(vhds.baothanhhoa.vn) - Thác Mây nằm ở thôn Đăng Thượng, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, còn được biết đến với tên gọi khác là thác Chín bậc tình yêu, được đánh giá là một trong những thác nước đẹp nhất xứ Thanh. Nhằm quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp, tiềm năng Thác Mây cũng như những giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc Mường nơi đây, xã Thạch Lâm đang chuẩn bị các điều kiện tổ chức Ngày hội Văn hoá, Thể thao, Du lịch xã Thạch Lâm gắn với khai trương du lịch Thác Mây vào ngày 20-4-2022.

Du lịch Thác Mây: Những trải nghiệm xanh

Thác Mây nằm ở thôn Đăng Thượng, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, còn được biết đến với tên gọi khác là thác Chín bậc tình yêu, được đánh giá là một trong những thác nước đẹp nhất xứ Thanh. Nhằm quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp, tiềm năng Thác Mây cũng như những giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc Mường nơi đây, xã Thạch Lâm đang chuẩn bị các điều kiện tổ chức Ngày hội Văn hoá, Thể thao, Du lịch xã Thạch Lâm gắn với khai trương du lịch Thác Mây vào ngày 20-4-2022.

Du lịch Thác Mây: Những trải nghiệm xanh

Thác Mây nằm trên địa bàn thôn Đăng Thượng, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, được du khách đánh giá là những thác nước đẹp xứ Thanh.

Mê đắm vẻ đẹp Thác Mây

Cách thành phố Thanh Hóa khoảng 100 km, Thác Mây nằm trên địa bàn thôn Đăng Thượng xã Thạch Lâm - một bản của đồng bào dân tộc Mường sinh sống. Nơi đây còn lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống, đặc biệt hàng chục ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường, có tuổi đời hơn 200 năm.

Du lịch Thác Mây: Những trải nghiệm xanh

Thác Mây còn được biết đến với tên gọi khác, là thác Chín bậc tình yêu.

Thác Mây thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Cúc Phương, nên hệ thống rừng nguyên sinh được giữ gìn rất tốt. Giữa núi rừng trùng trùng điệp điệp của những dải núi, xuất hiện một thác nước tuyệt đẹp được người dân đặt tên là thác Mây. Tên của thác gắn liền với vẻ đẹp huyền ảo, bởi thác có chiều dài khoảng 100m, quanh năm nước chảy tầng tầng, lớp lớp và trắng xóa như những đám mây trời. Thác Mây còn được biết đến với tên gọi khác, là thác Chín bậc tình yêu. Thiên nhiên đã ban tặng nơi đây không chỉ nguồn nước quanh năm, mà còn tạo nên 9 bậc thác nối liền nhau. Không giống như những con thác khác, nước thường đổ xuống ầm ầm và dữ dội, ở thác Mây, dòng chảy hiền hòa, êm đềm trong không gian xanh ngát của núi rừng. Người dân địa phương truyền nhau truyền thuyết về 9 nàng tiên xuống tắm thác.

Du lịch Thác Mây: Những trải nghiệm xanh

Người đẹp Lê Ngọc Trinh - Top 10 Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam năm 2021 cùng những người bạn, vừa đến du ngoạn và check in khung cảnh tại Thác Mây. (Ảnh xã Thạch Lâm cung cấp).

Đến với Thác Mây, du khách được ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt vời của dòng thác, hoà mình vào dòng nước trong vắt. Phía dưới chân thác những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc Mường ẩn hiện – nơi đây còn lưu giữ hàng chục ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường, có tuổi đời hơn 200 năm. Ngoài ra, du khách được thưởng thức món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Mường như cơm lam, xôi trắng, gà đồi, canh đắng, canh măng…

Ngày 1-10-2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3950/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Thác Mây, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Thạch Lâm sẵn sàng cho khai trương du lịch Thác Mây

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch. Với mong muốn giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hoá truyền thống, đặc sắc, tiềm năng, thế mạnh của địa phương, vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành thống nhất chủ trương tổ chức Ngày hội Văn hoá, thể thao, du lịch xã Thạch Lâm gắn với khai trương du lịch Thác Mây, xã Thạch Lâm năm 2022 với quy mô cấp xã, từ nguồn kinh phí thu phí tham quan tại Thác Mây và nguồn xã hội hoá hợp pháp khác.

