(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử kết hợp với các giá trị tự nhiên là tiền đề quan trọng để phát triển “nền kinh tế tổng hợp đa ngành”. Trong đó du lịch ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch khẳng định vai trò, vị thế trong phát triển Thanh Hóa

Thanh Hóa có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử kết hợp với các giá trị tự nhiên là tiền đề quan trọng để phát triển “nền kinh tế tổng hợp đa ngành”. Trong đó du lịch ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Sầm Sơn là điểm đến du lịch biển hàng đầu cả nước.

Đóng góp quan trọng cho phát triển KT-XH

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, đến nay Thanh Hoá đã đẩy mạnh khai thác, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, thế mạnh, từng bước tạo dựng dấu ấn riêng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Điển hình là sản phẩm du lịch biển. Với việc thiết lập lại trật tự kỷ cương, môi trường du lịch cùng với sự đầu tư quy mô đồng bộ từ các dự án đầu tư hạ tầng tại khu du lịch Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, cho đến việc thu hút các tổ hợp dự án đầu tư quy mô lớn và việc thường xuyên tổ chức các sự kiện du lịch như các lễ hội du lịch biển, Carnival đường phố, Lễ hội ánh sáng, Lễ hội tình yêu... đã đánh dấu bước đột phá của du lịch biển Thanh Hóa. Tại Lễ vinh danh và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2017, Sầm Sơn được vinh danh là 1 trong 5 khu du lịch hàng đầu của Việt Nam. Giải thưởng đã góp phần khẳng định hình ảnh, vị trí của du lịch biển Sầm Sơn nói riêng và du lịch biển Thanh Hóa nói chung trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Cùng với sản phẩm du lịch biển, du lịch văn hóa, tâm linh cũng ngày càng được chú trọng phát huy giá trị. Nhiều điểm đến thu hút lượng lớn du khách hàng năm như: Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, đền Bà Triệu, đền thờ Lê Hoàn, quần thể Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng... Cùng với các lễ hội truyền thống, quy mô lớn, đã phát huy thế mạnh, góp phần tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Thanh Hóa, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh của ngành. Những năm gần đây, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng ngày càng chứng minh được sức hút đối với du khách, dần khẳng định là sản phẩm thế mạnh của du lịch Thanh Hóa.

Thời gian qua, Thanh Hóa đã quan tâm đầu tư hạ tầng du lịch, trong đó tập trung ưu tiên đầu tư các tuyến trung tâm và kết nối đến các khu, điểm du lịch có tiềm năng, làm đòn bẩy thu hút các dự án đầu tư kinh doanh du lịch. Đặc biệt, Cảng Hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác đã kết nối Thanh Hóa với nhiều địa phương trọng điểm về du lịch trong cả nước thuộc 4 khu vực động lực phát triển của du lịch Việt Nam.

Theo Sở VH,TT&DL, đến năm 2020, Thanh Hóa đã thu hút được 79 dự án đầu tư kinh doanh du lịch với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 84.300 tỷ đồng. Trong đó có những dự án quy mô lớn, hệ thống dịch vụ đồng bộ, có chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Một số dự án bước đầu đưa vào phục vụ khách du lịch, như: Sầm Sơn golflinks và khu đô thị sinh thái FLC, Khu tổ hợp dịch vụ khách sạn thương mại Vincom... Bên cạnh đó, một số dự án lớn đã và đang được triển khai đầu tư, như: Khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn, Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, Flamingo Linh Trường Khu B... tạo điều kiện tăng trưởng về các chỉ tiêu phát triển du lịch, đem lại hiệu quả cao về KT-XH. Tốc độ tăng trưởng của hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch ở phân khúc 3 - 5 sao cùng với hệ thống các dịch vụ đã góp phần làm tăng nội lực của các điểm đến, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Thanh Hóa.

