(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời điểm hiện nay, miền Bắc vào mùa nắng nóng, cũng là lúc Pù Luông được phủ một màu vàng óng, lúa chín rộ khắp các thửa ruộng bậc thang. Du khách khắp nơi đổ về Pù Luông tránh nóng, các home stay cuối tuần luôn trong tình trạng kín phòng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du khách đổ về Pù Luông tránh nóng, ngắm mùa vàng

Thời điểm hiện nay, miền Bắc vào mùa nắng nóng, cũng là lúc Pù Luông được phủ một màu vàng óng, lúa chín rộ khắp các thửa ruộng bậc thang. Du khách khắp nơi đổ về Pù Luông tránh nóng, các home stay cuối tuần luôn trong tình trạng kín phòng.

Pù Luông là khu bảo tồn thiên nhiên thuộc địa phận 2 huyện Quan Hóa và Bá Thước. Khu bảo tồn này nối liền với Rừng Quốc gia Cúc Phương bởi hai dãy núi đá vôi chạy song song. Giữa hai dãy núi đá vôi xám là thung lũng trù phú với những bản làng êm ả, nơi có những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn. Pù Luông còn có những cánh rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, những cây cổ thụ to vài người ôm và quần thể động vật quý hiếm.

Thời điểm tuyệt vời nhất để khám phá vẻ đẹp Pù Luông là tầm tháng 5 và tháng 10 hàng năm. Và địa điểm để du khách vừa có thể check in, vừa có thể tìm cho mình một địa điểm ăn nghỉ cộng đồng xinh xắn đó là bản Đôn (xã Thành Lâm), hoặc bản Kho Mường (xã Thành Sơn, huyện Bá Thước).

Du khách đổ về Pù Luông khám phá mùa vàng.

Vài năm gần đây, khi khắp các sườn đồi, thửa ruộng bậc thang bước vào mùa lúa chín, Pù Luông như một điểm hẹn quen thuộc của đông đảo du khách, đặc biệt là khách đến từ châu Âu. Cuối tháng 5 vừa qua, trong một chuyến công tác cùng đoàn khảo sát nối tour từ một số tỉnh phía Bắc về với Thanh Hóa, chúng tôi có dịp trở về với bản Đôn, may mắn khi xe của chúng tôi tới nơi tầm 3 giờ chiều, cũng là lúc nắng rực hắt xuống cánh đồng vàng, khi đó, Pù Luông hiện lên với vẻ đẹp trù phú, ấm no và rực rỡ sắc vàng xen lẫn sắc xanh mượt của của vài ba thửa ruộng chưa kịp chín. Những thửa ruộng ngút tầm mắt, thấp thoáng xa xa là dăm mái nhà sàn chênh vênh trên sườn núi, lẫn trong cau cọ, giữa rừng núi hoang sơ.

Chiều đến, khi cơn mưa rào bất chợt đổ xuống những mái nhà sàn nghi ngút khói, cũng là lúc đoàn chúng tôi vừa kịp trở về sau một vòng quanh bản Đôn. Bữa cơm chiều ấm cúng, với những món ăn do chính tay người dân bản địa chế biến như: cơm lam, cá dóc nướng, măng, canh uôi, rau rừng xào, vịt luộc... tất cả khiến cho mọi người đều cảm thấy ngon miệng, thoải mái sau hành trình dài ngồi trên xe ô tô.

Bữa tối với đông đảo du khách tại home stay - Puluong Home của bản Đôn.

Anh Hà Văn Thược - Chủ cơ sở lưu trú Pù Luông Home (bản Đôn) cho biết, từ khi huyện Bá Thước công bố tour du lịch cộng đồng Pù Luông đến nay, lượng khách đến với bản Đôn tăng mạnh, đặc biệt là khách đoàn. Mùa lúa chín năm nay, lượng khách có phần tăng đột biến, kể cả khách nội tỉnh, chủ yếu tập trung vào những ngày cuối tuần. Chỉ tính riêng trong tháng 4 vừa qua, cơ sở chúng tôi đã phục vụ ăn nghỉ khoảng 600 khách du lịch.

Đến Pù Luông mùa vàng, du khách không chỉ được thỏa sức khám phá, ngắm những thửa ruộng bậc thang từ trên cao, check in tại những khu nghỉ dưỡng cao cấp hay đơn giản chỉ là home stay của người dân bản địa... mà du khách còn được trải nghiệm cuộc sống của người Thái, thưởng thức những điệu múa sạp, múa xòe, hát lượn cùng những điệu khặp uyển chuyển của cô gái Thái xinh đẹp.

Chị Nguyễn Anh Thư - du khách đến từ Ninh Bình chia sẻ, tôi đã từng được đến nhiều điểm du lịch cộng đồng, khám phá ruộng bậc thang của một số tỉnh phía Bắc. Nhưng đến với Pù Luông tôi vẫn thấy được sự khác biệt, thiên nhiên trong lành, đặc biệt đến đúng dịp mùa lúa chín, tất cả khiến cho tôi cảm thấy bức tranh du lịch ở đây còn khá mới mẻ, nguyên sơ, giữ được vẻ đẹp tự nhiên. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá cao cộng đồng nơi đây, người dân làm du lịch khá bài bản, chuyên nghiệp, đón tiếp nồng hậu. Và Pù Luông có rất nhiều thứ để du khách có thể khám phá, trải nghiệm. Chính vì vậy, để giữ chân du khách được lâu hơn, gia tăng số lượng khách quay trở lại, nơi đây cần phát triển thêm một số dịch vụ, đưa vào hoạt động của các làng nghề truyền thống, xây dựng các tuyến tham quan nội Pù Luông...

Vẻ đẹp thanh bình mà hoang sơ của Pù Luông, thực sự là điểm hẹn lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá mùa vàng trên vùng đất miền Tây. Chỉ riêng ở Bá Thước, lượng khách du lịch đến đây năm 2018 đạt gần 40.000 lượt, đã và đang góp phần đưa nơi đây trở thành một trong những điểm đến du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]