(vhds.baothanhhoa.vn) - Với những du khách yêu và muốn khám phá thiên nhiên thì du lịch tại các khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) luôn mang lại nhiều điều ngạc nhiên hấp dẫn trong mỗi chuyến đi.

Du lịch khu bảo tồn thiên nhiên – Đầy ắp những điều thú vị

Với những du khách yêu và muốn khám phá thiên nhiên thì du lịch tại các khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) luôn mang lại nhiều điều ngạc nhiên hấp dẫn trong mỗi chuyến đi.

Du lịch khu bảo tồn thiên nhiên – Đầy ắp những điều thú vịRuộng bậc thang ở Pù Luông.

Thanh Hóa có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên giàu có, tập trung chủ yếu tại Vườn Quốc gia Bến En, các KBTTN Pù Luông, Pù Hu, Xuân Liên và Khu Bảo tồn các loại hạt trần quý hiếm Nam Động.

Du khách trong tỉnh muốn ngắm những thửa ruộng bậc thang, cọn nước miền sơn cước, thưởng thức ẩm thực núi rừng không cần phải đi đến vùng đất Tây Bắc xa xôi mà chỉ cần đến Pù Luông, huyện Bá Thước là có thể thưởng ngoạn cảnh rừng thiên nhiên hoang sơ cùng hòa mình vào cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây.

Theo đó, KBTTN Pù Luông có tổng diện tích hơn 17.000 ha, thuộc địa phận hai huyện Bá Thước và Quan Hóa. Đây là một trong những KBTTN có giá trị lớn về khoa học, kinh tế - xã hội và du lịch sinh thái. Nơi đây có hệ sinh thái núi đá vôi thấp duy nhất ở miền Bắc Việt Nam, với những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn hàng nghìn năm tuổi. Đồng thời, Pù Luông còn lưu giữ nhiều hệ động, thực vật quý hiếm có trong sách đỏ như Thông Pà Cò, nghiến, lan hài, voọc, báo gấm, gấu đen... Điểm đặc trưng tạo nên sức hút của khu bảo tồn là những “thiên đường du lịch” hoang sơ tuyệt đẹp mà du khách sẽ bị “hút hồn” ngay lần đầu tiên đặt chân đến. Có thể kể tới những điểm du lịch nổi tiếng như: bản Đôn ở xã Thành Lâm, bản Hiêu ở xã Cổ Lũng, Cao Sơn ở xã Lũng Cao và bản Đông Điểng, Kho Mường thuộc xã Thành Sơn.

Du lịch khu bảo tồn thiên nhiên – Đầy ắp những điều thú vịDu khách trải nghiệm tour du lịch Xuân Liên.

Những năm gần đây, nhằm thu hút khách du lịch, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng, theo mô hình sinh thái thiết kế hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đẹp kiến trúc truyền thống của vùng đất Pù Luông như: Puluong Natura bungalow, Puluong Retreat, Puluong Eco-garden, Puluong OhayO... Một điểm nhấn để Pù Luông hấp dẫn du khách là những món ngon dân dã của người dân bản địa như cơm lam, nộm hoa chuối rừng, cá hấp ống tre, ốc núi, xôi ngũ sắc, đặc sản vịt Cổ Lũng, gà đồi, lợn mán nướng...

Đều là vẻ đẹp do thiên nhiên ban tặng, nhưng mỗi khu bảo tồn lại mang nét đẹp riêng cùng với đặc trưng khác biệt. KBTTN Xuân Liên nằm ở thượng nguồn sông Chu, thuộc địa giới hành chính của 5 xã Bát Mọt, Yên Nhân, Lương Sơn, Xuân Cẩm và Vạn Xuân của huyện Thường Xuân. Khu bảo tồn nổi tiếng với khu hệ động, thực vật rừng phong phú và đa dạng, với các kiểu rừng kín xanh ẩm nhiệt đới đặc trưng cho miền Bắc Việt Nam. Nơi đây vẫn bảo tồn các khu rừng nguyên sinh với nhiều loại cây quý có tuổi đời hàng ngàn năm, đã có trong hồ sơ cây di sản Việt Nam đang được bảo vệ nghiêm ngặt và được bảo tồn nguồn gen quý hiếm. Ngoài ra, nơi đây còn đang phát triển du lịch lòng hồ và có xu hướng trở thành loại hình du lịch chủ lực. Số lượng khách du lịch lòng hồ Cửa Đạt chiếm 80% du khách đến khu bảo tồn.

Du lịch khu bảo tồn thiên nhiên – Đầy ắp những điều thú vịĐiểm tiếp nhận cứu hộ ban đầu tại KBTTN Xuân Liên.

Song song với du lịch lòng hồ, việc phát triển các tour du lịch kết nối điểm đến với khu bảo tồn cũng đang hút khách. Trong đó, tour 3 ngày 2 đêm, với cung đường TP Thanh Hóa – Xuân Liên được nhiều khách lựa chọn. Ngoài việc tham quan, khám phá những điểm đến nổi tiếng như Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, đền cô Thác Mạ, Khu di tích Cửa Đạt, điểm đặc biệt của tour là du khách được trải nghiệm môn thể thao mạo hiểm leo núi khám phá rừng nguyên sinh bản Vịn, tham gia giao lưu văn nghệ với đồng bào dân tộc Thái và ngủ nhà sàn. Với du khách ưa phiêu lưu mạo hiểm và mong muốn khám phá bí ẩn những khu rừng nguyên sinh thì tour 2 ngày 1 đêm tại khu bảo tồn chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều thú vị. Tham gia tour du khách được trải nghiệm cảm giác ngủ rừng, hành trình đi bộ khám phá rừng nguyên sinh, trải nghiệm trò chơi mạo hiểm. Những hoạt động này đều có sự giám sát của nhân viên khu bảo tồn. Bên cạnh đó, du khách được nhìn ngắm và thả mình vào dòng nước mát rượi của thác Yên, được ngắm nhìn và chăm sóc một số loài động vật hoang dã...

Phát triển du lịch, KBTTN Xuân Liên đã huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng, xây dựng các phân khu chức năng, bao gồm: khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu bảo tồn động, thực vật. Đồng thời, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ gắn với quảng bá hình ảnh du lịch Xuân Liên. Đơn vị đã chủ động tổ chức du lịch sinh thái trong khu bảo tồn, mở 3 tuyến du lịch gồm: Tuyến du lịch khám phá rừng nguyên sinh, cây di sản; tuyến lòng hồ Cửa Đạt - thác Hón Yên; tuyến tắm thác Thiên Thủy - khám phá rừng nguyên sinh; hoàn thiện và đưa vào hoạt động Khu nghỉ dưỡng Trạm Kiểm lâm Sông Khao.

Bên cạnh đó, các điểm đến trong Vườn Quốc gia Bến En, KBTTN Pù Hu cũng rất đáng để du khách tham quan và trải nghiệm. Đây đều là những điểm đến nổi tiếng và là một phần “thương hiệu” du lịch Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]