(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày tháng 8 âm lịch, người dân xứ Thanh và ở mọi miền đất nước lại hành hương về vùng đất Lam Kinh để được hòa mình vào không khí lễ hội, thắp nén tâm nhang cho vị Anh hùng dân tộc Lê Lợi cùng các vị vua, tướng sĩ thời Hậu Lê đã có công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hấp dẫn tour về Lam Kinh mùa hội

Những ngày tháng 8 âm lịch, người dân xứ Thanh và ở mọi miền đất nước lại hành hương về vùng đất Lam Kinh để được hòa mình vào không khí lễ hội, thắp nén tâm nhang cho vị Anh hùng dân tộc Lê Lợi cùng các vị vua, tướng sĩ thời Hậu Lê đã có công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đến với Lam Kinh, du khách không chỉ được thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bên cạnh những dấu tích cổ xưa như Ngọ Môn, Sân Rồng, Chính Điện, khu Thái Miếu... mà còn được hướng dẫn viên của BQL lần giở những trang sử xưa, tìm về nguồn cội. Ban đầu, điện Lam Kinh được xây dựng với quy mô nhỏ, tính chất chủ yếu là khu “Sơn lăng” (nơi an táng, thờ cúng tổ tiên và các vua, Hoàng hậu thời Lê Sơ), trong đó có lăng mộ vua Lê Thái Tổ được mai táng ở điểm huyệt quan trọng và thần diệu nhất. Trước lăng vua Lê Thái Tổ còn có 2 hàng tượng người và tượng các con giống tạc bằng đá theo phong cách nghệ thuật đặc trưng nhìn khác hẳn so với các tượng ở các lăng mộ khác tại Lam Kinh. Theo các nhà nghiên cứu, các tượng ở đây đều có niên đại cùng năm mai táng vua Lê Thái Tổ (1433). Nhìn một cách tổng quát, du khách sẽ cảm nhận được khu lăng mộ vua Lê Thái Tổ thật giản dị, gần gũi mà vẫn tôn nghiêm, trang trọng.

Ngày nay, tuy các công trình đền, đài, điện, miếu không còn như xưa, nhưng với không gian cảnh quan, nền móng các công trình kiến trúc lăng mộ và nhiều di tích, di vật thời Hậu Lê còn lại, Lam Kinh vẫn là địa chỉ hấp dẫn của nhân dân Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói chung.

Lam Kinh mùa lễ hội hấp dẫn đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Được biết, năm nay có nhiều sự kiện hấp dẫn diễn ra trước, trong và sau lễ hội như: Lễ dâng hương, tế lễ; Lễ kỷ niệm 600 năm Khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang, 585 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2018. Ngoài ra, còn có không ít các chương trình hấp dẫn phục vụ nhân dân, du khách về hành hương như: Hội chợ mùa Thu Lam Kinh năm 2018; Liên hoan nghệ thuật quần chúng họ Lê Việt Nam; tổ chức giới thiệu quảng bá Lễ hội Lam Kinh năm 2018... chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh đã chủ động xây dựng hàng loạt các tour kết nối về Khu di tích lịch sử Lam Kinh nhân dịp lễ hội. Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Thiên Thai (Hà Nội) đã xây dựng tour: Suối cá thần - Pù Luông - Lam Kinh - Thành Nhà Hồ (3 ngày 2 đêm), với mức giá từ 2.450.000 đồng/khách. Đơn vị này cũng cho biết, dựa trên tình hình thực tế về hoạt động du lịch của Thanh Hóa trong thời điểm hiện nay, đặc biệt là hướng tới Lễ hội Lam Kinh đây là dòng tour chủ đạo. Ngoài ra đối với dòng khách tỉnh ngoài, có nhu cầu về Lam Kinh trong dịp lễ hội công ty sẽ xây dựng những tour riêng theo nhu cầu của khách hàng.

Cùng với đó, nhằm tri ân khách hàng cuối năm, một số đơn vị lữ hành như: Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hữu Nghị (TP Thanh Hóa), Công ty TNHH Thương mại du lịch ODG (TP Sầm Sơn)... cũng xây dựng hàng loạt các tour du lịch kết nối các điểm đến nội tỉnh, trong đó có tour về Lam Kinh dịp lễ hội, với mức giá ưu đãi chỉ từ 530.000 đồng/người. Trong đó một số tour hiện đang thu hút du khách như: Sầm Sơn - Thành Nhà Hồ - Lam Kinh; TP Thanh Hóa - Lam Kinh - Thành Nhà Hồ; TP Thanh Hóa - Thành Nhà Hồ - Suối cá Cẩm Lương - Lam Kinh...

Theo một số đơn vị lữ hành, do đa phần dòng khách nội tỉnh chủ động tham gia lễ hội nên các tour về Lam Kinh mùa lễ chủ yếu thu hút dòng khách ngoại tỉnh. Để tận hưởng không khí và tham gia các hoạt động trong những ngày diễn ra lễ hội, nhiều đoàn khách đã lựa chọn Lam Kinh là điểm dừng chân và nghỉ lại qua đêm. Chính vì vậy, trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú khu vực này như: nhà nghỉ Cường Duyên, nhà nghỉ Trang Anh, khách sạn Lan Anh... công suất sử dụng phòng cũng tăng đột biến so với ngày thường.

Ông Vũ Đình Sỹ - Phó Trưởng BQL Khu di tích lịch sử Lam Kinh (Sở VH,TT&DL) cho biết: Nhân kỷ niệm 600 năm Khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang, tưởng niệm 585 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2018, BQL được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Thọ Xuân và UBND huyện Ngọc Lặc tổ chức Lễ hội đền Tép năm 2018 và nghi thức rước kiệu truyền thống tham gia chính lễ. Chính vì vậy, để phục vụ tốt nhất cho Lễ hội Lam Kinh năm 2018, BQL Khu Di tích lịch sử Lam Kinh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương chủ động thực hiện nhiệm vụ để lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp. Với nhiều nội dung, hoạt động văn hóa, lễ hội phong phú, dự kiến trong những ngày diễn ra lễ hội Khu di tích lịch sử Lam Kinh sẽ đón khoảng 3.000 lượt du khách.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]