(vhds.baothanhhoa.vn) - Chọn công việc khá đặc thù, để có thể làm tròn vai trò của mình, hướng dẫn viên du lịch (HDV) phải thường xuyên trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh. Điều quan trọng là họ phải luôn giữ ngọn lửa đam mê và một trái tim nhiệt huyết vì nghề. Qua những chuyến đồng hành, khám phá đầy thú vị cùng du khách, niềm tự hào và tình yêu đất nước cứ thế được nhân lên, để họ lại tiếp tục với nghề mà mình đã chọn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vui, buồn nghề hướng dẫn viên du lịch (Bài cuối): Giữ lửa đam mê cho nghề

Chọn công việc khá đặc thù, để có thể làm tròn vai trò của mình, hướng dẫn viên du lịch (HDV) phải thường xuyên trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh. Điều quan trọng là họ phải luôn giữ ngọn lửa đam mê và một trái tim nhiệt huyết vì nghề. Qua những chuyến đồng hành, khám phá đầy thú vị cùng du khách, niềm tự hào và tình yêu đất nước cứ thế được nhân lên, để họ lại tiếp tục với nghề mà mình đã chọn.

Hãy nói bằng tất cả trái tim mình

Thuyết minh trong du lịch là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên bản sắc, thương hiệu cho một người HDV. Thuyết minh không chỉ đơn giản là truyền đạt thông tin đến với du khách, mà chứa đựng trong đó là cả một tâm hồn nghệ sỹ. Điều đó nghĩa là bạn phải nói bằng tất cả trái tim mình, thổi hồn vào mỗi câu từ trong bài thuyết minh để điểm đến thêm sinh động và hấp dẫn. Và chỉ những người yêu nghề mới có thể làm được điều này.

Bắt đầu vào nghề từ năm 2004, HDV Nguyễn Tiến Giáp đã chọn mảnh đất phương Nam làm nơi khởi nghiệp. Sau một thời gian, năm 2013 anh quyết định trở về quê hương Thanh Hóa. Anh chia sẻ, khi mới bước vào nghề, tôi bắt đầu mày mò, tìm hiểu, nghe các đồng nghiệp nói, rồi bắt đầu viết bài thuyết minh cho riêng mình và học thuộc lòng để giới thiệu cho du khách.

Đoàn khách đầu tiên, thứ hai, thứ ba… và rất nhiều đoàn khách khác, tôi vẫn giới thiệu đúng một bài thuyết minh mà mình đã viết sẵn cho các điểm đến quen thuộc. Thế nhưng, sau một thời gian, tôi tự thấy, nếu không thay đổi sẽ làm du khách nhàm chán và điều đáng sợ hơn là cảm thấy chán chính bản thân mình. Tôi bắt đầu thay đổi mình, thay đổi phong cách, nội dung thuyết minh, nhiệt tình, luôn sẵn sàng giúp đỡ khikhách cần.

Còn nhớ, có lần dẫn khách tới Đà Lạt, sau khi đưa đoàn đến điểm ăn nghỉ, mọi thứ xong xuôi, tôi đã tự mình thuê xe ôm đi đến các điểm sẽ dẫn khách đến tham quan vào ngày mai. Tìm hiểu kỹ các thông tin và cảm nhận điểm đến để có thể tạo nên một bài thuyết minh đầy đủ nhất, hấp dẫn nhất. Tôi nhận thấy, mặc dù có chút vất vả song một bài thuyết minh mà HDV nói bằng tất cả trái tim mình sẽ góp phần thành công cho mỗi chuyến đi. Và sau đó, mỗi hành trình tôi đều làm như vậy. Ngoài ra, HDV cần biết cách nắm bắt tâm lý, phân loại được đối tượng khách để có nội dung hướng dẫn phù hợp, như vậy mình sẽ đạt kết quả cao nhất và để lại ấn tượng tốt đẹp nhất trong lòng du khách.

CLB hướng dẫn viên du lịch Thanh Hóa là sân chơi bổ ích cho những người làm trong nghề.

Thắp lửa đam mê trong công việc

Cho dù bạn có yêu công việc của mình đến mấy cũng không thể tránh khỏi những lúc mệt mỏi, ngọn lửa nhiệt huyết dường như không còn được như lúc đầu. Lòng nhiệt tình của bạn đối với công việc sẽ bị mất đi theo thời gian, công việc đôi khi lại trở thành một điều nhàm chán.

