(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Được thiên nhiên ban tặng nhiều di tích, danh lam thắng cảnh đẹp, lại chứa đựng nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, cùng sự đầu tư lớn, du lịch huyện Như Thanh đang có cơ hội phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai không xa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch khám phá, cộng đồng ở Như Thanh trước cơ hội phát triển

(VH&ĐS) Được thiên nhiên ban tặng nhiều di tích, danh lam thắng cảnh đẹp, lại chứa đựng nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, cùng sự đầu tư lớn, du lịch huyện Như Thanh đang có cơ hội phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai không xa.

Từ những tiềm năng sẵn có

Nói đến Như Thanh, nhiều người liên tưởng ngay đến huyện miền núi xứ Thanh với rất nhiều di tích, danh lam thắng cảnh đẹp được thiên nhiên ban tặng, đặc biệt là Vườn Quốc gia Bến En. Đây là một quần thể sinh thái có hệ thống núi - sông - hồ rộng trên 16.600 ha với hệ động thực vật phong phú, đa dạng; là quê hương của loài lim xanh nổi tiếng của Việt Nam. Được tạo bởi 4 con suối và sông Mực, bốn mùa mặt hồ luôn xanh biếc, tĩnh lặng và lưu giữ những truyền thuyết ly kỳ. Hồ có tên là Sông Mực, rộng 4.000 ha, sâu hàng chục mét, với 21 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên cảnh quan vô cùng quyến rũ.

Vườn Quốc gia Bến En còn là nơi sinh sống của nhiều loài động - thực vật quý hiếm. Riêng động vật hiện có 50 bộ, 177 họ, 216 giống và hơn 1.000 loài, trong đó có nhiều loài động vật nằm trong Sách Đỏ, như: voi, bò tót, gấu ngựa, báo lửa, khỉ mặt đỏ, vượn bạc má... Ngoài ra còn có hồ Yên Mỹ và nhiều hang động: Hang Lèn Pót xã Xuân Thái, hang Ngọc xã Xuân Khang.

Khách du lịch khám phá Bến En bằng thuyền.

Như Thanh còn được biết đến là nơi có nền văn hóa truyền thống đa dạng, đậm đà của đồng bào các dân tộc Thái, Mường. Rước bóng đền Phủ Na, lễ hội Kin Chiêng Boóc Mạy ở làng Rộc Răm xã Xuân Phúc. Và nhiều loại hình văn hóa dân gian vẫn còn lưu giữ trong sinh hoạt văn hóa đồng bào như: Khặp Thái, hát dân ca, hát ru, xường của người Mường; các ngành nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, mây tre đan, nghề đan bẹ chuối, nghề thêu, hương bài...

Ngoài ra, Như Thanh còn là nơi hội tụ của nhiều loại đặc sản, gắn liền với đời sống, sản xuất của bà con nhân dân như: Rượu cần, men rượu, lợn mán, nhím, thịt trâu, gà đồi, gà tre, cá mè sông Mực, nem ống tre...

Những tiềm năng trời phú nói trên chính là những yếu tố quý giá để phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng mà không phải nơi nào cũng có được.

...đến cơ hội phát triển

Với hệ thống đường giao thông đi lại thuận lợi, tuy vậy, những năm trước đây, du lịch cộng đồng mới chỉ được xem là tiềm năng, mà chưa thực sự có cơ hội phát triển. Gần đây với việc Tập đoàn Sun Group vừa ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư “Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En”, cùng Đề án phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại huyện Như Thanh với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng chính là cơ hội tốt để du lịch địa phương phát triển và du lịch cộng đồng gần như đã được cởi bỏ “tấm áo tiềm năng”.

Theo đề án, một khu du lịch cộng đồng sẽ được thiết lập tại làng Cốc, xã Yên Thái thực hiện loại hình du lịch homestay, thu hút du khách trú chân tại các gia đình, cùng ăn ở, sinh hoạt và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ẩm thực mang đậm sắc thái văn hóa, phong tục của địa phương. Các hộ gia đình bên cạnh việc bảo đảm tốt về điều kiện ăn, ở cho du khách, còn có trách nhiệm giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái.

Trên cơ sở đó, du khách sẽ được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm văn hóa truyền thống và là đặc sản của địa phương do đội văn nghệ của làng thể hiện. Việc kết nối, xây dựng các tour du lịch khám phá vẻ đẹp của Bến En, tìm hiểu các di tích lịch sử, danh thắng tâm linh trên địa bàn với việc để du khách được hòa mình vào đời sống, phong tục tập quán của người dân địa phương như tại làng Lâu, xã Xuân Du với làng trồng đào, với di tích tâm linh Phủ Na, thăm Lò Cao kháng chiến... thực sự là cách làm có hiệu quả, vừa phát huy được những tiềm năng thế mạnh của địa phương, vừa đem lại công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng Phòng VH-TT huyện Như Thanh cho biết: Du lịch cộng đồng chính là một trong những trọng điểm trong phát triển du lịch của huyện từ nay đến 2020, định hướng đến năm 2030. Với sự đầu tư từ Tập đoàn Sun Group, huyện cũng có sự chủ động của mình để tạo ra những sản phẩm du lịch cộng đồng thực thụ, vừa đem lại những giá trị kinh tế cho địa phương, giúp người dân cải thiện và nâng cao đời sống, đồng thời bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiềm năng du lịch.

Để làm được điều đó, huyện tập trung tăng cường đầu tư cho hạ tầng phát triển du lịch, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tăng cường nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là tổ chức tập huấn các kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho các hộ dân tham gia; tăng cường quảng bá, giới thiệu về du lịch cộng đồng Như Thanh bằng nhiều hình thức, đa phương tiện; tích cực kết nối với các địa phương khác trong tỉnh để xây dựng các tour, các sản phẩm du lịch thực sự hút khách, phấn đấu đưa Như Thanh trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của tỉnh Thanh về du lịch cộng đồng.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]