(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là một trong những trọng điểm phát triển du lịch biển của huyện Quảng Xương và tỉnh Thanh Hóa, song đến nay sau gần chục năm được cấp phép đầu tư, dự án Khu du lịch biển Tiên Trang hầu như vẫn dẫm chân tại chỗ, nhiều hạng mục công trình vẫn chưa được xây dựng, việc khai thác du lịch chưa xứng tầm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gỡ khó cho Khu du lịch biển Tiên Trang

(VH&ĐS) Là một trong những trọng điểm phát triển du lịch biển của huyện Quảng Xương và tỉnh Thanh Hóa, song đến nay sau gần chục năm được cấp phép đầu tư, dự án Khu du lịch biển Tiên Trang hầu như vẫn dẫm chân tại chỗ, nhiều hạng mục công trình vẫn chưa được xây dựng, việc khai thác du lịch chưa xứng tầm.

Khu du lịch biển Tiên Trang có diện tích hơn 100 ha với đường bờ biển dài 2,5 km thuộc địa phận các xã Quảng Thái, Quảng Lợi và Quảng Thạch. Đây là khu du lịch sinh thái biển tổng hợp, được quy hoạch xây dựng sở hữu những khu chức năng như: Khu dân cư, biệt thự, trung tâm thương mại, khu vui chơi - giải trí sinh thái... Dự án do Công ty TNHH SOTO tại huyện Quảng Xương làm chủ đầu tư, được chia làm 2 dự án: Dự án Khu đô thị du lịch biển Tiên Trang tại các xã Quảng Lợi, Quảng Thạch và Quảng Thái theo Quyết định số 616/QĐ-UBND ngày 2/3/2011 với diện tích 448.631 m2 để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và Dự án Khu du lịch thể thao sinh thái Tiên Trang được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 tại các xã Quảng Lợi, Quảng Lĩnh và Quảng Thạch với diện tích 427.000 m2 chủ yếu là đất nông nghiệp và lâm nghiệp ven biển. Mặc dù được các cấp chính quyền tạo điều kiện đầu tư, nhưng đến nay chủ đầu tư đang thực hiện dự án dở dang. Công ty SOTO chỉ mới đầu tư xây dựng dọc bãi biển các ki ốt, lát đá đường đi các ki ốt, quảng trường và vài ba điểm kinh doanh dịch vụ, hồ tiên cảnh…

Nhiều người dân và du khách không khỏi xót xa, tiếc nuối khi dự án chưa thể trở thành hiện thực, sự lãng phí đất đai của dự án đã hiển hiện rõ. Trong khi đó, những năm gần đây, các bãi tắm tại khu du lịch biển Tiên Trang nói riêng và xã Quảng Lợi nói chung đang nhận được sự quan tâm, yêu thích của du khách trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua và những ngày đầu tháng 6/2017, khu du lịch này đã đón lượng du khách đến tham quan, tắm biển rất đông. Tuy vậy, việc kinh doanh dịch vụ ở đây vẫn còn mang tính tự phát, chủ yếu kinh doanh quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của du khách; các bãi tắm chưa được quản lý tốt, nhất là việc cảnh báo các địa điểm nguy hiểm khi tắm biển; vấn đề về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo…

Nhiều hạng mục công trình dự án khu du lịch biển Tiên Trang vẫn còn dang dở, kéo dài nhiều năm.

Năm 2016, UBND huyện Quảng Xương đã làm việc với Công ty TNHH SOTO và đã có kết luận về việc chủ đầu tư triển khai dự án chậm tiến độ so với quy định, ảnh hưởng đến phát triển du lịch của địa phương, chưa đầu tư các hạng mục hạ tầng theo quy hoạch, chưa đầu tư hình thành các khu chức năng, nhà nghỉ… để phục vụ du lịch; các công trình để phục vụ khu du lịch hầu như không có gì; Sở TN&MT đã kiến nghị với UBND tỉnh yêu cầu công ty tích cực trong công tác bồi thường, GPMB, rà soát lại dự án, cả về quy mô, tiến độ thực hiện, cam kết thời gian thực hiện.

Đến năm 2017, huyện Quảng Xương tiếp tục có nhiều buổi làm việc với Công ty TNHH SOTO, trong đó yêu cầu doanh nghiệp này khẩn trương thực hiện các hạng mục của dự án. Huyện cũng đã phối hợp với chính quyền các xã, chủ đầu tư cùng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án. Đến hết tháng 5/2017, đã giải phóng gần 90% mặt bằng sạch dự án. Cũng trong tháng 5/2017, Công ty TNHH SOTO đã khởi công xây dựng tuyến đường trục chính ven biển với chiều dài 2 km. Một số hạng mục như khuôn viên bãi biển, rừng ven biển, khu dịch vụ ăn uống và một số phòng nghỉ đã và đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Ông Trần Thế Lưu - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Khu du lịch biển Tiên Trang là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của huyện Quảng Xương, vì vậy, năm 2017 này, huyện quyết liệt phối hợp với chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng sạch, thực hiện thi công các hạng mục công trình của dự án. Đồng thời tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào các hạng mục công trình, phấn đấu sớm đưa khu du lịch này trở thành trọng tâm phát triển du lịch của huyện Quảng Xương và tỉnh Thanh Hóa.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]