Để có được những kết quả quan trọng trong hoạt động du lịch, vấn đề nguồn lực du lịch trong những năm qua đã từng bước được phát triển về số lượng, nâng cao về chất lượng. Kết quả, toàn tỉnh hiện có 40.600 lao động du lịch trực tiếp, số lao động được đào tạo chiếm 79,5% tổng số lao động, 100% lao động tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu du lịch trọng điểm được bồi dưỡng về du lịch và văn hóa giao tiếp ứng xử trong kinh doanh du lịch.

Theo báo cáo, giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân về khách du lịch đạt 7,4%/năm, tổng thu du lịch tăng trưởng 18,1%/năm. Cùng với đó, nhận thức về vai trò của du lịch đối với sự phát triển KT-XH và quá trình hội nhập đã được nâng lên một tầm cao mới. Từ chỗ xem du lịch là hoạt động nghỉ ngơi, giải trí đơn thuần, đến nay du lịch được xác định là một ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH tỉnh. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã xác định phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chiếm tỷ trọng cao trong kinh tế dịch vụ của tỉnh, phù hợp với yêu cầu và xu thế phát triển của đất nước. Đến nay, nhiều hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi, nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, bước đầu tạo chuyển biến tích cực về nhận thức đối với ngành kinh tế tổng hợp trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ; du lịch đã thu hút nhiều nguồn lực đầu tư phát triển làm thay đổi cơ bản diện mạo ở nhiều địa phương, tích cực phát huy vai trò động lực, tạo sự lan tỏa để phát triển nhiều ngành nghề khác.

Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông có sức hấp dẫn mạnh mẽ du khách quốc tế.

Phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu trong giai đoạn mới

Có thể thấy rằng, trong những năm gần đây, du lịch Thanh Hoá có những bước phát triển mang tính đột phá, chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng được nâng cao theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, tạo ấn tượng tốt cho du khách và dần khắc phục tính mùa vụ trong hoạt động du lịch. Đặc biệt, tốc độ gia tăng lượng khách, thu nhập từ du lịch cũng như sự đóng góp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh đều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, du lịch Thanh Hoá vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém như: giá trị gia tăng thấp; giao thông tiếp cận các khu, điểm du lịch còn nhiều khó khăn; các sản phẩm du lịch nhìn chung còn khá đơn điệu dẫn đến chất lượng và hiệu quả kinh doanh chưa cao; nguồn nhân lực chất lượng là lao động cao vừa thiếu, vừa yếu...

Bước sang giai đoạn 2021 - 2025, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thanh Hóa nói riêng đang đứng trước vận hội mới để khẳng định vị thế trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - là định hướng chiến lược quan trọng của Đảng, Nhà nước để phát triển đất nước. Với nền móng vững chắc, du lịch Thanh Hóa tiếp tục nỗ lực phấn đấu phát triển nhanh, bền vững, đóng góp tích cực, hiệu quả cho nền KT-XH của đất nước và của tỉnh, nâng cao khả năng cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế, góp phần tạo dựng hình ảnh điểm đến, thương hiệu du lịch Thanh Hóa. Phấn đấu đến năm 2025, du lịch Thanh Hoá là ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm các địa phương có ngành du lịch phát triển của cả nước.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, tỉnh Thanh Hoá đã đề ra các đột phá chiến lược mang tính then chốt như: Tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện, khai thác tốt hệ thống hạ tầng du lịch gắn với hạ tầng giao thông đồng bộ; đa dạng hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của du lịch; mở rộng không gian phát triển du lịch liên kết thị trường trong nước, quốc tế để tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách, chú trọng phát triển du lịch toàn diện cả thị trường nội địa và quốc tế, nhất là các thị trường tiềm năng như Đông Bắc Á và châu Âu; đối mới công tác xây dựng, quảng bá, xúc tiến du lịch, nhận diện thương hiệu du lịch Thanh Hoá, triển khai các chiến dịch quảng cáo lớn gắn với chiến lược

marketing toàn diện của tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ và chuẩn hoá quy trình xếp hạng, cấp phép du lịch chuyên nghiệp, đảm bảo duy trì các tiêu chuẩn cao; bảo đảm môi trường du lịch an toàn, thân thiện, cạnh tranh văn minh...

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]