(vhds.baothanhhoa.vn) - Suối cá Cẩm Lương - dòng suối ôm ấp trong mình nhiều điều bí ẩn, từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của đông đảo du khách. Trong những năm gần đây, nhờ sự phát triển của hàng không, kết nối xứ Thanh với các trọng điểm du lịch cả nước, suối cá Cẩm Lương đã trở thành một “mắt xích” quan trọng trong mỗi hành trình của du khách khi về xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thu này lên suối cá thần

Suối cá Cẩm Lương - dòng suối ôm ấp trong mình nhiều điều bí ẩn, từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của đông đảo du khách. Trong những năm gần đây, nhờ sự phát triển của hàng không, kết nối xứ Thanh với các trọng điểm du lịch cả nước, suối cá Cẩm Lương đã trở thành một “mắt xích” quan trọng trong mỗi hành trình của du khách khi về xứ Thanh.

Dòng suối cá thần thu hút sự tò mò của du khách.

Điểm đến của những điều kỳ diệu

Suối cá Cẩm Lương thuộc địa bàn thôn Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thuỷ, cách trung tâm TP Thanh Hoá 80 km về phía Tây. Người dân địa phương gọi tên suối cá “thần”, bởi họ tin giống cá ở dòng suối này là cá thần, mang lại may mắn. Vì thế cá chỉ để chiêm ngưỡng mà không bao giờ được phép đánh bắt.

Suối cá “thần” hay còn gọi là mó Ngọc, được chảy ra từ một hang nước ngầm trong lòng núi Bồ Um thuộc dãy Trường Sinh. Cửa hang nơi dòng nước chảy ra chỉ rộng hơn một sải tay người, cao chỉ độ vài chục phân, nhưng đàn cá sinh sống ở đây đông đúc tới hàng vạn con, với trọng lượng ước chừng từ 3 - 7 kg mỗi con vẫn vào ra dễ dàng. Cách mà chúng bơi lội nhẹ nhàng qua nhau mang đến cho du khách cảm giác về cuộc sống yên bình, thư thái.

Theo người dân địa phương, loài cá trong hang là cá Giốc (thuộc bộ cá chép có tên trong sách đỏ Việt Nam, rất quý hiếm cần được bảo tồn), thi thoảng vào dịp đặc biệt người ta còn thấy xuất hiện những con “cá chúa”, mang có vành đỏ như khuyên tai, mắt có hai mí xanh đỏ, đuôi lại có chấm đỏ viền xanh. Các cụ cao niên ở đây cho hay, dấu ở đuôi cá gọi là “mặt nguyệt”, ước chừng nặng tới 30 - 40 kg và có tuổi đời ngang với tuổi của họ. Thế nhưng, chắc hẳn chưa du khách nào được tận mắt chứng kiến con cá chúa, có chăng chỉ là nghe qua lời kể của các cụ trưởng lão hay người dân địa phương. Bởi theo lời kể, cá chúa chỉ xuất hện đóng vai trò như vị chỉ huy của cả đàn khi múa mừng chàng Rắn xuất hiện. Một điều đặc biệt khác là đàn cá chỉ bơi lội vượt qua chỗ miếu thờ thần Rắn một đoạn, cách cửa hang độ chừng hơn 100m là quay trở lại, không bao giờ đi xa. Bởi vậy, người ta vẫn thường hay ví von rằng đây là giới hạn, “vòng kim cô” của cá thần ở suối Ngọc mà thần linh đã định sẵn.

Để không bỏ lỡ những điều thú vị khi về với Cẩm Lương

Dù là từ phía Bắc vào hay từ Nam ra, nếu đã đến xứ Thanh, đã ghé qua Thành Nhà Hồ hay Khu di tích lịch sử Lam Kinh... thì những lộ trình xuyên suốt những điểm đến bao giờ cũng có thể kết hợp để du khách đến thăm suối cá Cẩm Lương. Cùng với việc thăm quan đàn cá thần, du khách cũng nên dành thời gian để thăm thú, du ngoạn, thưởng thức cảnh trí thiên nhiên tươi đẹp nơi đây. Ngay sát bên dòng suối cá, đi thẳng độ 20m, theo con đường nhỏ ngược lên là động Cây Đăng. Động có 2 cửa, cửa vào gọi là "cửa cha", cửa ra gọi là "cửa mẹ".

