(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số luôn níu giữ bước chân người dân, du khách lên miền Tây xứ Thanh. Cùng với đó, từ bàn tay khéo léo của con người đã tạo nên những vườn hoa rực rỡ sắc màu, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy du lịch, kinh tế miền Tây xứ Thanh phát triển.

Rực rỡ những mùa hoa nơi miền Tây xứ Thanh

Nhờ cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số luôn níu giữ bước chân người dân, du khách lên miền Tây xứ Thanh. Cùng với đó, từ bàn tay khéo léo của con người đã tạo nên những vườn hoa rực rỡ sắc màu, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy du lịch, kinh tế miền Tây xứ Thanh phát triển.

Rực rỡ những mùa hoa nơi miền Tây xứ ThanhVườn hoa hướng dương nơi biên cương Mường Lát.

Hoa hướng dương nơi biên cương

Những ngày này, ở gần khu vực Cửa khẩu quốc gia Tén Tằn (Mường Lát) vườn hoa hướng dương rực rỡ sắc vàng thu hút đông đảo người dân, du khách về tham quan, check-in. Vào dịp 8/3 năm nay, vườn hoa chính là địa điểm thu hút đông đảo người dân, nhất là chị em phụ nữ đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Đây là mô hình “Hoa hướng dương biên cương” do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn phối hợp với chi hội phụ nữ khu phố Chiềng Cồng, Hội LHPN thị trấn Mường Lát thực hiện từ năm 2022-2023 đến nay. Mô hình với mong muốn tạo điểm nhấn thu hút du khách về với biên cương Mường Lát, đồng thời tạo sinh kế cho người dân vùng biên thông qua các mô hình mới này. Sau thành công của năm đầu tiên trồng hoa, chị em chi hội phụ nữ khu phố Chiềng Cồng giữ lại hạt giống và trồng cho vụ mới. Hướng dương được gieo hạt từ tháng 11/2023 và đến tháng 3 năm nay thì hoa nở rộ. Vườn hoa hướng dương nằm bên bờ Nam đầu nguồn sông Mã, với diện tích gần 3.000m2. Đây cũng là địa điểm kết nối với Cửa khẩu Tén Tằn, đền thờ tướng quân Tư Mã Hai Đào,Thiền viện Đại hóa, cổng trời Mường Lát... thu hút rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh.

Rực rỡ những mùa hoa nơi miền Tây xứ ThanhNông trại Khoa Farm nằm trên địa bàn thôn Song Nga, xã Cẩm Ngọc (Cẩm Thủy).

Việc xây dựng hình ảnh đẹp, tạo điểm nhấn tham quan du lịch cho người dân và du khách với vườn hoa hướng dương biên cương tại khu vực Cửa khẩu Tén Tằn góp phần thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của huyện, là điểm đến của du khách trong và ngoài tỉnh theo Đề án phát triển du lịch huyện Mường Lát đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Huyện Mường Lát tập trung phát triển 4 sản phẩm du lịch gồm: Du lịch cộng đồng gắn với giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện và các bản làng biên giới; Du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh gắn với các địa danh thu hút sự khám phá bản Sài Khao, bia tưởng niệm Tây Tiến, cột mốc 281...; Du lịch sinh thái kết hợp nghiên cứu học tập, tham quan, nghỉ dưỡng gắn với Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu; Du lịch biên giới gắn với Cửa khẩu Tén Tằn, thị trấn Mường Lát, bản làng ven biên giới.