Du lịch Thác Mây: Những trải nghiệm xanh

Xã Thạch Lâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan thông qua hệ thống băng zôn, panô, áp phích, khẩu hiệu phản ánh nội dung, mục đích của Ngày hội trên các tuyến đường trung tâm xã, khu vực tổ chức Ngày hội.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch Thác Mây của UBND xã Thạch Lâm năm 2022 nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hoá truyền thống, đặc sắc, các môn thể thao dân tộc; xúc tiến, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch trên địa bàn xã; thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào địa bàn xã để phát triển du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Thiết thực chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm của quê hương, đất nước; Ngày hội cũng là dịp để các đơn vị tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và quảng bá các sản phẩm nông sản, văn hóa, và các sản phẩm tiêu biểu của địa phương.

Du lịch Thác Mây: Những trải nghiệm xanh

Khu vực sân khấu diễn ra lễ khai mạc Ngày hội được xã gấp rút chuẩn bị, đến nay đã hoàn thành

Du lịch Thác Mây: Những trải nghiệm xanh

Ngày hội sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 20 đến 23-4-2022). Lễ khai mạc được diễn ra vào 7 giờ 30 phút, ngày 20-4-2022, tại sân vận động thôn Đăng Thượng, xã Thạch Lâm và bế mạc vào chiều 23-4-2022.

Trong khuôn khổ ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động như Tổ chức hội thi Liên hoan văn nghệ chào mừng khai trương điểm du lịch Thác Mây lần thứ 1, năm 2022 xã Thạch Lâm; Tổ chức thi đấu giao lưu một số môn thể thao và trò chơi dân gian như bóng đá nam; bóng chuyền nam, kéo co; đánh mảng; ném còn, bịt mắt bắt vịt; Tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu.

Đến nay, công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức Ngày hội được cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và bà con Nhân dân xã Thạch Lâm vào cuộc tích cực.

Ban quản lý điểm du lịch Thác Mây thực hiện tốt công tác quản lý, tổ chức chỉnh trang, vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn, trang trí khuôn viên thác Mây phục vụ đón tiếp khách tham quan; các chi hội phụ nữ các thôn thành lập đội văn nghệ chuẩn bị tham gia biểu diễn, phát động hướng ứng Ngày hội trang phục dân tộc, vệ sinh môi trường, phối hợp thực hiện trưng bày các sản phẩm tiểu biểu; lực lượng công an xã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ đảm bảo an toàn trước trong và sau Ngày hội. Công tác phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn xã và khu vực diễn ra Ngày hội được xã Thạch Lâm chú trọng.

Du lịch Thác Mây: Những trải nghiệm xanh

Xã Thạch Lâm tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan thông qua hệ thống băng zôn, panô, áp phích, khẩu hiệu phản ánh nội dung, mục đích của Ngày hội trên các tuyến đường trung tâm xã, khu vực tổ chức Ngày hội.

Tại thôn Đăng Thượng, các hộ dân chỉnh trang nhà cửa, cảnh quan sân vườn; treo băng zôn, khẩu hiệu tại các địa điểm thuộc tuyến tham quan; chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tốt công tác đón tiếp khách đến tham quan trong những ngày diễn ra các hoạt động, bảo đảm phục vụ ẩm thực cho khách an toàn theo bản sắc văn hóa dân tộc.

Chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo các hộ gia đình hiện đang kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch trên địa bàn thôn Đăng Thượng, đặc biệt gần khu vực Thác Mây ký cam kết thực hiện các điều kiện về đảm bảo vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà cửa, khu vực vệ sinh cho khách du lịch, niêm yết công khai hàng hoá, không chèo kéo, tranh giành khách…đảm bảo ấn tượng tốt cho du khách, góp phần tổ chức thành công ngày hội.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]