(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là điểm đến còn non trẻ của xứ Thanh, nhưng với khát vọng trở thành một trong những trung tâm du lịch của tỉnh cũng như của cả nước, Hoằng Hóa đã và đang phát huy tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Hóa: Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp

(VH&ĐS) Là điểm đến còn non trẻ của xứ Thanh, nhưng với khát vọng trở thành một trong những trung tâm du lịch của tỉnh cũng như của cả nước, Hoằng Hóa đã và đang phát huy tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp.

Hoằng Hóa là huyện đồng bằng ven biển, có cả núi, sông và 12 km bờ biển. Bãi biển Hoằng Hóa có cát trắng mịn, độ dốc thoải, nước trong, không có dòng chảy mạnh và xoáy ngầm, sóng biển vừa phải… tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển. Hơn nữa, chính sự nhô ra biển của dãy Linh Trường đã làm cho phong cảnh vùng biển Hoằng Hóa trở nên thơ mộng và hấp dẫn. Mặt khác, sát mép biển là khu vực bãi cát sạch, mịn, bằng phẳng, có rừng phi lao che phủ và trải dài hơn 12 km bờ biển, vừa chắn cát vừa tạo ra một môi trường sinh thái lý tưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.

Thuận lợi hơn cho phát triển du lịch đó là hạ tầng giao thông của huyện tương đối hoàn thiện. Là địa phương ở cửa ngõ phía Bắc TP Thanh Hóa, vì vậy từ Hoằng Hóa đi đến các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh rất thuận lợi. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy việc hình thành các tour, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh, thu hút khách du lịch đến với Hoằng Hóa.

Cùng với điều kiện tự nhiên được thiên nhiên ban tặng và lợi thế về mặt địa lý, kinh tế, văn hóa. Hoằng Hóa còn có quần thể kiến trúc nghệ thuật đình, chùa, nghè, đền thờ là các di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng. Với 92 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 16 di tích cấp quốc gia và 76 di tích cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Hoằng Hóa cũng chính là địa phương sở hữu nhiều làng nghề truyền thống như nghề mộc, mây tre đan, dệt vải… và đa dạng các sản vật ẩm thực phục vụ khách du lịch như: Phi cầu Sài, rượu Chuế, bánh cuốn Hoằng Hà, nước mắm Khúc Phụ…

Xuất phát từ tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch, cùng với phương châm vừa khai thác vừa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hoạt động du lịch tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã chính thức được đưa vào khai thác, phục vụ du khách từ năm 2012. Từ những năm đầu mới đi vào khai thác, nơi đây chỉ có 406 phòng nghỉ thì đến nay đã có tới 4.500 phòng nghỉ, với 58 cơ sở lưu trú, 49 nhà hàng phục vụ ăn uống. Nhờ đó, lượng khách đến tắm biển và nghỉ dưỡng cũng ngày một đông hơn. Nếu như năm 2012 mới chỉ có 50.000 lượt khách, thì năm 2016 đã có tới 650.000 lượt khách đến với Hải Tiến. Dự báo, năm 2017 Hoằng Hóa sẽ đón khoảng 1,1 triệu lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 1.200 tỷ đồng.

Cơ sở hạ tầng Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến ngày càng được đầu tư xây dựng hiện đại.

Ông Lê Thanh Cảnh - Trưởng phòng VH-TT huyện Hoằng Hóa cho biết: Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, Hoằng Hóa quyết tâm đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ, thu hút ngày càng đông khách du lịch đến với Hoằng Hóa, đặc biệt là Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến. Trong những năm qua các cấp, ngành, chính quyền địa phương đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trong đó tập trung xây dựng và mở rộng đường giao thông như tuyến đường Gòng - Hải Tiến, tuyến đường vành đai khu du lịch và nhiều công trình công cộng khác. Bên cạnh đó chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và đội ngũ lao động tham gia hoạt động du lịch. Cùng với đó, hình thành các khu vui chơi giải trí, tổ chức có hiệu quả các lễ hội truyền thống phục vụ khách du lịch và nhân dân như: Lễ hội Cầu Ngư, hát chèo, múa đội đèn, hát trống quân, múa sanh ngô, chèo chải…

Nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển du lịch huyện Hoằng Hóa, khơi dậy tiềm năng và phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, Hoằng Hóa tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư, phấn đấu đến năm 2020, thành lập đô thị du lịch biển Hải Tiến với kết cấu hạ tầng đồng bộ, toàn huyện có 6.500 phòng nghỉ trở lên. Về chỉ tiêu khách du lịch, phấn đấu giai đoạn 2017 - 2020 đón được 3,5 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch nội địa chiếm 90%, tổng doanh thu ước đạt 3.200 tỷ đồng.

Để Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến trong thời gian tới trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng trước hết cần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, nhân dân trên địa bàn huyện về tầm quan trọng của việc thực hiện “Chương trình phát triển du lịch - dịch vụ giai đoạn 2016 - 2020” trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà, nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp với các nhà đầu tư, du khách trong nước và quốc tế về mảnh đất và con người Hoằng Hóa cũng như tiềm năng phát triển du lịch của huyện.

Cùng với đó, tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Xử lý triệt để các tệ nạn đeo bám, ép khách, bảo kê, trộm cắp, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, chú trọng xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện, hướng tới việc xây dựng thương hiệu du lịch biển Hải Tiến.

Mặt khác, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia đầu tư, kinh doanh dịch vụ du lịch. Khuyến khích doanh nghiệp đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp với định hướng, cơ cấu ngành Du lịch. Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện. Đồng thời xây dựng chính sách thu hút, đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác trong việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Hoằng Hóa là một trong những điểm đến còn non trẻ của xứ Thanh, trong đó có Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến mới đi vào khai thác trong những năm gần đây. Tuy nhiên, với tiềm năng sẵn có cũng như lộ trình phát triển phù hợp, trong tương lai không xa Hoằng Hóa sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện, với dịch vụ du lịch chất lượng cao, chuyên nghiệp, hiện đại, thu hút ngày càng đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]