hút cộng đồng quan tâm đến cơ hội trải nghiệm du lịch MICE tại Thanh Hóa.

Theo đó, du lịch Thanh Hóa đã đưa ra nhiều hướng đầu tư thích hợp mô hình MICE. Đến nay, toàn tỉnh có 1 tổ hợp kinh doanh nghỉ dưỡng cao cấp - sân golf, và gần 900 cơ sở lưu trú, với 30.000 phòng nghỉ. Trong đó có 3 cơ sở được xếp hạng 5 sao, 50 khách sạn 4 sao, 26 khách sạn 3 sao và trên 100 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 - 2 sao. Thanh Hóa còn là một trong những địa phương đang có ưu thế nổi trội nhờ mạng lưới giao thông đa dạng, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy. Trong đó, một số dự án quy mô lớn, có tính chất quan trọng quyết định đến cơ cấu, thị trường khách MICE và là đòn bẩy thu hút các dự án kinh doanh du lịch, như dự án đường nối từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn; dự án đường đến các khu du lịch Sầm Sơn, Hải Tiến, Bến En, Lam Kinh... Đồng thời, tỉnh ta đã ưu tiên một số dự án quy mô nhỏ, nhưng có tác động tích cực và trực tiếp đến việc hình thành, khai thác dòng khách MICE. Điển hình là đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến giao thông từ đường tỉnh 530 đến thác Ma Hao (bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh) và 1 tuyến nhánh (tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi). Cùng với đó, một số dự án hạ tầng trọng điểm khác cũng đang và sẽ được đầu tư trong những năm tới. Điển hình là dự án đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch Bến En (huyện Như Thanh)... Bối cảnh kinh tế chung và nỗ lực đầu tư riêng đang mở ra cho Thanh Hóa những cơ hội tốt về phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch MICE, ở tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Đến định vị thương hiệu

Thông thường cuối năm mới là thời điểm vào vụ của du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, sự kiện), tuy nhiên ngay từ đầu những năm gần đây, du lịch MICE tại Thanh Hóa đã đón được một lượng lớn khách, đặc biệt là tại các trung tâm du lịch biển và TP Thanh Hóa. Trước đây nếu thị phần khách MICE chỉ chiếm khoảng 5 - 10% lượng khách đoàn, thì nay đã tăng lên tới 15 - 20%, tạo đà cho tăng doanh thu của hoạt động du lịch, xa hơn là góp phần khẳng định chất lượng và thương hiệu du lịch xứ Thanh.

Khảo sát tại các khu, điểm du lịch cho thấy, du lịch MICE tại Thanh Hóa đang ngày càng có nhiều điều kiện để phát triển chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và tổ chức hội nghị đã bắt đầu chú tâm đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, hạ tầng du lịch, chất lượng nguồn nhân lực. Nhờ đó, trong những năm gần đây Thanh Hóa ngày càng tạo ra khả năng cạnh tranh về nhiều mặt trong việc thu hút khách MICE.

Theo ông Phạm Vũ Hoàng - Tổng quản lý Khách sạn Vinpearl Thanh Hóa cho rằng, mặc dù việc phục vụ dòng khách du lịch MICE có nhiều đòi hỏi cao hơn, song chủ yếu họ sử dụng dịch vụ tiêu chuẩn. Nhờ đó mang lại những đánh giá tích cực, góp phần xây dựng thành công thương hiệu cho đơn vị phục vụ cũng như hoạt động du lịch chung của địa phương. Nhờ đầu tư đồng bộ, nên ngay từ khi đi vào hoạt động, Vinpearl Thanh Hóa đã sẵn sàng phục vụ các đoàn khách MICE, trong đó có cả khách quốc tế.

Đại diện các đơn vị khai thác khách du lịch đều đánh giá Thanh Hóa là địa phương có nhiều lợi thế nhất ở miền Trung cho khách MICE. Khi nhắc đến những địa điểm tổ chức sự kiện, với bờ biển dài đẹp, hệ thống cơ sở vật chất sang trọng, tiện nghi, không ít du khách đã nghĩ ngay tới Thanh Hóa. Trong đó, một số khách sạn thường xuyên phục vụ khách MICE như: Ánh Phương (khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến); Hoàng Thái, FLC Sầm Sơn, Dragon Sea, Vạn Chài Resort (TP Sầm Sơn); Vinpearl, Mường Thanh, Central, Lam Kinh, Sao Mai (TP Thanh Hóa)... Mỗi năm lượng khách và doanh thu từ du lịch MICE từ những khách sạn này đạt từ 30 - 40% của khách sạn.

Có thể nói rằng, cơ hội cho du lịch MICE đang mở ra, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động du lịch Thanh Hóa. Bởi MICE là mảng thị trường rất quan trọng mà các trung tâm du lịch trong cả nước như: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... đang quan tâm, đầu tư phát triển, là chìa khóa mở cửa phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp không khói. Kinh nghiệm từ hoạt động du lịch MICE ở các địa phương này có thể giúp cho việc phát triển du lịch MICE tại Thanh Hóa.

Thực tế hiện nay tại Thanh Hóa là nhiều điểm đến phát triển về các cơ sở lưu trú, thậm chí là cơ sở lưu trú cao cấp. Tuy nhiên lượng chi tiêu của khách MICE chưa nhiều vì thiếu các điểm mua sắm cao cấp. Theo đó, một số chuyên gia lĩnh vực du lịch cho rằng, điều quan trọng là du lịch Thanh Hóa đẩy mạnh thu hút đầu tư các khu vui chơi giải trí cao cấp, khu nghỉ dưỡng “trọn gói”, cùng với đó cần phải tăng cường quảng bá và giới thiệu tiềm năng này cho du khách và các đối tác du lịch. Bên cạnh lượng khách trong tỉnh, các công ty du lịch cũng cần chú ý đến lượng khách MICE trong nước, quốc tế. Mặt khác, để có thể đáp ứng lượng khách MICE ngày càng tăng kèm theo đó cần có sự phát triển mạnh mẽ của các lĩnh vực như: hàng không, khách sạn, resort, nhân lực... cần được đầu tư, phát triển đồng bộ, xứng tầm.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]