(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Quanh Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông có rất nhiều cảnh núi non, sông, suối tươi đẹp, những bản làng cổ với nhiều tiềm năng lớn để phát triển mạnh du lịch. Nếu được quan tâm để phát triển du lịch đời sống người dân sẽ được nâng lên, sẽ có ý thức hơn trong việc bảo vệ rừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những bản làng du lịch bên đỉnh Pù Luông

(VH&ĐS) Quanh Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông có rất nhiều cảnh núi non, sông, suối tươi đẹp, những bản làng cổ với nhiều tiềm năng lớn để phát triển mạnh du lịch. Nếu được quan tâm để phát triển du lịch đời sống người dân sẽ được nâng lên, sẽ có ý thức hơn trong việc bảo vệ rừng.

Ngược sông Mã lên rừng

Bản Son, bản Bá, bản Mười thuộc xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, là nơi chúng tôi đặt chân đầu tiên trong chuyến trải nghiệm khám phá về du lịch núi rừng Pù Luông. Có thể nói, đây là 3 bản làng nhỏ của người Thái, tọa lạc trên đỉnh Pù Heng (Cao Sơn) ở độ cao gần 1.000m của dãy Pù Luông và là những bản làng vẫn còn lưu giữ được những phong tục tập quán xa xưa, với những mái nhà sàn truyền thống với 2 bếp lửa, họ sinh sống gắn liền với thiên nhiên. Những rừng trúc ở đây nối tiếp nhau chạy qua từng dãy núi, sâu hút, xanh rì, nó đẹp như rừng bên Na Uy đầu xuân. Tiếng chim rừng hòa âm cùng tiếng leng keng của những chiếc mõ rừng chiều được đeo trên cổ những chú trâu chăn thả trong rừng nghe thật rộn ràng.

Đứng trên đỉnh Pù Heng ngắm nhìn những cánh rừng, những mái nhà sàn cổ kính nghi ngút khói chiều hòa vào quện vào sương núi rừng càng làm cho tâm hồn chúng tôi trở nên yên bình thư thái. Khí hậu ở Son Bá Mười khá đặc biệt “Một ngày có 4 mùa”, nhiệt độ trung bình mùa hè ở đây khoảng 20-25 độ, mùa đông thấp nhất là 2 độ. May mắn được thiên nhiên ban tặng một khí hậu đặc biệt nên Son Bá Mười được ví như Sapa của xứ Thanh. Cũng vì lí do trên, nên ở đây có rất nhiều nông sản xứ lạnh được trồng như: su su, quýt, cam... ở đây người dân sống vui vẻ, chân chất hòa nhập với thiên nhiên và hiếu khách.

Những ngôi nhà sàn cổ kính đơn sơ nằm khiêm tốn bên những rặng tre ở Son Bá Mười.

Son Bá Mười cũng là địa danh duy nhất ở xứ Thanh có hoa đào trong một năm với 2 lần đào nở hoa. Lần hoa đào nở rộ thứ nhất sẽ vào tháng 11 âm lịch, sau khi hoa đào của đợt nở lần thứ nhất rụng hết cây đào sẽ cho ra lứa nụ hoa mới để sang tháng 12 âm lịch hoa đào sẽ nở rộ lần thứ 2 vào dịp Tết Nguyên đán.

Chúng tôi tiếp tục đi dọc suối Nũa, qua các bản Cao, Nũa của xã Lũng Cao và bắt gặp có khá nhiều những ngôi nhà sàn homestay dùng để kinh doanh dịch vụ du lịch. Trong những năm gần đây nhu cầu tham quan du lịch sinh thái của du khách trong và ngoài nước theo hình thức khám phá, sống với tự nhiên tìm hiểu phong tục, tập quán, lối sống người dân trong các bản làng người Thái, Mường... quanh Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông phát triển mạnh mẽ đã tạo điều kiện cho sự ra đời của mô hình du lịch sinh thái cộng đồng (Làng du lịch).

Gặp tôi ở bên suối Nũa, anh Hà Văn Tê ở bản Nũa xã Lũng Cao, “Ông chủ” homestay Sinh Thái Hà An, cho biết: “Cái nhà sàn rộng lớn của gia đình tôi, được đầu tư nâng cấp lại làm nhà ở cộng đồng homestay có sức chứa 30-40 lượt khách, phục vụ ăn, ở tại chỗ cho khách du lịch. Làm du lịch vừa nhàn lại cho kinh tế cao nên dân bản chúng tôi giờ quay sang làm du lịch khá nhiều, không còn ai vào rừng để chặt gỗ nữa”.

Khi người dân trở thành hướng dẫn viên du lịch theo mô hình Homestay.

Nơi dừng chân tiếp theo của chúng tôi là Khu du lịch sinh thái suối thác Hiêu, thuộc bản Hiêu xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước. Thác Hiêu là một điểm du lịch mới mẻ, vừa được khai thác cách đây không lâu của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Đây là điểm đến yêu thích của dân phượt và các du khách nước ngoài ưa du lịch khám phá trong vài năm nay. Đến Pù Luông mùa lúa chín, cung đường dài 25 km từ thị trấn Cành Nàng đến bản Hiêu đẹp và nên thơ vớinhững cánh đồng ruộng bậc thang nằm hai bên bờ suối. Đến với thác Hiêu du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, thưởng thức những món ăn đặc sản miền núi rừng. Ngoài ra du khách có thể tham gia “phiên chợ phố Đoàn”đậm truyền thống văn hóa của người dân thường được họp vào thứ 5 và chủ nhật hàng tuần.

Pù Luông Retreat là nơi cuối cùng chúng tôi khám phá trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, nằm sát đường Quốc lộ 15C, thuộc bản Đôn, xã Thành Lâm. Pu Luong Retreat - khu nghỉ dưỡng theo mô hình sinh thái, là một lựa chọn lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên, muốn tách ra khỏi cuộc sống hiện đại, ồn ào để tìm về một nơi thư giãn thực sự yên bình và hòa mình với đất trời, thiên nhiên. Các bữa ăn ở đây được phục vụ theo Set Menu, là sự kết hợp giữa nguyên liệu địa phương với phong cách ẩm thực tinh tế, chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn du lịch.

Gặp ông Lê Thế Sự - Giám đốc kiêm Hạt trưởng Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, ông vui vẻ cho biết: “Hiện chúng tôi đang đưa ra các đề án thúc đẩy quảng bá, giúp đỡ cộng đồng thực hiện du lịch nhằm góp phần nâng cao chất lượng du lịch và đời sống nhân dân. Chúng tôi sẽ cố gắng để việc phát triển du lịch sẽ không làm ảnh hưởng đến thiên nhiên, đảm bảo môi trường, hệ sinh thái của khu bảo tồn và nghiêm cấm tuyệt đối việc mua bán động, thực vật rừng để làm kỷ niệm cho du khách”.

Khi giới thiệu về tiềm năng du lịch của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, ông Hà Văn Chúc - Trưởng phòng VH&TT huyện Bá Thước cho biết: “Bá Thước đang xây dựng phương án phù hợp để phát triển tiềm năng du lịch của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, giúp đỡ nhân dân thực hiện du lịch cộng đồng. Song song với phát triển du lịch, huyện Bá Thước vẫn chú trọng bảo tồn hệ sinh thái, bảo vệ môi trường khu du lịch”.

Lô Giang - Tô Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]