(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ xưa đến nay, đền thờ Lê Giám ở xã Đông Ninh (Đông Sơn) không chỉ được biết đến là nơi thờ phụng, tưởng niệm một vị tướng thời Hậu Lê đã có công đánh giặc cứu nước, mà nơi đây còn lưu giữ được 3 đạo sắc phong quý.

Về ngôi đình còn lưu giữ được nhiều đạo sắc phong

Từ xưa đến nay, đền thờ Lê Giám ở xã Đông Ninh (Đông Sơn) không chỉ được biết đến là nơi thờ phụng, tưởng niệm một vị tướng thời Hậu Lê đã có công đánh giặc cứu nước, mà nơi đây còn lưu giữ được 3 đạo sắc phong quý.

Về ngôi đình còn lưu giữ được nhiều đạo sắc phong

Đền thờ hiện nay là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa của con cháu dòng họ Lê và người dân trong thôn.

Theo truyền thuyết kể lại, Lê Gíam là người tráng kiện, độ lượng khác thường, hàng ngày có thể nhịn ăn, nhưng đã ăn thì bằng mấy người. Gặp lúc trong nước có giặc nổi lên, triều đình sai sứ đi tìm người đánh dẹp giặc, Lê Giám đã xung phong ra trận và nhanh chóng đánh thắng quân giặc, được vua ban là Thái phó, tước Thánh Quốc công. Đồng thời, sau khi ông mất được cho xây đền thờ phụng và ban ruộng thế nghiệp là 452 mẫu tại tổng Quảng Chiếu, huyện Đông Sơn.

Về ngôi đình còn lưu giữ được nhiều đạo sắc phong

Đền thờ được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh năm 1987.

Đến nay đền thờ ông vẫn được dòng họ Lê và Nhân dân trong thôn Thế Giới giữ gìn, trùng tu, tôn tạo nhiều lần. Theo ông Lê Đình Lực, Trưởng Ban quản lý đền thờ cho biết: Con cháu dòng họ đã đóng góp trùng tu, tôn tạo đền thờ 4 lần để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, văn hóa tâm linh của con cháu trong dòng họ và Nhân dân trong làng. Hiện ngôi đình vẫn giữ được những nét rêu phong, cổ kính, là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa truyền thống trong làng, trong xã.

Về ngôi đình còn lưu giữ được nhiều đạo sắc phong

Đền thờ còn lưu giữ được 3 sắc phong thời Hậu Lê.

Tại đền thờ hiện còn lưu giữ được 3 sắc phong dưới thời Hậu Lê. Trong đó 2 sắc phong ban cho Lê Giám - người đã có công dẹp giặc và 1 sắc phong ban khen là người dùi mài kinh sách cho nho gia. Ông là người đã đi thi hương và đạt “nho sinh trúng thức” (như cử nhân thời Nguyễn).

Về ngôi đình còn lưu giữ được nhiều đạo sắc phong

Các sắc phong luôn được con cháu dòng họ Lê giữ gìn cẩn thận.

Các sắc phong luôn được con cháu trong dòng họ Lê trân trọng, bảo vệ, gìn giữ cẩn thận. Hiện tại 3 sắc phong được treo ở vị trí trang trọng nhất tại đền thờ để tránh mất cắp hay hư hỏng.

Tới đây con cháu trong dòng họ dự tính sẽ photoshop thành bản khác để treo trong đình, còn bản chính sẽ được cất giữ để bảo quản tốt hơn.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]