(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chỉ nổi tiếng với danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử, xứ Thanh còn có những thác nước tuyệt đẹp, là điểm đến du lịch hấp dẫn của đông đảo du khách.

Du lịch thác nước: Những điều hấp dẫn

Không chỉ nổi tiếng với danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử, xứ Thanh còn có những thác nước tuyệt đẹp, là điểm đến du lịch hấp dẫn của đông đảo du khách.

Du lịch thác nước: Những điều hấp dẫnThác Mây ngày càng thu hút đông đảo du khách tham quan.

Là người đam mê du lịch, luôn muốn tìm và khám phá những vùng đất mới, chị Thùy Linh, giáo viên dạy yoga tại TP Thanh Hóa cùng nhóm bạn lên kế hoạch cho một chuyến du lịch thác để tận hưởng và hòa mình vào không gian xanh của núi rừng. Địa điểm nhóm chọn là thác Mây, một trong những thác nước đẹp nhất ở Thanh Hóa, vừa xuất hiện trong bộ tem quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Nhóm chị Linh di chuyển bằng ô tô từ sáng sớm nhằm tận hưởng không khí mát trong và thực hiện những bài tập yoga. Để chuyến đi chu đáo, họ còn chuẩn bị một lều camping cùng những dụng cụ cần thiết cho một buổi cắm trại, nghỉ dưỡng ngắn bên bờ suối.

Thanh Hóa sở hữu nhiều thác nước đẹp như: thác Mơ (xã Điền Quang, Bá Thước), thác Hươu (Cổ Lũng, Bá Thước), thác Mù (Vạn Xuân, Thường Xuân), thác Ma Hao (Trí Nang, Lang Chánh)… Chính các khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Xuân Liên, Pù Hu và Vườn quốc gia Bến En - những nơi đang bảo tồn gần như nguyên vẹn một hệ thống thác nước tự nhiên, hoang sơ, kỳ vĩ, khiến cho du lịch thác nước ở Thanh Hóa trở nên đa dạng với nhiều điểm đến hấp dẫn.

Nức tiếng trong lòng du khách và cũng là một trong những thác nước đẹp nhất ở Thanh Hóa là thác Mây xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành. Thác còn có tên gọi khác là “9 bậc tình yêu” tên gọi này bắt nguồn từ một truyền thuyết lãng mạn. Tương truyền thác Mây là dòng nước chảy êm ả, trong vắt, quanh năm hiền hòa, xung quanh thác được bao bọc bởi cây rừng cổ thụ xanh mát. Một ngày, 9 nàng tiên bay ngang bị thu hút bởi vẻ đẹp của thác, không cưỡng lại được mà dừng chân xuống tắm. Khi đang vui đùa thì có lệnh của Ngọc Hoàng về cung, 9 nàng tiên vội vã bay về trời để lại 9 dấu chân tiên. 9 bậc thác tượng trưng cho 9 dấu ấy, các bậc thác gối lên nhau tạo thành con nước mềm mại, uốn lượn tuyệt đẹp. Ngoài “9 bậc tình yêu” thì thác Mây còn có các bậc thác Cha, thác Mẹ, thác Con…

Chị Linh chia sẻ “dù đã biết hình ảnh qua mạng nhưng khi trực tiếp ngắm nhìn mới cảm nhận hết được vẻ đẹp, sự hùng vĩ của con thác. Chúng tôi đã có nhiều hoạt động thú vị trong ngày như tập yoga, check in, khám phá vẻ đẹp con người…”. Chưa kết thúc chuyến đi mà cả nhóm đã lên kế hoạch khám phá dần những thác nước đẹp trong tỉnh.

Du lịch thác nước: Những điều hấp dẫnThác Ma Hao.

Nhờ có sự đầu tư về cơ sở vật chất, du khách không những được khám phá vẻ đẹp của thác, tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân địa phương, mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản vùng miền như ốc núi, cá suối, rau dớn… do chính người dân bản địa chế biến. Hiện, xung quanh thác đã có 10 hộ dân đầu tư xây dựng nhà hàng, homestay…, phát triển đa dạng các dịch vụ du lịch. Theo thống kê, trong 9 tháng của năm 2022, thác Mây đã đón gần 100.000 lượt khách đến tham quan, khám phá. Anh Bùi Văn Năng, Phó ban Quản lý điểm du lịch thác Mây, cho biết: “Những năm qua, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho những hộ làm du lịch cộng đồng tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng du lịch. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa các hình thức du lịch trải nghiệm như tổ chức buổi diễn tấu cồng chiêng, các tiết mục văn nghệ, các nghề thủ công truyền thống, nghề dệt thổ cẩm, trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mường… đã khiến thác Mây trở thành điểm du lịch hấp dẫn của nhiều du khách”.

Một thác đẹp nức tiếng nữa không thể không nói đến ở Thanh Hóa là thác Ma Hao (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh). Thác Ma Hao được bao bọc bởi những cánh rừng xanh bát ngát cùng với đó là những hòn đá thô sơ làm nên con thác đẹp một cách hùng vĩ, với độ cao trên 1.200m. Thác Ma Hao không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ mà còn chứa nhiều câu chuyện lịch sử hấp dẫn từ xa xưa. Truyền thuyết kể rằng, vào thế kỷ thứ XV, trong một lần nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi dẫn đầu bị giặc Minh bủa vây, quân giặc dẫn đàn chó săn hung dữ truy đuổi ráo riết khắp nơi. Lê Lợi và nghĩa quân dẫn theo 1 chú chó chạy vào núi, quân giặc liên tục đuổi sát phía sau. Khi bị dồn đến chân thác, nghĩa quân Lam Sơn mạo hiểm đầm mình vượt thác, còn chú chó do sức đã kiệt đành phải ở lại. Khi quân giặc đuổi đến, chú chó liền quay lại cắn xé đàn chó của giặc rồi nhảy xuống dòng nước xoáy. Về sau, Lê Lợi sai quân tìm xác con chó quý và chôn cất tử tế, ông đặt tên cho thác nước đó là thác Má Háo - theo tiếng Thái là chó ngáp. Sau này, người dân địa phương đọc chệch âm thành thác Ma Hao.

Ông Lê Văn Phục, Trưởng phòng Văn hóa huyện Lang Chánh cho biết: Theo thống kê trong 9 tháng vừa qua, toàn huyện có trên 6.000 lượt du khách đến tham quan, khám phá các điểm du lịch của huyện, trong đó riêng thác Ma Hao là trên 4.000 lượt. Khám phá thác Ma Hao du khách còn được tìm hiểu về những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào người Thái đang sinh sống nơi đây, sẽ được hòa mình vào cuộc sống thường ngày trong các trò chơi, trò diễn như ném còn, chọi cù, chơi quay… hay khám phá những ngôi nhà sàn đã có tuổi đời hàng trăm năm.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]