(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng núi xứ Thanh nhiều danh lam thắng cảnh và thác nước đẹp. Và những dòng thác này đang là địa chỉ lý tưởng để du khách lựa chọn vào những ngày hè.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khám phá một số thác nước đẹp nhất xứ Thanh

(VH&ĐS) Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng núi xứ Thanh nhiều danh lam thắng cảnh và thác nước đẹp. Và những dòng thác này đang là địa chỉ lý tưởng để du khách lựa chọn vào những ngày hè.

Thác Hiêu thơ mộng, hấp dẫn giữa đại ngàn

Nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, cách thị trấn Cành Nàng 25 km, thác Hiêu xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước nổi bật giữa đại ngàn tựa như dải lụa trắng từ trên cao đổ xuống, phía dưới thác là những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc Thái xinh xắn, những dải ruộng bậc thang mềm mại, uốn lượn tạo nên điểm du lịch hấp dẫn du khách. Thác Hiêu dài khoảng 800m, bắt nguồn từ một hang đá thuộc dãy núi đá vôi Pù Luông - Cúc Phương.

Từ trên đỉnh núi, dòng thác chảy thành hai nhánh, theo hai hướng khác nhau và hợp lại ở cuối dòng. Những vách đá tạo ra hàng chục tầng thác nước, đổ bọt trắng xóa. Bên trong thác còn có 3 hang động thiên nhiên ăn sâu vào lòng núi, có dòng nước chảy qua miệng hang. Theo người dân thác nước chảy quanh năm và không bao giờ cạn. Nước trong, mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông. Đến đây du khách sẽ được uống rượu cần, thơm nồng, ngọt dịu; thưởng thức món canh bương, canh măng vị ngọt không đắng, ăn vịt Cổ Lũng...

Thác Hiêu.

Ngoài thác Hiêu, Bá Thước còn nổi tiếng với địa điểm thác Muốn, xã Điền Quang. Thác Muốn còn gọi là thác Mơ kỳ thú và thơ mộng len lỏi qua cánh rừng già, thấp dần độ cao đem dòng nước mát lành tưới tốt cho ruộng dưới nương trên của làng Mười và các làng Mường rồi hòa vào dòng Mã giang hùng vĩ, đổ ra biển rộng. Mường Khô và dòng thác Muốn có tự lâu đời và mãi còn nhắc nhớ trong mo “Đẻ đất đẻ nước”.

Độc đáo, trong lành thác Voi

Với diện tích 1.466m² gồm thác nước, suối, rừng tái sinh, đặc biệt là hơn 400 gốc sung cổ thụ cành lá xum xuê, khu du lịch sinh thái thác Voi, xã Thành Vân, huyện Thạch Thành có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhiều du khách. Theo lời kể của người dân nơi đây, sở dĩ có tên thác Voi, trước kia Quang Trung - Nguyễn Huệ hành quân ra Bắc, khi vượt dãy Tam Điệp đã tình cờ phát hiện ra một mó nước lớn giữa rừng, ông đã cho đàn voi chiến của mình xuống tắm. Sau khi tắm ở mó nước này, đàn voi nhanh chóng hồi sức, thích thú rống lên vang dội núi rừng. Từ đó mó nước được gọi là Hốc Voi hay Thác Voi, Trán Voi.

Ngoài địa điểm thác Voi nổi tiếng, thác Mây, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành cũng được nhiều du khách ca ngợi là một trong những thác nước đẹp nhất xứ Thanh. Thác Mây được đổ xuống từ đỉnh núi Thạch Lâm, ở độ cao khoảng 100m, với 9 bậc thác gối lên nhau tạo thành những con nước mềm mại như đường lượn sóng của một dải lụa trắng.

Thác Mây.

Truyền thuyết kể lại rằng, xưa kia có 9 nàng tiên đã giáng trần và tắm tại thác này. Khi các nàng tiên đang tắm thì có “lệnh trời” gọi về, 9 nàng tiên bay lên trời để lại dấu chân là chín bậc thác... Nguồn nước dường như vô tận ngày đêm reo hát, hòa với âm hưởng núi rừng kỳ bí, đến với thác Mây, du khách còn được thưởng thức món ốc đá, gà đồi, lúa nương, thịt lợn rừng cuốn lá lốt… là những đặc sản địa phương nơi đây sẽ là điểm đến cho những ai muốn khám phá, muốn trải nghiệm.

Ma Hao - cảnh tiên giữa đại ngàn bao la

Bắt nguồn từ đỉnh núi Chí Linh (hay còn gọi núi Pù Rinh), thác Ma Hao, thuộc làng Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, có độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, có các dòng suối nhỏ chảy dọc theo những cánh rừng già hợp thành dòng suối lớn đổ xuống tạo thành thác Ma Hao, với dòng nước mát chảy mãi không ngừng, nơi đây được ví như cảnh tiên giữa đại ngàn.

Vào thế kỷ XV, Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa đánh đuổi giặc Minh. Một lần Lê Lợi cùng quân lính mang theo một con chó chạy từ đỉnh núi Pù Rinh xuống, người và vật đã kiệt sức thì gặp một thác cao chảy xiết. Quân giặc lại đuổi sát phía sau, nên Lê Lợi và quân lính phải mạo hiểm đầm mình vượt thác qua bờ bên kia. Còn con chó do sức đã kiệt, suối lại rộng không thể theo được chỉ đứng ngáp. Khi quân giặc đuổi đến, con chó liền quay lại cắn xé đàn chó của giặc rồi nhảy xuống dòng nước xoáy.

Quân giặc rút đi, Lê Lợi sai quân lính tìm xác con chó quý và truyền lệnh chôn cất nó tử tế. Từ đó, thác có tên theo tiếng người Thái là Ma Hao (chó ngáp). Chính bởi mang trong mình giá trị lịch sử ý nghĩa cùng sự kỳ vĩ, độc đáo mà thác Ma Hao trở thành địa điểm tham quan hấp dẫn, say đắm khách đến thăm. Đến với thác Ma Hao, du khách còn được ngắm nhìn nét nguyên sơ của vùng núi làng Năng Cát, với những căn nhà sàn của người Thái nằm lưng chừng núi, với kiến trúc cổ độc đáo, không gian thoáng đãng, hiện là điểm du lịch cộng đồng lý tưởng trên địa bàn huyện Lang Chánh.

Hoang sơ, kỳ vĩ thác Đồng Quan

Nằm trên địa bàn thôn Đồng Quan, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân. Thác Đồng Quan bắt nguồn từ đỉnh núi Bù Mùn qua các lũng núi tạo nên dòng nước chảy không ngừng. Thác Đồng Quan không chỉ mang vẻ đẹp tự nhiên mà với độ cao trên 1.000m so với mặt nước biển cho nên đỉnh núi Bù Mùn quanh năm mây trời giăng phủ. Từ chân thác ngược lên khoảng chừng 150m còn đến một tầng thác đặc biệt, mà nhân dân địa phương gọi là “thác tiên”. Thác Đồng Quan là một khu vực sinh thái tự nhiên, vùng đất ngoài giá trị là một khu bảo tồn sinh thái còn có giá trị trong việc tìm hiểu quá trình lịch sử tộc người và các giá trị truyền thống khác của cư dân nơi đây. Thác Đồng Quan vừa được công nhận di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, là địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn của huyện Như Xuân.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]