(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2019 du lịch Thanh Hóa đón được trên 9,6 triệu lượt khách, tăng 17% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 300 nghìn lượt khách, tăng 30,3% so với năm 2018; tổng thu từ khách quốc tế ước đạt trên 90 triệu USD. Đây là tin vui, khẳng định du lịch Thanh Hóa đang phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Giải mã” nguyên nhân khách quốc tế tăng mạnh trong năm 2019

Năm 2019 du lịch Thanh Hóa đón được trên 9,6 triệu lượt khách, tăng 17% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 300 nghìn lượt khách, tăng 30,3% so với năm 2018; tổng thu từ khách quốc tế ước đạt trên 90 triệu USD. Đây là tin vui, khẳng định du lịch Thanh Hóa đang phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Du lịch cộng đồng miền Tây là một trong những điểm thu hút lượng lớn khách quốc tế.

Sản phẩm và dịch vụ du lịch phù hợp

Bằng nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, cùng sự nỗ lực của các cấp, sở, ngành trong việc không ngừng mở rộng, phát triển sản phẩm du lịch, đẩy mạnh kết nối tour, tuyến du lịch... Nhờ đó trong năm 2019 lượng khách du lịch quốc tế đến với các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tăng mạnh, tăng 30,3% so với năm 2018. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, để chương trình xúc tiến, quảng bá mang lại hiệu quả thực sự, trước hết phải kể đến việc các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Theo đó, trong năm 2019, các khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch cộng đồng là những sản phẩm đón được lượng lớn dòng khách quốc tế.

FLC Sầm Sơn hiện là một trong những địa chỉ nghỉ dưỡng cao cấp đang ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Thanh Hóa. Là quần thể nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên bên bờ biển Thanh Hóa, FLC Sầm Sơn đã hoạt động hết công suất để phục vụ số lượng hàng ngàn du khách ghé thăm trong những năm qua. Đến nay, tại quần thể này có tới 1.000 phòng khách sạn và biệt thự sang trọng, mang đến sự hài lòng cho du khách, bởi dịch vụ giải trí cao cấp như sân golf hiện đại, spa, gym đẳng cấp và ẩm thực đa dạng. Thêm vào đó, năm 2019 tại TP Sầm Sơn diễn ra hàng loạt các sự kiện văn hoá, giải trí đẳng cấp, thu hút sự quan tâm của khách quốc tế như: Lễ hội Carnaval đường phố, Lễ hội ánh sáng, Lễ hội Tình yêu... Đáng chú ý là Giải đấu Golf Samson, Giải đấu Golf trẻ FLC Ha Noi Junior Golf Tour 2019 lần thứ 2 và Giải Bamboo Airways Golf Tournament 2019 do FLC tổ chức. Nhờ đó, FLC Sầm Sơn đã ước đón tới 300 nghìn lượt khách, trong đó có trên 7 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2018, góp phần nâng tổng số lượng khách đến TP biển Sầm Sơn năm nay lên tới 4,95 triệu lượt khách. Có thể nói, Tập đoàn FLC đã và đang triển khai hợp tác tốt với chính quyền địa phương trong việc tạo ra một không gian du lịch biển độc đáo, thu hút dòng khách cao cấp, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của Sầm Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung.

Cùng với du lịch biển, du lịch khám phá, du lịch cộng đồng trong vài năm trở lại đây đang trở thành thế mạnh của du lịch Thanh Hóa, đặc biệt thu hút khách quốc tế, nhất là các điểm du lịch ở một số huyện miền núi cao như Lang Chánh, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước. Trong đó, huyện Bá Thước với đa dạng lựa chọn cho khách du lịch, từ những khu nghỉ dưỡng cao cấp cho tới homestay bình dân. Đây là địa phương đang đứng đầu khu vực miền núi về thu hút lượng khách quốc tế. Cũng trong năm 2019, tại Bá Thước đã diễn ra Giải chạy xuyên rừng Vietnam Jungle Marathon năm 2019, đã góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh Pù Luông đến khách quốc tế.

