(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây hàng loạt chương trình famtrip đến Thanh Hóa được thực hiện. Các đối tác tổ chức famtrip thường là các đơn vị lữ hành hoặc các đoàn báo chí (presstrip). Khi đến với Thanh Hóa, các đoàn famtrip thường tập trung tìm hiểu về dịch vụ điểm đến, cơ sở lưu trú, hạ tầng, sản phẩm du lịch, cơ hội kết nối…

Nhiều cơ hội phát triển du lịch từ famtrip

Những năm gần đây hàng loạt chương trình famtrip đến Thanh Hóa được thực hiện. Các đối tác tổ chức famtrip thường là các đơn vị lữ hành hoặc các đoàn báo chí (presstrip). Khi đến với Thanh Hóa, các đoàn famtrip thường tập trung tìm hiểu về dịch vụ điểm đến, cơ sở lưu trú, hạ tầng, sản phẩm du lịch, cơ hội kết nối…

Nhiều cơ hội phát triển du lịch từ famtripĐoàn famtrip các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc khảo sát tại Khu di tích lịch sử Lam Kinh.

Thời gian qua ngành du lịch Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực trong công tác quảng bá hình du lịch đến du khách trong nước và quốc tế. Cùng với đó, việc tổ chức đón các đoàn famtrip (đoàn khảo sát) được tỉnh Thanh Hóa xác định là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tiếp cận nguồn khách, mở rộng cơ hội hợp tác, phát triển du lịch.

Famtrip là chữ viết tắt của cụm từ familiarization trip, là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành du lịch để nói về một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Famtrip được hiểu là chương trình du lịch miễn phí hoặc được giảm giá do một quốc gia, một địa phương hoặc một tổ chức du lịch đứng ra tổ chức dành cho các hãng lữ hành, các cơ quan quản lý và phóng viên báo chí đến trải nghiệm, làm quen, tìm hiểu, khảo sát, tiến tới những thỏa thuận quan hệ hợp tác phát triển du lịch.

Thanh Hóa là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển đa dạng sản phẩm du lịch đặc trưng, đồng thời là địa phương sở hữu hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng tương đối đồng bộ. Trong điều kiện như vậy, Thanh Hóa luôn sẵn sàng đón các đoàn famtrip đến khảo sát, đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng để du lịch tỉnh nhà tiếp cận với nguồn khách du lịch, nhà đầu tư, qua đó mở ra cơ hội hợp tác, phát triển.

Những năm gần đây hàng loạt chương trình famtrip đến Thanh Hóa được thực hiện. Các đối tác tổ chức famtrip thường là các đơn vị lữ hành hoặc các đoàn báo chí (presstrip). Khi đến với Thanh Hóa, các đoàn famtrip thường tập trung tìm hiểu về dịch vụ điểm đến, cơ sở lưu trú, hạ tầng, sản phẩm du lịch, cơ hội kết nối...

Là một trong những điểm du lịch văn hóa thường xuyên đón các đoàn famtrip, Khu di tích lịch sử Lam Kinh ngày càng khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch Việt Nam. Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Lam Kinh Vũ Đình Sỹ cho biết: Thông qua các đoàn famtrip, chúng tôi có cơ hội quảng bá điểm đến, tiếp cận với đông đảo doanh nghiệp lữ hành, từ đó xây dựng các chương trình, mức giá ưu đãi dành riêng cho các đơn vị nhằm thu hút du khách. Việc gặp gỡ trực tiếp, trao đổi, sẽ giúp chúng tôi tiếp cận gần hơn với thị hiếu, nhu cầu của du khách để tiếp tục hoàn thiện. Còn Chủ tịch Câu lạc bộ UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho biết: Các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội được xem là đối tác truyền thống, song hàng năm tỉnh Thanh Hóa đều tổ chức chương trình đón tiếp, mời doanh nghiệp đến khảo sát dịch vụ, chất lượng điểm đến để xây dựng chương trình tour. Thực tế, mỗi chương trình khảo sát đều mang đến cho doanh nghiệp những góc nhìn mới, hướng đi mới để khai thác sản phẩm tốt hơn.

Thực tế, sau mỗi chương trình famtrip do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức, các bên tham gia đều cùng nhau ngồi lại, đánh giá cụ thể thực trạng điểm đến, chất lượng dịch vụ, cơ hội hợp tác... Đồng thời “mổ xẻ” những điểm còn hạn chế và “khoảng trống” cần nhanh chóng lấp đầy của du lịch Thanh Hóa. Cùng với đó, những ý tưởng kết nối, cơ hội hợp tác giữa các bên thông qua các chương trình khảo sát cũng dần được định hình.

Bà Trương Thị Thanh Bình (Công ty TNHH Tran Việt, Hà Nội) khẳng định: Công ty đã có nhiều tour đưa khách đến với Thanh Hóa. Tuy nhiên, để chương trình famtrip đạt hiệu quả, đơn vị tổ chức (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch, Hiệp hội Du lịch) cần nghiên cứu sản phẩm, điểm đến phù hợp với đoàn khảo sát; lựa chọn những doanh nghiệp lữ hành uy tín để tổ chức hoạt động famtrip có trọng tâm, trọng điểm.

Theo một số chuyên gia du lịch, trước xu hướng phát triển du lịch theo hướng trải nghiệm, cùng với việc tổ chức các chương trình famtrip dành cho doanh nghiệp lữ hành, tỉnh Thanh Hóa cần chú trọng hơn đến việc tổ chức hoạt động khảo sát dành cho các đoàn báo chí, những người nổi tiếng hoặc người sở hữu các trang mạng xã hội uy tín, có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng. Đây là một kênh quảng bá mới song có sức ảnh hưởng và hiệu quả lan tỏa lớn đến công chúng. Cùng với đó, cần có sự tham gia tích cực và chủ động của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh trong việc hỗ trợ đón tiếp đoàn khảo sát; nâng cao chất lượng dịch vụ... tạo ra nhiều cơ hội để quảng bá, thu hút khách đến với xứ Thanh.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]