(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là một huyện miền núi cao, Như Xuân khá “khiêm tốn” về di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, những yếu tố được xem là tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, vì vậy những năm gần đây Như Xuân đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, khôi phục và phát huy các trò chơi, trò diễn dân gian của đồng bào các dân tộc gắn với việc đẩy mạnh phát triển du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm cơ hội cho du lịch Như Xuân phát triển

(VH&ĐS) Là một huyện miền núi cao, Như Xuân khá “khiêm tốn” về di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, những yếu tố được xem là tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, vì vậy những năm gần đây Như Xuân đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, khôi phục và phát huy các trò chơi, trò diễn dân gian của đồng bào các dân tộc gắn với việc đẩy mạnh phát triển du lịch.

Điểm du lịch hấp dẫn đầu tiên chính là Vườn Quốc gia Bến En thuộc địa phận huyện Như Thanh và Như Xuân. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm và là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh. Đây cũng chính là cơ hội dành cho 5 xã Bình Lương, Tân Bình, Hóa Quỳ, Xuân Quỳ, Xuân Hòa của huyện Như Xuân nằm trong địa phận của Vườn Quốc gia Bến En đẩy mạnh, khai thác tiềm năng sẵn có về du lịch, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bên cạnh đó, lễ hội Đình Thi, một lễ hội nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thổ, thuộc thôn Trung Thành, xã Yên Lễ được tổ chức để tri ân, tưởng nhớ công đức danh tướng Lê Phúc Thành - Người có công lớn giúp Lê Lợi đánh đuổi quân xâm lược nhà Minh. Lễ hội Đình Thi cứ sau 3 năm lại tổ chức đại lễ vào những dịp đầu năm mới là điểm đến tâm linh đồng thời là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ, các trò chơi, trò diễn dân gian hấp dẫn nhân dân, du khách. Hiện, Đình còn lưu giữ 2 sắc phong thời Nguyễn do vua Khải Định và Bảo Đại năm 1922 và 1934. Đình Thi được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 1995. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng lễ hội Đình Thi được xem là “đặc sản” văn hóa truyền thống của Như Xuân thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách mỗi khi tổ chức. Đây cũng chính là điểm nhấn để huyện Như Xuân tập trung đầu tư phát triển du lịch.

Đến Như Xuân, đặc biệt vào những ngày hè oi bức, du khách đừng bỏ qua địa điểm du lịch sinh thái thác Đồng Quan, thuộc thôn Đồng Quan, xã Hóa Quỳ. Đây là nơi có vị trí địa lý hết sức độc đáo, Thác Đồng Quan bắt nguồn từ đỉnh núi Bù Mùn, cao hơn 1.000m so với mực nước biển qua các lũng núi rồi tạo thành dòng chảy không ngừng. Mùa hè đến nơi đây có không khí mát mẻ trong lành, thác nước đổ xuống cuồn cuộn tung bọt trắng xóa. Vùng nước rộng dưới chân thác trong suốt như pha lê, nhìn xuyên suốt tận đáy. Những ngày nắng nóng, đắm mình trong làn nước mát và không gian rừng nguyên sinh tràn ngập màu xanh là điều thú vị và đã được UBND tỉnh ra Quyết định xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh ngày 15/01/2016.

Thác Đồng Quan, xã Hóa Quỳ mới được công nhận di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh là cơ hội mới cho du lịch Như Xuân phát triển.

Theo ông Đàm Văn Thông, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Như Xuân thì sự kiện thác Đồng Quan được công nhận di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh có ý nghĩa quan trọng, được xem là cơ hội mới để Như Xuân đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt du lịch cộng đồng. Hiện Như Xuân đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng di tích danh lam thắng cảnh thác Đồng Quan trở thành một điểm du lịch lý thú, cho những ai thích khám phá, như xây dựng bể bơi, trồng cây, hoa 2 bên đường đi vào thác, xây dựng cầu, làm đường đi lên thác.

Nếu du khách có dịp đến nơi đây trong những ngày hè nóng nực này sẽ cảm nhận được một không khí mát lạnh, sảng khoái và đặc biệt hơn là sự nhộn nhịp, khẩn trương của những màu áo xanhthanh niên tình nguyện, thầy cô giáo, các em học sinh cùng bà con nhân dân nơi đây đang chỉnh trang lại, làm mới thêm không gian để nhằm mời gọi du khách đến khám phá.

Ngoài những điểm du lịch trọng điểm như vườn Quốc gia Bến En, Lễ hội Đình Thi, thác Đồng Quan… thì thác Mơ, hang Dơi, đặc biệt lễ hội Dâng trâu tế trời, công trình di tích đền Chín Gian của cộng đồng dân tộc Thái tại xã Thanh Quân hiện nay đang được tu bổ, tôn tạo, xây dựng và dự kiến năm 2017 sẽ khánh thành, hứa hẹn là địa điểm hấp dẫn nhân dân địa phương, du khách. Thông qua các hoạt động của lễ hội, sẽ góp phần khơi dậy truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” biết ơn những người có công dựng bản, lập mường; đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, là cơ hội để huyện Như Xuân giao lưu văn hoá, nối vòng tay bạn bè, nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

Di tích lịch sử địa điểm đền Chín Gian đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh ngày 30/01/2015 tại Quyết định số 345/QĐ-UBND. Ngoài du lịch tâm linh nơi đâycòn có cảnh quan hết sức độc đáo, với Thác Sao cách đền về phía nam khoảng 2km, có dãy núi đá vôi cao sừng sững chạy theo hướng bắc nam bao bọc ngôi đền tạo nên phong cảnh sơn thủy hết sức huyền bí. Đây là cơ hội để huyện Như Xuân đầu tư phát triển du lịch nhằm nâng cao kinh tế cho đồng bào dân tộc vùng Sáu Thanh.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]