Thu hút khách du lịch và tạo ra sản phẩm thiên nhiên

Nằm cách TP Thanh Hóa khoảng 80km về phía Tây Bắc, nông trại Khoa Farm nằm trên địa bàn thôn Song Nga, xã Cẩm Ngọc (Cẩm Thủy) đang trở thành địa chỉ được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Với quy mô hơn 10.000m2, nông trại Khoa Farm trồng nhiều loại hoa hướng dương, dâu tây... thu hút người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Anh Dương Văn Khoa, sinh năm 1989, chủ nông trại Khoa Farm chia sẻ: Với mong muốn phát triển nông trại theo hướng du lịch trải nghiệm, tạo ra giá trị kinh tế, năm 2021, gia đình bắt đầu trồng các loại hoa, dâu tây... với quy mô lớn và mở dịch vụ để khách tham quan, chụp ảnh vườn hoa, tự tay hái những quả dâu tây chín mọng. Dâu tây là loại cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao vì vậy từ khi bắt đầu trồng và cho kết quả, nông trại đã đón đông du khách, nhất là giới trẻ đến tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm. Trung bình mỗi tuần có khoảng 150 - 200 lượt khách đến tham quan và mua các sản phẩm từ nông trại, đông nhất vào mùa dâu tây nở rộ. Vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho đến nay, lượng du khách đến tham quan, trải nghiệm nông trại đông hơn. Với giá vé 30.000 đồng/người lớn, du khách vào vườn hái dâu miễn phí, chụp ảnh lưu niệm bên vườn dâu, vườn hoa ngập tràn sắc màu như hoa hướng dương, tam giác mạch, hoa cúc...

Rực rỡ những mùa hoa nơi miền Tây xứ ThanhNông trại Hồng Ecofarm. Ảnh: TRẦN HỒNG

Nếu như nông trại Khoa Farm nổi bật là vườn dâu đỏ rực và các loại hoa thì nông trại Hồng Ecofarm, thôn Bắc Sơn, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) thơm ngát, nhẹ nhàng với vườn hồng tự nhiên. Chị Trần Thị Hồng, sinh năm 1993, “bà chủ” của nông trại, cho biết: Gia đình chị đã trồng vườn hoa hồng đầu tiên cách đây 6 năm nhưng đây là năm đầu tiên nông trại mở cửa đón khách đến tham quan, trải nghiệm.

Nông trại Hồng Ecofarm mang phong cách vintage ngập tràn sắc màu và hương thơm, không hóa chất, không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu, không chất kích thích. Cũng bởi hồng canh tác không sử dụng hóa chất, không thuốc trừ sâu nên nông trại ưu tiên cho giống hồng cổ bản địa, khỏe mạnh. Bên cạnh giống hồng bản địa, nông trại còn trồng thêm các loại hoa dạ yến thảo, thược dược, cẩm tú cầu, tuyết cầu... Nông trại Hồng Ecofarm là tâm huyết của gia đình chị Hồng nhằm tạo ra các sản phẩm thuần thiên nhiên như nước hoa hồng, son dưỡng môi... được người tiêu dùng yêu thích. Những ngày sau tết, bên cạnh việc mở cửa đón khách, nông trại Hồng Ecofarm tập trung cho việc sản xuất và tạo ra các sản phẩm thuần thiên nhiên từ vườn hoa thơm ngát.

Về huyện miền núi Như Thanh, du khách thích thú với vườn “Hoa Thủy Sơn” khu phố Kim Sơn, thị trấn Bến Sung của gia đình anh Trương Thành Nam. Vườn hoa rộng hơn 1ha được thiết kế độc đáo, đẹp mắt được trồng các loại hoa, trong đó nổi bật là hoa hồng. Đồng thời, vườn hoa được thiết kế con đường hoa, cây cầu, vòm hoa... tạo thành khu check-in đẹp mắt cho du khách đến tham quan. Về với Như Thanh, du khách đến với vườn “Hoa Thủy Sơn”; thăm những di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh, hấp dẫn như Lò cao kháng chiến Hải Vân; đền mẫu Phủ Sung, đền Đức Ông Khe Rồng (thị trấn Bến Sung); Vườn quốc gia Bến En; đền Phủ Na... để cảm nhận vùng đất Như Thanh với cảnh quan thiên nhiên và con người tạo nên, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]