(vhds.baothanhhoa.vn) - Du lịch Thanh Hoá đã và đang có hàng loạt các động thái tích cực nhằm kích cầu du lịch như: mời các địa phương trọng điểm về du lịch, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh tham gia khảo sát, đánh giá về điểm đến trên địa bàn tỉnh; công bố tour du lịch “Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hoá”; tổ chức lễ hội Carnival đường phố tại TP Sầm Sơn và hàng loạt các hoạt động bên lề... Qua đó, thu hút du khách, đồng thời mở ra cơ hội liên kết, hợp tác, phát triển giữa các doanh nghiệp, địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kích cầu du lịch đúng hướng để mang lại hiệu quả

Du lịch Thanh Hoá đã và đang có hàng loạt các động thái tích cực nhằm kích cầu du lịch như: mời các địa phương trọng điểm về du lịch, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh tham gia khảo sát, đánh giá về điểm đến trên địa bàn tỉnh; công bố tour du lịch “Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hoá”; tổ chức lễ hội Carnival đường phố tại TP Sầm Sơn và hàng loạt các hoạt động bên lề... Qua đó, thu hút du khách, đồng thời mở ra cơ hội liên kết, hợp tác, phát triển giữa các doanh nghiệp, địa phương.

Thanh Hoá hiện có rất nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh kích cầu du lịch.

Kích cầu để cùng thắng

Nói lên suy nghĩ chung của nhiều doanh nghiệp du lịch trong quá trình liên kết, hợp tác với du lịch Thanh Hoá, bà Trần Thị Hoàng Hà - Giám đốc Công ty Du lịch Hải Phong (Hà Nội) cho biết: “Tôi cho rằng, doanh nghiệp du lịch trong cả nước phản ứng khá nhanh với các chương trình du lịch nên giá dịch vụ du lịch tại Thanh Hoá cũng như các địa phương trong cả nước đã xuống rất thấp rồi. Trong tình hình hiện nay, Thanh Hoá cần có giải pháp để thu hút sự quan tâm của du khách cũng như các đơn vị lữ hành ngoại tỉnh, mặt khác cũng phải có chính sách để kích thích các doanh nghiệp tích cực tham gia”.

Vừa qua, tại Lễ công bố tour du lịch “Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hoá”, đại diện một số địa phương cho rằng, để chương trình kích cầu thực sự hiệu quả, các địa phương cần tập trung vào 4 nhóm nội dung chính: Trao đổi với nhau trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, giám sát chặt chẽ việc thực hiện kích cầu để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo chất lượng dịch vụ, điểm đến; phát triển hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sau dịch; hợp tác xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, đẩy mạnh liên kết; hỗ trợ quảng bá du lịch lẫn nhau. Qua đó, các địa phương cần có sự chỉ đạo của HHDL, doanh nghiệp cùng tham gia, tìm hiểu thế mạnh sản phẩm độc đáo của mỗi địa phương, khẳng định điểm đến an toàn, tuyến du lịch an toàn, hấp dẫn... từ đó giới thiệu đến khách hàng.

Phát biểu tại buổi Lễ công bố tour du lịch “Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hoá”, Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hoá - ông Phạm Nguyên Hồng nhấn mạnh, để chương trình kích cầu du lịch thực sự mang lại hiệu quả, góp phần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng của lĩnh vực du lịch, các địa phương tham gia liên kết cần phối hợp chặt chẽ, tranh thủ ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp và khách du lịch thông qua trải nghiệm sản phẩm du lịch. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, quảng bá các tour du lịch mới trên các phương tiện truyền thông. Mặt khác, liên kết và hỗ trợ tích cực, có hiệu quả các doanh nghiệp lữ hành trong việc chào bán và khai thác tour liên kết. Đối với HHDL và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá các dịch vụ du lịch; tích cực áp dụng nhiều hình thức kích cầu, khuyến mại, giảm giá hấp dẫn, thực hiện đúng theo cam kết với khách về các chính sách khuyến mại, đảm bảo nguyên tắc “Tăng tối đa chất lượng sản phẩm, giảm tối đa giá thành sản phẩm” và “Tạo sự chuyên nghiệp, thân thiện, mến khách” để đem lại sự hài lòng cho khách du lịch.

Và vai trò của doanh nghiệp

Thông qua chuyến khảo sát các khu, điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ công bố tour “Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hoá” cuối tháng 6/2020, các đoàn tham gia khảo sát đều đánh giá cao về tính hấp dẫn của điểm đến, đặc biệt là giao thông thuận tiện - điều kiện quan trọng khi thực hiện liên kết. Tuy nhiên, khi đánh giá về khả năng kết nối với các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, ông Trần Tấn Điền - Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Du lịch Vietnamvitours (TP Đà Nẵng) cho rằng, vai trò của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá còn khá mờ nhạt, chưa thực sự quan tâm đến sự phát triển chung của du lịch tỉnh nhà. Thực tế, ngay sau khi du lịch phục hồi trở lại, hầu hết các doanh nghiệp chỉ tập trung khai thác đưa khách ra tỉnh ngoài, bán phòng, bán dịch vụ cho các địa phương khác. Theo đó, thay vì tập trung khai thác đưa khách đi, các doanh nghiệp cần linh hoạt trong việc liên kết với các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch tại các địa phương trong cả nước xây dựng tour, nối tour.

Cũng theo đại diện của một số doanh nghiệp du lịch TP Đà Nẵng và Hà Nội, hiện nay Thanh Hoá có rất nhiều điều kiện thuận lợi về giao thông so với các tỉnh lân cận, từ đó có thể khai thác khách từ các tỉnh phía Bắc cũng như phía Nam. Cụ thể, các đơn vị lữ hành có đường bay tới Thanh Hoá sẵn sàng khai thác khách đưa tới Thanh Hoá hoặc có thể nối tour sang các tỉnh lân cận, các doanh nghiệp tại Thanh Hoá đón khách tại Cảng Hàng không Thọ Xuân và phục vụ đoàn cho tới khi kết thúc hành trình. Qua đó tạo nên thế liên kết vững chắc, chia sẻ lợi ích cho các bên tham gia. Tuy nhiên, để làm được điều này, rất cần có một cuộc gặp gỡ giữa các bên cũng như sự định hướng, vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước về du lịch Thanh Hoá, bà Nguyễn Thị Nguyệt - Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở VH,TT&DL cho rằng, kích cầu du lịch có thể thực hiện bằng giảm giá giữ nguyên chất lượng hoặc có thể giảm một phần về giá nhưng tặng thêm cho du khách dịch vụ, quà tặng. Hướng tới chương trình kích cầu thực sự hiệu quả, không vì giảm giá mà dẫn đến giảm chất lượng, mất đi uy tín của doanh nghiệp và xa hơn là thương hiệu du lịch của tỉnh. Các doanh nghiệp cần xác định, lợi ích thu được là tính lâu dài, hình ảnh điểm đến tốt hơn, hấp dẫn hơn để sau kích cầu là sự tăng trưởng.

Trong nỗ lực kích cầu du lịch để thu hút “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Người Thanh Hoá đi du lịch Thanh Hoá” nhiều hơn, có thể thấy các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch tại các địa phương có đường bay kết nối với Thanh Hoá đã rất tích cực và nhanh chóng tham gia vào các chương trình kích cầu du lịch ở nhiều quy mô, từ cấp tỉnh cho tới vùng... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phản ánh từ những người thực, việc thực của các chương trình kích cầu du lịch cho thấy còn những vướng mắc cần sớm được giải quyết, tạo nên thế vững chắc trong liên kết giữa các địa phương, các doanh nghiệp với nhau.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]