(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm trên địa bàn thị trấn Ngọc Lặc, di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh hang Bàn Bù (danh thắng hang Bàn Bù) mang vẻ đẹp hoang sơ, bình yên, là điểm đến hấp dẫn cho du khách trên hành trình khám phá miền Tây xứ Thanh.

Du xuân vãn cảnh danh thắng Bàn Bù

Nằm trên địa bàn thị trấn Ngọc Lặc, di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh hang Bàn Bù (danh thắng hang Bàn Bù) mang vẻ đẹp hoang sơ, bình yên, là điểm đến hấp dẫn cho du khách trên hành trình khám phá miền Tây xứ Thanh.

Du xuân vãn cảnh danh thắng Bàn Bù

Dọc theo quốc lộ 15A đến địa phận làng Ngán - nay là khu phố Vân Hòa (thị trấn Ngọc Lặc) du khách sẽ bắt gặp khu danh thắng Bàn Bù nằm ẩn mình giữa vùng không gian rộng lớn, rợp bóng cây rừng.

Du xuân vãn cảnh danh thắng Bàn Bù

Di tích danh thắng hang Bàn Bù là một quần thể gồm: Trúc Lâm Bàn Bù thiền tự - người dân địa phương thường gọi tên chùa Nán; đền thờ Mẫu Thoải; đền thờ vua Lê Lợi và tướng sĩ Lam Sơn; đặc biệt là danh thắng hang Bàn Bù với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú được tạo hóa ban tặng cho vùng đất nơi đây. Không chỉ vậy, khu di tích còn gắn liền với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

Du xuân vãn cảnh danh thắng Bàn Bù

Đền thờ Lê Lợi và các tướng sĩ tham gia khởi nghĩa Lam Sơn trong khu di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh Bàn Bù. Tương truyền, trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, hang Bàn Bù từng là nơi thủ lĩnh Lê Lợi và tướng sĩ hội quân, trú ẩn và đánh đuổi giặc Minh xâm lược. Bởi vậy, sau khi khởi nghĩa Lam Sơn giành thắng lợi, người dân địa phương đã lập dựng đền thờ để tưởng nhớ người anh hùng giải phóng dân tộc cùng các tướng sĩ.

Du xuân vãn cảnh danh thắng Bàn Bù

Được “tạo tác” bởi bàn tay tạo hóa, hang Bàn Bù mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Theo người dân địa phương, hang Bàn Bù có chiều dài lên đến hơn 5km.

Du xuân vãn cảnh danh thắng Bàn Bù

Hang Bàn Bù có nhiều nhũ đá, lại có nhiều động nhỏ được người dân địa phương đặt cho những tên gọi khác nhau như hang Bụt, thác Bạc... cùng với đó là những câu chuyện kể hấp dẫn khiến người nghe mê mải.Du xuân vãn cảnh danh thắng Bàn Bù

Với giá trị lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp tự nhiên, di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh hang Bàn Bù là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách trên hành trình du xuân, khám phá vẻ đẹp đất và người xứ Thanh.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]