Năm 2018, ngành Du lịch tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước để đẩy mạnh phát triển du lịch. Với sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, vị thế của ngành Du lịch không ngừng tăng lên đã đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước. Kết quả này được thể hiện qua các chỉ tiêu đạt được về khách quốc tế, khách du lịch nội địa và tổng thu về khách du lịch năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch Việt Nam quyết tâm đạt mốc 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019

Năm 2018, ngành Du lịch tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước để đẩy mạnh phát triển du lịch. Với sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, vị thế của ngành Du lịch không ngừng tăng lên đã đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước. Kết quả này được thể hiện qua các chỉ tiêu đạt được về khách quốc tế, khách du lịch nội địa và tổng thu về khách du lịch năm 2018.

Tổng Cục Trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh chủ trì cuộc giao ban đầu tiên 2019 tại TCDL.

Nhiều kết quả vượt trội

Tổng cục Du lịch cho biết, trong năm 2018, ngành Du lịch đã đón khoảng 15,6 triệu khách quốc tế đến, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620.000 tỷ đồng. Các địa phương là trung tâm du lịch lớn của cả nước có tốc độ tăng trưởng mạnh như: TP.HCM đón 36,5 triệu lượt khách, trong đó đạt 7,5 triệu lượt khách quốc tế; Hà Nội đón khoảng 28 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 5,5 triệu khách quốc tế, Quảng Ninh đón 12,5 triệu lượt khách, trong đó 5,3 triệu lượt khách quốc tế; Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt gần 3 triệu... Nhiều địa phương khác cũng đón lượng khách khá lớn, từ 6 triệu lượt khách trở lên: Khánh Hoà, Hải Phòng, Kiên Giang, Lâm Đồng, Quảng Nam, Thanh Hóa...

Cả nước hiện có 1.985 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 380 doanh nghiệp được cấp phép mới. Có 23.650 hướng dẫn viên, trong đó 14.932 hướng dẫn viên quốc tế, 8.456 hướng dẫn viên nội địa, 262 hướng dẫn viên tại điểm. Chỉ tính riêng năm 2018, có 113 cơ sở lưu trú trong phân khách từ 3-5 sao được công nhận, trong đó 26 cơ sở lưu trú hạng 5 sao, 35 cơ sở lưu trú hạng 4 sao. Hiện nay, cả nước có 28.000 cơ sở lưu trú với trên 550.000 buồng phòng, tăng hơn 2.400 có sở lưu trú so với năm 2017. Trong số này, có 145 khách sạn 5 sao với 47.111 buồng, 267 khách sạn 4 sao với 35.467 buồng phòng. Số lượng buồng phòng khách sạn 4-5 sao tăng nhanh thể hiện một phần việc khách quốc tế cao cấp, phân khúc thị trường có mức chi trả cao tăng. Đồng thời thể hiện khả năng cạnh tranh của Du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực và trên thế giới cũng tăng nhanh.

Có được kết quả kể trên, ngành Du lịch đã tham mưu, đề xuất các chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư của xã hội, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực tài chính như: SunGroup, Vingroup, Mường Thanh, FLC, Thiên Minh... vào các dự án xây dựng cơ sở lưu trú có quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.

Bên cạnh đó, TCDL đã xây dựng, hoàn thiện và báo cáo Bộ trưởng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; đề án Cơ cấu lại ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn; đề án Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025; tập trung xây dựng đề án Chiến lược tổng thể phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề án Nâng cao hiệu quả của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Trong suốt năm 2018, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, phát động thị trường cũng được đẩy mạnh ở nhiều thị trường nguồn, thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Bắc Âu, ASEAN, New Zealand - Úc, Canada - Mỹ... Ở trong nước, tổ chức thành công 2 hội chợ du lịch quốc tế VITM (Hà Nội) và ITE (TP.HCM) với nhiều điểm mới so với những năm trước. Tham gia 7 hội chợ du lịch quốc tế lớn (CITM, Travex, ITB, MITT,WTM, Top Resa...).

Triển khai ngay từ ngày đầu, tháng đầu

Mục tiêu trong năm 2019, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 700.000 tỷ đồng.

Để mục tiêu này thành hiện thực, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2019, TCDL đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp để triển khai thực hiện. Theo đó, đẩy mạnh quán triệt và thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tập trung triển khai các đề án của Chính phủ như: Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; Cơ cấu lại ngành Du lịch; Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch; Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam. Đồng thời tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF và Hội chợ Travex 2019, nâng cao vị thế và đóng góp của Du lịch Việt Nam trong cộng đồng kinh tế ASEAN...

Bên cạnh đó, thực hiện các chính sách kích cầu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; tăng cường nguồn lực đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam; tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ, lưu trú, lữ hành nhằm tạo những ấn tượng tốt về Du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế; phối hợp chỉ đạo tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2019 tại Khánh Hòa với chủ đề: “Nha Trang - Sắc màu của biển”; triển khai xây dựng đề án phát triển du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động Quốc gia về Du lịch và Chương trình xúc tiến Du lịch quốc gia năm 2019...

Theo baodulich.net.vn


Theo baodulich.net.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]