(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã Điền Quang (Bá Thước) từ lâu không chỉ nổi tiếng bởi những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường đang còn được lưu giữ, mà nơi đây còn nổi tiếng với thác Muốn - dòng thác trắng tinh khôi, hùng vĩ thu hút khách du lịch suốt 4 mùa.

Thác Muốn: Điểm đến hấp dẫn 4 mùa

Xã Điền Quang (Bá Thước) từ lâu không chỉ nổi tiếng bởi những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường đang còn được lưu giữ, mà nơi đây còn nổi tiếng với thác Muốn - dòng thác trắng tinh khôi, hùng vĩ thu hút khách du lịch suốt 4 mùa.

Thác Muốn: Điểm đến hấp dẫn 4 mùa

Thác Muốn hùng vĩ, nguyên sơ là điểm đến thu hút khách du lịch.

Thác Muốn nằm ở độ cao 500 m so với mực nước biển, khởi đầu từ làng Muốn, len lỏi qua cánh rừng già và thấp dần độ cao, đem dòng nước mát lành quanh năm tưới cho cây cối, vạn vật xung quanh.

Thác Muốn: Điểm đến hấp dẫn 4 mùa

Quanh khu vực thác Muốn còn lưu giữ nhiều động, thực vật quý hiếm.

Thác Muốn: Điểm đến hấp dẫn 4 mùa

Khu vực này cũng là nơi cư trú của đồng bào Mường, vì thế còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa của dân tộc Mường.

Thác Muốn mùa nào cũng đẹp, nhưng vào mùa xuân, mùa hè và cuối thu sẽ đẹp hơn, khi ấy dòng thác hiền hòa, không có những cơn lũ đục ngầu, nước dâng cuồn cuộn. Thác có tới 43 thác nước lớn nhỏ, cao thấp khác nhau. Ngoài ra, còn có 3 hang động đó là hang Mộng, hang Bụt và hang Bến Bai. Nhìn bên ngoài những động này tựa như 3 cây nấm khổng lồ bởi những dòng nước từ trên cao tuôn xuống trắng xóa, chẳng khác gì tấm khăn voan giăng mắc trước cửa hang.

Trên đồi thác Muốn và trong những cạnh rừng đại ngàn ở xã Điền Quang hiện nay vẫn còn nhiều loài gỗ quý như mài lát, dỗi, lim… cùng nhiều loại động vật quý hiếm như hươu, nai, lợn rừng và các loại thảo dược dùng làm thuốc chữa bệnh và gia vị chế biến món ăn.

Đến đây du khách còn được khám phá, trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mường như ngắm những ngôi nhà sàn truyền thống, tham gia dệt thổ cẩm, thưởng thức những làn điệu dân ca, dân vũ, những món ăn đặc sản như lợn rừng, măng đắng…

Thời gian qua, để đẩy mạnh phát triển du lịch tại thác Muốn, huyện Bá Thước đã quy hoạch tỷ lệ 1/2000 phân khu du lịch thác Muốn, với mục tiêu đón hơn 40.000 lượt khách đến năm 2025, hơn 100.000 lượt khách đến năm 2030. Trong quy hoạch sẽ xây dựng các phân khu chức năng gồm khu lưu trú sinh thái, vui chơi giải trí, nhà sàn khách sạn, khu trải nghiệm văn hóa cộng đồng.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]