(vhds.baothanhhoa.vn) - Nga Sơn không chỉ nổi tiếng với món gỏi cá nhệch, thịt dê ủ trấu, nghề làm chiếu cói truyền thống, mà còn cho du khách cảm giác như lạc vào một "miền cổ tích".

Khám phá “miền cổ tích” Nga sơn

Nga Sơn không chỉ nổi tiếng với món gỏi cá nhệch, thịt dê ủ trấu, nghề làm chiếu cói truyền thống, mà còn cho du khách cảm giác như lạc vào một "miền cổ tích".

Khám phá “miền cổ tích” Nga sơn

Lễ hội Mai An Tiêm diễn ra từ ngày 12 đến 14-3 âm lịch hàng năm

Nhắc đến Nga Sơn, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự tích quả dưa hấu đỏ gắn liền nhân vật Mai An Tiêm - người được coi có công khai phá, mở mang bờ cõi, tạo ra giống dưa đỏ. Qua câu chuyện và di tích còn lại tại xã Nga Phú phần nào nói lên ý chí, nghị lực phi thường, sự sáng tạo trong lao động của con người trên vùng đất này.

Khám phá “miền cổ tích” Nga sơn

Đền thờ Thám hoa Mai Anh Tuấn tại xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn

Miền đất nên thơ ấy còn lưu giữ, bảo tồn nhiều di tích, danh thắng, với hệ thống hang động, đền thờ nổi tiếng, tiêu biểu trong số đó là động Từ Thức, động Bạch Á, cửa biển Thần Phù, hồ Đồng Vụa, núi Lã Vọng, chùa Tiên, đền thờ Lê Thị Hoa, đền thờ Thám hoa Mai Anh Tuấn, di tích chiến khu Ba Đình…

Đặc biệt, du khách đến đây có thể khám phá các món ăn đã trở thành thương hiệu của vùng đất như dê núi đá Nga An, gỏi cá nhệch…

Do thiên nhiên ưu đãi tạo ra những thế núi, hình sông uốn lượn mang trong mình những trầm tích văn hóa, đồng bãi thẳng cánh cò bay khiến cho vùng đất nhiều cảnh sắc càng nên thơ hữu tình.

Khám phá “miền cổ tích” Nga sơn

Nga Sơn - luôn được biết đến là vùng đất giàu giá trị văn hóa, lịch sử gắn liền nhiều lễ hội nổi tiếng

Về xã Nga Thiện, hòa mình vào cuộc sống yên ả, bình dị của người dân nơi đây, được nghe các cụ cao niên kể về sự tích Từ Thức gặp Giáng Hương, chiêm ngưỡng, khám phá động Từ Thức - một trong những hang động đẹp nhất xứ Thanh, với những nhũ đá hình cây vàng, cây bạc, ao bèo, rồng ấp trứng, bàn cờ tiên… đầy mê hoặc.

Ra Nga An, Nga Phú thăm cửa biển Thần Phù, là một cửa biển hiểm yếu xưa nằm trên con đường hành quân Nam tiến của người Việt, gắn liền với nhiều truyền thuyết, giai thoại ly kỳ trong dân gian…

Khám phá “miền cổ tích” Nga sơn

Đền thờ Mai An Tiêm ở xã Nga Phú, huyện Nga Sơn

Bên cạnh các di tích, danh thắng đã được xếp hạng, Nga Sơn còn thu hút khách tham quan, khám phá thông qua các loại hình lễ hội đặc sắc như Lễ hội đền thờ Mai An Tiêm, Lễ hội đền thờ Mai Anh Tuấn, Lễ hội chùa Tiên, Lễ hội Ba Đình cùng nhiều hội làng hấp dẫn.

Tại đây du khách nh] lạc vào thế giới tâm linh huyền thoại, kỳ bí, rực rỡ sắc màu. Mỗi lễ hội mang một màu sắc riêng, nhưng cùng có chung ý nghĩa hướng về cội nguồn, hướng về những giá trị văn hóa đặc trưng đã trường tồn cùng dân tộc, cùng đất và người nơi đây.

Là địa phương trọng điểm du lịch, bởi vậy việc đánh thức “miền cổ tích” Nga Sơn để thu hút thêm khách du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện trong thời gian tới là rất cần thiết, đòi hỏi sự nỗ lực của địa phương cũng như sự hỗ trợ hiệu quả từ Sở VH, TT&DL, sự đầu tư từ doanh nghiệp du lịch.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]