(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với hệ thống di tích, danh lam thắng cảnh đẹp là những điểm đến nổi tiếng, Thanh Hóa còn nhiều hang động kỳ bí, những thạch động đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, dành cho những khách du lịch thích khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ và kỳ thú.

Kỳ thú du lịch hang động

Cùng với hệ thống di tích, danh lam thắng cảnh đẹp là những điểm đến nổi tiếng, Thanh Hóa còn nhiều hang động kỳ bí, những thạch động đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, dành cho những khách du lịch thích khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ và kỳ thú.

Kỳ thú du lịch hang độngDu lịch hang động được nhiều du khách lựa chọn.

Sự đa dạng địa hình đã giúp Thanh Hóa có hệ thống hang động tương đối dày đặc, trong đó có nhiều hang động đẹp, là điểm du lịch kỳ thú với những người ưa khám phá, mạo hiểm, như: hang Ma (Quan Hóa), động Bo Cúng (Quan Sơn), động Bàn Bù (Ngọc Lặc), hang Con Moong (Thạch Thành), động Cây Đăng (Cẩm Thủy), động Tiên Sơn, động Hồ Công (Vĩnh Lộc), động Từ Thức (Nga Sơn)… Các hang động không những có cảnh quan đẹp mà còn có giá trị về nghiên cứu văn hóa, lịch sử.

Được xem là “Tràng An thu nhỏ của Thanh Hóa” danh thắng Kim Sơn ở xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc) với diện tích 170 ha được bao bọc bởi 29 ngọn núi đá vôi, kết hợp cùng cảnh sắc thiên nhiên sông nước hữu tình, hang động, dòng sông Ấu thơ mộng… trở thành điểm đến hút khách của Vĩnh Lộc. Trong đó, động Tiên Sơn là điểm đến không thể bỏ qua của du khách bởi cảnh sắc tuyệt đẹp, những khối thạch nhũ được hình thành qua hàng triệu năm, được xem như “Động Phong Nha thứ hai ở Việt Nam”.

Động Tiên Sơn nằm trong quần thể ngũ linh động ở núi Thung Vinh, lên động du khách phải leo hơn 200 bậc đá cao. Bên trong động là vô số nhũ đá với nhiều hình thù đặc sắc như núi bạc, dòng suối tuôn chảy, chim sẻ ngủ đông, giếng Tiên, cung vua Thủy Tề với các loài cá, trai, hến... Trong động là tượng Quan âm bồ tát ngự trên tòa sen, tượng các nàng tiên, ông bụt, tượng chúa Giêsu… Sâu bên trong động, thạch nhũ kết tinh tạo thành những bông sen đá nhiều kích thước khác nhau đặc biệt ấn tượng. Nhìn kỹ sẽ thấy những nhũ đá nứt ra tạo nên 6 Hán tự: “Sơn - Thủy - Động - Vương - Nghiệp - Hoàng”…

Kỳ thú không kém động Tiên Sơn là động Ngọc Kiều, đây là một trong những động đẹp nằm trong quần thể danh thắng Kim Sơn. Đáng nói hơn, động Ngọc Kiều có không gian tương đối rộng (dài 54m, rộng 17m) và hiểm trở. Nhờ vị thế và không gian ấy mà trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, động Ngọc Kiều từng là nơi trú quân và là nơi đặt xưởng quân giới sản xuất vũ khí cung cấp cho mặt trận. Đặc biệt, động có hình vòm trông như chiếc ô khổng lồ mở ánh sáng từ phía trên dọi xuống.

Kỳ thú du lịch hang độngDu khách khám phá động Kim Sơn bằng thuyền.

Du lịch Kim Sơn, du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp của dòng suối Ấu, chiêm ngưỡng 29 ngọn núi đá vôi, khám phá những hang động, thăm chùa Linh Ứng… trọn vẹn bằng thuyền. Không những thế lái thuyền còn kể cho nghe những điều thú vị về vùng đất Kim Sơn qua những câu chuyện dân gian, truyện cổ, hay những lời ca, câu hát về mảnh đất này. Đặc biệt, vào mùa hè, khi hoa súng nở rộ cũng là lúc dòng suối Ấu quyến rũ nhất, một cảnh sắc tuyệt đẹp giống như chốn bồng lai tiên cảnh.

Kim Sơn chỉ cách Thành Nhà Hồ 2 km, vì vậy đa phần du khách thường kết nối lịch trình để có được chuyến du lịch thú vị nhất khi đến Vĩnh Lộc. Được biết, vào tháng cao điểm Kim Sơn đón trên 1.000 lượt du khách đến tham quan và khám phá.

Cách Vĩnh An gần 40 km, đi theo Quốc lộ 217, đến Nga Thiện (Nga Sơn) du khách sẽ tham quan động Từ Thức, nơi lưu lại dấu tích đẹp của cuộc tình giữa tiên và người. Từ Thức là một nhân vật lịch sử có thật sinh sống dưới triều Vua Trần Thuận tông, thế kỷ XIV, ông quê ở Hòa Châu (tức Thanh Hóa bây giờ). Chàng xuất thân từ con quan nên được bổ nhiệm làm một chức quan nhỏ ở một địa hạt thuộc xứ Kinh Bắc (nay thuộc huyện Tiên Du, Bắc Ninh). Chàng nổi danh là người thông minh, ham học, có lòng thương dân. Một hôm, trông ra cửa biển Thần Phù, chàng thấy có áng mây ngũ sắc kết thành hình hoa sen. Từ Thức một mình chèo thuyền theo phía ấy. Ðến chân một dãy núi cao ngất, chạy sát mặt biển, Từ Thức vào bên trong một hang động, phát hiện đây chính là hang thứ sáu trong ba mươi sáu động núi Phi Lai, là nơi ở của nàng tiên tên Giáng Hương.

Động Từ Thức nằm trên sườn một ngọn núi đá nhỏ, xung quanh là cánh đồng lúa xanh ngút ngàn, động dài khoảng 200m, rộng hàng nghìn m2, vòm hang chỗ cao nhất chừng 40m. Khu động chính gồm có 2 phần, phần ngoài khá rộng, bên trên là mái trần hình vòng cung giống như một chiếc bát khổng lồ úp xuống. Bên dưới mái vòng cung là một nhũ đá mang hình dáng của trái đào tiên, vì vậy mà động trước đây có tên gọi là “Bích Đào”.

Động có nhiều nhũ đá với nhiều hình thù đặc sắc, người dân địa phương đã tưởng tượng ra những câu chuyện thần tiên lý thú gắn với từng khối thạch nhũ khiến nhiều du khách thêm mê hoặc, cuốn hút.

Sau những chuyến du lịch biển, khám phá phong cảnh hữu tình ở các huyện miền núi, du khách lại mong muốn tìm hiểu những hang động kỳ ảo. Theo chia sẻ của chị Lê Vân, một hướng dẫn viên tại Khu du lịch Kim Sơn: "Du lịch hang động đã và đang là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách trong và ngoài tỉnh bởi cảnh sắc tuyệt đẹp với các nhũ đá khổng lồ và những hồ nước trong vắt đem lại cho du khách cảm giác mát mẻ, thư thái, dễ chịu”.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]