Dưới bàn tay của tạo hoá, động Cây Đăng mang đến cho du khách những câu chuyện hấp dẫn về một thế giới huyền bí thu nhỏ. Du khách có thể tự tham quan hoặc nhờ người dân địa phương hướng dẫn, với kinh nghiệm vốn có, họ được đánh giá là những hướng dẫn viên cừ khôi, biến mọi cảnh vật nơi đây trở nên sống động, chân thực nhất. Từ ngoài vào trong, du khách sẽ bắt gặp những hình hài giống như hình long, ly, quy, phượng, rồng cuộn mây bay. Còn có những nơi lại giống với cảnh hội vườn đào, có các tiên nữ đang múa hát mừng sự có mặt của các thánh, quan, ông bụt đang toạ thiền và đào tiên nhiều vô kể. Bên cạnh cảnh thanh bình "chốn tiên, những nhũ đá ở đây còn phô bày ra cảnh đại chiến giữa quân của Ma - May, Ma - Lang với quân của Lang Cun Khương trong sử thi “Đẻ đất đẻ nước” của người Mường anh dũng quật cường...

Rời động Cây Đăng, từ "cửa mẹ" đi ra du khách lại dọc theo suối cá tham quan miếu thờ thần Rắn - một không gian thiêng mà người Mường Lương Ngọc rất sùng kính. Theo lời kể của người dân bản địa, vị thần linh được thờ ở đây là “chàng Rắn” - người đã giúp dân làng xây dựng bản Mường từ thuở “Đẻ đất, đẻ nước”, có “cây chu đá, lá chu đồng” và “bông thau, quả thiếc” rất xa xưa. Cũng từ đây đã diễn ra một thiên tình sử rất đẹp giữa chàng Rắn với Thuỷ Tiên - con gái út của vua Thuỷ Tề. Vì Thủy Tiên từ chối sự tác hợp của cha để không lấy Thuồng Luồng mà cả thuỷ cung nổi giận làm mưa to, gió lớn và nước dâng để nhấn chìm muôn loài trên thế gian. Cuộc chiến giữa chàng Rắn và Thuồng Luồng cũng đã diễn ra quyết liệt, nhưng cuối cùng Thuồng Luồng đã thua trận, bản làng lại yên vui. Thế nhưng sau khi trận chiến kết thúc thì vợ chồng, con cái, nhà cửa chàng Rắn cũng biến đi đâu mất và nơi đó lộ ra một cửa hang có nước trong lành và vô số cá theo con suối ra suốt ngày đêm. Để tỏ lòng biết ơn, ngay chỗ con suối, dân làng đã lập đền thờ chàng Rắn đời đời hương khói.

Tạm gác lại những câu chuyện huyền bí, trước khi tạm biệt điểm đến này, du khách cũng đừng quên thưởng thức ẩm thực trước khi ra về. Đơn giản chỉ là những bắp ngô luộc, ngô nướng thơm ngọt hay những ống cơm lam do chính tay người dân bản địa làm ra. Vào mùa mưa, du khách nên thưởng thức ốc đá, thứ ốc ăn lá cây rừng, khi ăn thịt chắc, có mùi thơm, béo hay mua rau dớn rừng về thưởng thức, làm quà cho người thân. Điểm cộng cho Khu du lịch suối cá Cẩm Lương là nơi đây có hàng chục gian hàng quà lưu niệm, với đầy đủ các món hàng là đặc sản vùng cao...

Nếu đã đến đây một lần, du khách cũng đừng quên có hẹn quay trở lại vào mùa xuân tới, để tham dự ngày hội làng Lương Ngọc, hoà mình vào dòng người trẩy hội, thưởng thức các giá trị văn hoá giàu bản sắc của đồng bào Mường nơi đây. Trong không gian rừng núi, du khách sẽ cảm nhận được không khí vui nhộn, cuộc sống tràn đầy năng lượng, niềm vui ở một điểm đến chứa đựng nhiều câu chuyện kỳ bí, hấp dẫn.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]