(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) TP Thanh Hóa với những di tích, danh lam thắng cảnh, những trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống cùng các làn điệu dân ca độc đáo mang nét đặc trưng của người dân xứ Thanh, nhiều làng nghề truyền thống và các đặc sản Thanh Hóa được khách du lịch ưa chuộng. Đó là những điều kiện thuận lợi, những tiềm năng để TP Thanh Hóa phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành phố Thanh Hóa đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch

(VH&ĐS) TP Thanh Hóa với những di tích, danh lam thắng cảnh, những trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống cùng các làn điệu dân ca độc đáo mang nét đặc trưng của người dân xứ Thanh, nhiều làng nghề truyền thống và các đặc sản Thanh Hóa được khách du lịch ưa chuộng. Đó là những điều kiện thuận lợi, những tiềm năng để TP Thanh Hóa phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Là đô thị loại 1, nằm trên trục giao thông thiên lý Bắc - Nam, tọa lạc trên vùng đất cổ của hai nền văn hóa núi Đọ và Đông Sơn, TP Thanh Hóa hội tụ của nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử - văn hóa đa dạng và giàu truyền thống cách mạng với 25 di tích cấp Quốc gia và 71 di tích cấp tỉnh. Đặc biệt đây là một trong những cái nôi phát tích của người Việt cổ, ẩn chứa trong mình những nền văn minh loài người từ thời tiền sửđến ngày hôm nay.

TP Thanh Hóa với những di tích, danh lam thắng cảnh, những trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống như múa đèn Nam Ngạn, trò chơi Tứ Linh, trò Ngô Tú Huần làng Thọ Hạc, kéo quân xếp chữ cướp cù làng Vệ Yên, trò múa rối làng Nam Ngạn, tổ điếm, cờ người làng Đông Vệ... cùng các làn điệu dân ca độc đáo mang nét đặc trưng của người dân xứ Thanh như: Hò sông Mã, hát Bội, hát Ghẹo và có hơn 100 lễ hội truyền thống được tổ chức mỗi năm...

Nhiều làng nghề truyền thống, tiêu biểu như làm hương, làng nghề bánh đa nem Cầu Bố; nghề làm hoa giấy; Rượu làng Quảng; nghề đúc đồng; nghề chế tác đá mỹ nghệ Quảng Thắng, An Hoạch; làng nghề mây, tre đan; đúc đồng Thiệu Dương, nghề trồng nấm Quảng Thành, Thiệu Khánh... và các đặc sản Thanh Hóa được khách du lịch ưa chuộng gồm có nem chua, bánh, bún, nem, giò, chả; các sản phẩm từ dừa, hải sản Sầm Sơn... Đó là những điều kiện thuận lợi, những tiềm năng để TP Thanh Hóa phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh, nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, TP Thanh Hóa đã và đang đề ra nhiều giải pháp căn cơ, quyết liệt. Trong đó, UBND thành phố phê duyệt Đề án “Phát triển du lịch thành phố Thanh Hóa đến năm 2030”; xây dựng Chương trình hành động về phát triển dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ du lịch trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 nhằm đẩy mạnh phát triển những ngành dịch vụ có lợi thế, ưu tiên phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao. Phát triển du lịch gắn với chiến lược phát triển du lịch của tỉnh, phấn đấu trở thành trung tâm du lịch sinh thái và di tích lịch sử văn hóa; mở rộng quy mô đi đôi với nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch. Nhờ đó, du lịch thành phố bước đầu có khởi sắc.

Thành phố đã xây dựng được sản phẩm theo các chuyên đề, như: du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm, du lịch làng nghề. Đặc biệt, môi trường đầu tư du lịch thành phố được cải thiện. Nhiều nhà đầu tư đã tìm hiểu và bắt đầu thực hiện các dự án như tập đoàn Sun Group, Vin Group, FLC Group. Cùng với đó, công tác xúc tiến du lịch đã được chú trọng đẩy mạnh cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Tiềm năng, thế mạnh của du lịch TP Thanh Hóa được giới thiệu rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đã dần góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh du lịch TP Thanh Hóa đối với du khách trong và ngoài nước.

Một góc thành phố Thanh Hóa hôm nay.

Trên cơ sở quy hoạch du lịch đã được phê duyệt, TP tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính đầu tư xây dựng các khu du lịch, khu vui chơi giải trí lớn, đa dạng các mô hình kinh doanh lưu trú để thu hút khách. Có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các loại hình giải trí, nghệ thuật, trò chơi mới trong công viên Hàm Rồng, công viên Hội An; Hoàn thiện môi trường du lịch, phục vụ khách tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố một cách văn minh, thân thiện; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch và cộng đồng địa phương làm du lịch theo tính chuyên môn hóa và trình độ quản lý cao.

Thành phố đã chủ động biên soạn, xuất bản cuốn du lịch TP Thanh Hóa và tờ rơi nhằm quảng bá tài nguyên du lịch bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh để phát đến du khách trong và ngoài tỉnh, nội dung được đăng tải trên cổng thông tin điện tử thành phố. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa về đất đai, tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm đưa các dự án đi vào hoạt động.

Mới đây, TP đã phê duyệt đề án “Xây dựng mô hình trải nghiệm đồng quê trên địa bàn thành phố” để thu hút các nhà đầu tư. Đảm bảo hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch gắn với liên kết vùng, liên kết giữa sản xuất - chế biến - tiêu dùng, liên kết về tuyên truyền và quảng bá. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức xúc tiến đầu tư; nâng cấp các trang thông tin điện tử của địa phương và kịp thời đăng tải thông tin cho nhà đầu tư bằng nhiều ngôn ngữ...; đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin cơ chế, chính sách có liên quan đến hoạt động đầu tư nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến nhà đầu tư trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, thế mạnh như: đầu tư vào hạ tầng, các loại hình du lịch tham quan nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, văn hóa thể thao, du lịch công vụ, du lịch giáo dục, hội nghị hội thảo, vui chơi giải trí, văn hóa - thể thao... để hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác khảo sát thị trường và quyết định đầu tư tại địa phương. Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy trình một cửa liên thông để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trong việc thực hiện các thủ tục trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên địa bàn.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]