(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiêu Từ phu nhân hay còn gọi là Bà chúa Đinh Thị Ngọc Ban (xã Trung Chính, huyện Nông Cống) là con gái của Thái phó Định Quốc Công Đinh Bồ - một khai quốc công thần thời Hậu Lê. Bà đã có công giúp nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh xâm lược, được phong là Trung Hưng chi thần và được Nhân dân lập đền thờ.

Về Làng văn hóa Đông Cao thăm đền thờ bà Chiêu Từ phu nhân

Chiêu Từ phu nhân hay còn gọi là Bà chúa Đinh Thị Ngọc Ban (xã Trung Chính, huyện Nông Cống) là con gái của Thái phó Định Quốc Công Đinh Bồ - một khai quốc công thần thời Hậu Lê. Bà đã có công giúp nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh xâm lược, được phong là Trung Hưng chi thần và được Nhân dân lập đền thờ.

Về Làng văn hóa Đông Cao thăm đền thờ bà Chiêu Từ phu nhân

Bà Đinh Thị Ngọc Ban người làng Mỹ Lâm, sách Thúy Cối, phủ Thanh Hoa xưa, nay là Thôn Phúc Long, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, là con gái Khai Quốc công thần triều Lê Đinh Bồ. Ông đã cùng anh là Đinh Lễ và em là Đinh Liệt tham gia khởi nghĩa Lam Sơn cùng Lê Lợi chống quân Minh xâm lược từ những ngày đầu nhen lửa và đã hy sinh anh dung trong chiến trận giải phóng Tân Bình - Thuận Hóa.

Bà Đinh Thị Ngọc Ban là người con gái thông minh, quốc sắc khuynh thành, đã theo cha là Đinh Bồ phù giúp Bình Định vương Lê Lợi, tham gia công tác quân phu, quân lương. Đặc biệt, khi nghĩa quân Lam Sơn thủ hiểm ở Linh Sơn lần 3, bà đã tình nguyện hóa mệnh để cứu nguy xã tắc, được phong là “Chiêu Từ công chúa - Bao Phong”.

Về Làng văn hóa Đông Cao thăm đền thờ bà Chiêu Từ phu nhân

Sau khi được ban lộc điền về xây dựng Thái ấp tại làng Đống Cải (nay là Đông Cao), năm Hồng Đức thứ 18 (1487), Thượng thư Bộ binh Đinh Công Bột - con trai của Khai Quốc công thần Đinh Liệt đã dựng đền bà tại đây để con cháu thờ phụng, ghi nhớ công ơn.

Về Làng văn hóa Đông Cao thăm đền thờ bà Chiêu Từ phu nhân

Trải qua lịch sử tồn tại hơn 500 năm, ngôi đền đã xuống cấp và được trung tu lần đầu vào năm 1998. Đến năm 2018, bằng sự công đức của Nhân dân trong làng, con em xa quê và các nhà hảo tâm, làng Đông Cao đã khởi công xây dựng lại ngôi đền.

Ngôi đền được xây dựng đã đáp ứng mong muốn của Nhân dân trong vùng, góp phần giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ tiếp nối.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]