Cũng trong năm 2019, hoạt động xúc tiến, kết nối, hình thành các tour, tuyến du lịch mới được tăng cường triển khai. Đặc biệt là việc tổ chức thành công một số sự kiện: 990 năm Thanh Hóa, công bố tour du lịch Quan Sơn (Thanh Hóa, Việt Nam) - Viêng Xay (Hủa Phăn, Lào); các lễ hội du lịch biển tại Sầm Sơn, Hải Hòa, Hải Tiến; liên kết với các tỉnh Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình), các tỉnh trong tam giác du lịch Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hoá; tổ chức sự kiện “Ngày hội Du lịch quốc tế Thanh Hóa 2019 cùng Flamingo và HanoiRedtours”... góp phần thu hút khách quốc tế đến với Thanh Hóa.

Cần có lộ trình để thu hút khách quốc tế

Có thể nói rằng, việc đẩy mạnh thu hút khách du lịch cần phù hợp với tình hình điều kiện thực tế. Do đó, việc thu hút dòng khách quốc tế không thể đẩy mạnh nếu như các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng nhu cầu của dòng khách này. Khách du lịch quốc tế có khả năng chi trả cao, rất chú trọng tới các yếu tố an ninh, an toàn, dịch vụ tiện ích đạt tiêu chuẩn. Trong khi đó, một số khu, điểm du lịch của Việt Nam nói chung, Thanh Hoá nói riêng chưa đáp ứng đủ các điều kiện để tạo nên sự tin tưởng hoàn toàn cho khách du lịch quốc tế. Do đó, bên cạnh việc đề ra cơ chế, giải pháp để thu hút khách đến với Thanh Hoá, trước hết địa phương cần tập trung khai thác các giá trị văn hóa, cảnh quan đặc sắc, thu hút đầu tư xây dựng các tổ hợp dịch vụ, khu vui chơi giải trí cao cấp để tăng trải nghiệm cho du khách. Mặt khác, nâng cao chất lượng của nhân lực phục vụ trong lĩnh vực du lịch.

Trong năm 2019, Thanh Hóa vinh dự được đón đoàn Presstrip, với sự tham gia của đoàn nhà báo quốc tế chuyên về du lịch đến từ các quốc gia: Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Philippines, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Áo. Trong chuyến khảo sát lần này, đoàn Presstrip đã được giới thiệu 2 di sản văn hóa nổi bật nhất của Thanh Hóa là Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) và Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân).

Thông qua chuyến khảo sát, một số nhà báo quốc tế cho rằng, những địa điểm này của Thanh Hóa phù hợp với khách tham quan nghiên cứu, tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề về các công trình lịch sử, kiến trúc, thậm chí là các nhóm khách trẻ yêu thích khám phá. Tuy nhiên, để có thể giữ chân và đưa khách quốc tế đến với Thành Nhà Hồ hay Lam Kinh thì Thanh Hóa còn thiếu một số điều kiện cơ bản, trong đó bao gồm các tiện ích dịch vụ, công nghệ áp dụng trong việc giới thiệu, trưng bày, nguồn nhân lực. Cùng với đó, cần có ít nhất một vài cơ sở dịch vụ ăn, nghỉ đáp ứng được tiêu chuẩn 5 sao. Chính vì vậy, với điều kiện hiện tại, nếu có thể đưa khách đến với nơi đây, lữ hành quốc tế một số nước chỉ có thể đưa được nhóm khách nhỏ 10 - 15 người trong một đợt, theo nhóm nghiên cứu, khám phá.

Có thể nói rằng, trong những năm gần đây Thanh Hoá đã và đang thực hiện nhiều biện pháp xúc tiến, quảng bá nhằm thu hút khách quốc tế, tích cực tham gia Hội chợ du lịch quốc tế được tổ chức thường niên. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế vẫn chưa được như kỳ vọng, chưa tạo được dấu ấn đặc sắc với khách quốc tế. Do đó, những vấn đề mang tính “dài hơi” như: Đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, kết nối hàng không, thu hút đầu tư các khu vui chơi giải trí, tổ hợp dịch vụ cao cấp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... cần được cân nhắc và chú trọng thực hiện trong thời gian tới. Bởi, Thanh Hóa chưa thể đẩy mạnh hoạt động khảo sát, quảng bá nếu các điều kiện cần thiết chưa đáp ứng được nhu cầu của khách quốc tế.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]