(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đã có tới gần 20 cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tự nguyện đăng ký tham gia làm địa điểm cách ly tập trung. Đây được coi là sự vào cuộc kịp thời, chung sức cùng cả tỉnh chống giặc Covid-19, đồng thời đảm bảo cách ly với điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn cho người dân khi ở đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều cơ sở lưu trú “chia lửa” chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đã có tới gần 20 cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tự nguyện đăng ký tham gia làm địa điểm cách ly tập trung. Đây được coi là sự vào cuộc kịp thời, chung sức cùng cả tỉnh chống giặc Covid-19, đồng thời đảm bảo cách ly với điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn cho người dân khi ở đây.

Khách sạn Quang Vinh (TX Bỉm Sơn) là cơ sở lưu trú đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện cách ly y tế tập trung đối với công dân trở về từ nước ngoài.

Sẵn sàng tham gia “cuộc chiến”

Được biết, ngay sau khi tỉnh Thanh Hóa có chủ trương huy động cơ sở lưu trú làm nơi cách ly có thu phí, nhiều cơ sở trên địa bàn tỉnh đã chủ động liên hệ Sở VH,TT&DL để tìm hiểu làm thủ tục.

Khách sạn Quang Vinh (phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn) là khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, với đầy đủ tiện nghi, đáp ứng tốt công tác cách ly và nhu cầu của người được cách ly, với khả năng tiếp nhận, phục vụ 60 người. Đây là khách sạn đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế đối với những công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài. Đối tượng cách ly y tế tập trung tại cơ sở lưu trú này là những công dân ở khu cách ly tập trung của Sư đoàn 390 (đóng trên địa bàn TX Bỉm Sơn). Tại đây, người cách ly tự nguyện chi trả các chi phí khách sạn, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính với virus SARS-CoV2 .

Nhằm bảo đảm các điều kiện về theo dõi y tế, hậu cần, an ninh trật tự... theo quy định của Bộ Y tế, UBND TX Bỉm Sơnđã thành lập Ban điều hành tại Khách sạn Quang Vinh. Ban Chỉ huy Quân sự TX Bỉm Sơn điều động 12 cán bộ, chiến sỹ phối hợp cùng trung tâm y tế, công an thị xã trực 24/24 giờ tại khách sạn, đảm bảo an toàn và các điều kiện cần thiết cho khu cách ly này.

Theo bà Đinh Hà Ly - Quản lý Khách sạn Quang Vinh cho biết: "Trong tình hình như hiện nay chúng tôi nhận thấy sự vào cuộc của các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly tập trung là thực sự cần thiết. Bởi không chỉ góp phần giảm tải cho địa phương, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của doanh nghiệp, mặt khác cũng giúp chúng tôi thoát khỏi tình trạng vắng khách. Trong khả năng của mình, chúng tôi cam kết hỗ trợ mọi điều kiện để kiểm soát dịch bệnh. Ngoài phòng ở, chúng tôi cũng đảm bảo những bữa ăn an toàn cho người cách ly. Đặc biệt, thực hiện nghiêm hướng dẫn của các đơn vị chức năng trong việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên và khách cách ly".

Cùng với Khách sạn Quang Vinh, nhiều cơ sở là khách sạn hàng đầu trên địa bàn tỉnh như: Khách sạn Green (2 sao, khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, Hoằng Hoá), Khách sạn Thiên Ý (4 sao, TP Thanh Hoá), Khách sạn Lam Kinh (3 sao, TP Thanh Hoá), Khách sạn Biển Nhớ (3 sao, TP Sầm Sơn)... cũng sẵn sàng tham gia vào “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 cùng với tỉnh.

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, rất có thể nhu cầu về địa điểm cách ly sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nếu muốn tham gia đón khách cách ly, các khách sạn cần đăng ký với Sở VH,TT&DL và danh sách này sẽ được chuyển sang Sở Y tế để tiến hành các bước kiểm tra, xét chọn đưa vào danh sách, tùy theo tình hình dịch bệnh. Trước mắt, Sở Y tế chọn những khách sạn ở các khu vực ngoại thành, có điều kiện thoáng mát, sạch sẽ, có đầy đủ tiện ích như điện thoại, internet... để làm khu cách ly. Khách sạn nào đã được chọn làm khu cách ly sẽ được tập huấn để chăm sóc những người trong khu cách ly như: cách đo nhiệt độ hằng ngày cho người đang được cách ly, phối hợp với y tế địa phương chăm sóc người cách ly hằng ngày, phun khử khuẩn...

Đảm bảo an toàn phục vụ khách sau khi hết dịch bệnh

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL Thanh Hóa, tính đến cuối tháng 3/2020 đã có tới 17 cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tự nguyện đăng ký làm địa điểm cách ly tập trung. Trong đó có 15 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 - 4 sao, 1 nhà khách và 1 nhà nghỉ, với tổng số 925 phòng (gồm 1.630 giường). Theo bảng giá thông báo của các cơ sở lưu trú, giá phòng sẽ dao động từ 50.000 - 650.000 đồng/ người/ ngày, đêm (tuỳ từng khách sạn, nhà nghỉ). Trong đó, một số cơ sở có bố trí nhân lực phục vụ, kèm theo dịch vụ ăn uống, giặt là theo nhu cầu của khách.

Có thể nói, việc trở thành địa điểm cách ly y tế tập trung khiến không ít đơn vị lo ngại đến tâm lý của khách hàng khi dịch bệnh qua đi. Theo đại diện của một số chủ cơ sở lưu trú, việc sử dụng khách sạn đón khách cách ly có sự tham gia của cơ quan y tế là ý tưởng rất hay, tuy nhiên ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng sau này (khi kết thúc dịch bệnh và quay trở lại hoạt động bình thường). Tuy nhiên, tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chung sức cùng với cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 cần được đặt lên trên hết.

Tại TP Sầm Sơn, nhiều cơ sở lưu trú đã sẵn sàng làm nơi cách ly y tế tập trung. Đến thời điểm hiện nay, ngoài khu vực cách ly tập trung miễn phí tại Hải đội 433, Hải đoàn 128, đóng trên địa bàn phường Quảng Tiến, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã xây dựng phương án trưng dụng một số cơ sở lưu trú du lịch làm khu cách ly tập trung cho những người có nhu cầu và tự nguyện trả phí. Trong đó Khách sạn Bộ Xây dựng (gồm 80 phòng nghỉ, với 160 giường) và Khách sạn Biển Nhớ (có 70 phòng nghỉ, với 129 giường) đã tự nguyện đăng ký làm địa điểm cách ly khi địa phương có nhu cầu.

BSCKI Nguyễn Bá Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn cho biết: Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các địa phương của tỉnh Thanh Hóa đang rà soát, xây dựng phương án trưng dụng các khách sạn đảm bảo điều kiện, thực hiện cách ly tập trung cho người tự nguyện trả phí. Tuy nhiên, đối tượng cách ly ở các cơ sở cách ly có thu phí này sẽ do cơ quan y tế xác định, dựa trên tình trạng sức khỏe của người đó. Cùng với đó, các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch tại cơ sở lưu trú luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, với công tác dịch tễ, khử khuẩn được thực hiện tốt, chặt chẽ khi dịch đi qua, các khách sạn này hoàn toàn tiếp tục đón và phục vụ khách bình thường. Chính vì vậy, các cơ sở lưu trú cũng như khách hàng không nên lo ngại đến nguy cơ dịch bệnh cũng như việc đón tiếp và phục vụ khách sau khi dịch bệnh kết thúc.

Đến thời điểm hiện nay, nhiều cơ sở lưu trú ở Thanh Hóa đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết nhất về nhân lực, vật lực để sẵn sàng “chia lửa” cùng với cả tỉnh trong việc tiếp nhận, cách ly y tế tập trung trong thời gian tới. Hy vọng, với tinh thần, trách nhiệm và sự vào cuộc của các cơ sở lưu trú, Thanh Hoá sẽ cùng với cả nước làm tốt trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]