Hoàng Châu - Cựu sinh viên khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, hiện đang làm HDV du lịch tự do cho biết: “Nghề HDV không dễ như tôi tưởng, nó không phải là con đường trải dài hoa hồng. Nó cũng có những khó khăn gian khổ, nếu muốn thành công trong nghề này thì cần phải có “tâm”, sự yêu nghề và lửa đam mê không bao giờ tắt… Khi còn là sinh viên, tôi đã có chuyến “nhập môn” 2 ngày 1 đêm tại Phan Thiết. Suốt quãng đường đi, chúng tôi có cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc bằng cách đứng cầm micro để giới thiệu bản thân, được dạy tư thế đứng trên xe như thế nào để không bị ngã. Những trò chơi trên đường đi được tổ chức vừa xua tan được buồn ngủ và mệt mỏi trong suốt hành trình, vừa lồng ghép những tình huống có thể xảy ra để chúng tôi thử sức. Sau khi tốt nghiệp ra trường, mang theo niềm tin và lòng kiêu hãnh về nghề mình đã chọn, ban đầu tôi được một số công ty mời làm HDV, tuy nhiên không thích gò bó nên tôi chọn làm HDV tự do".

"Đã có những lúc tôi muốn từ bỏ công việc này. Tuy nhiên, mỗi ngày cố gắng một chút và qua những chuyến đi, tôi đã học hỏi thêm được về những bí quyết giúp bản thân vượt qua khó khăn và đó là cách để tôi giữ lửa đam mê đối với nghề mình đã chọn” - Hoàng Châu tâm sự.

Có thể nói, mỗi HDV có cách nhen nhóm ngọn lửa yêu nghề trong mình khác nhau, họ đến với nghề cũng vì nhiều lý do khác nhau. Song, lý do duy nhất để họ gắn bó với nghề là sự đam mê, niềm tự hào về công việc mình đang làm.

HDV Ánh Dương (Thành viên CLB HDV du lịch Thanh Hóa) chia sẻ: "Sau tất cả những khó khăn, thậm chí có những chuyến đi khiến mình cảm thấy muốn bỏ nghề ngay lập tức. Nhưng khi bình tĩnh trở lại, xem lại những bức ảnh, những kỷ niệm của một vài chuyến đi thú vị, lại thôi thúc mình quyết tâm theo nghề".

"Mình còn nhớ rất rõ, lần làm HDV cho đoàn khách đến từ Triệu Sơn đi tham quan du lịch tại Đà Nẵng. Mọi người trong đoàn luôn dành cho mình những tình cảm trân trọng nhất, ngay như vị trí ghế ngồi, mọi người luôn dành cho mình vị trí thoáng nhất, thuận tiện nhất, quan tâm đến việc ăn uống, ngủ nghỉ của mình suốt hành trình… Kết thúc chuyến đi, sau khi trở về nhà, thi thoảng mình vẫn nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn hỏi thăm của một số thành viên trong đoàn… Dù đó chỉ là hành động nhỏ, song khiến mình cảm thấy tự hào về nghề HDV. Và mình xem đó như là những điều tuyệt vời, tiếp thêm sức mạnh và động lực để mình gắn bó với công việc - HDV Ánh Dương bộc bạch.

HDV Ánh Dương trong một lần dẫn đoàn đi tham quan (ảnh do nhân vật cung cấp).

Thực tế cho thấy, HDV là lực lượng quan trọng để phát triển du lịch. Bởi HDV không chỉ nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của khách hàng, nhận được những phản hồi chân thực nhất từ phía du khách liên quan tới hoạt động du lịch; tạo mối quan hệ từ các nguồn khách hàng khác nhau để thu hút khách hàng, mà còn truyền tải thông tin, quảng bá hình ảnh thương hiệu về du lịch cho doanh nghiệp, địa phương. Đó cũng là yêu cầu, đòi hỏi cơ bản nhất với mỗi HDV. Thế nhưng, muốn tạo dựng được thương hiệu của chính mình, điều cần nhất với mỗi HDV là tình yêu nghề, đam mê và nhiệt huyết.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đội ngũ HDV, sinh viên du lịch trên địa bàn tỉnh, tháng 1/2017 CLB HDV du lịch Thanh Hóa (trực thuộc HHDL Thanh Hóa) đã ra đời, gồm 16 thành viên. Theo thông tin từ HHDL Thanh Hóa, dự kiến đầu năm 2018, sẽ thành lập Chi hội HDV du lịch Thanh Hóa (trực thuộc Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam (HHDL Việt Nam)). Việc thành lập Chi hội HDV du lịch Thanh Hóa, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước, mà còn mở ra cơ hội để đội ngũ HDV du lịch trên địa bàn tỉnh thường xuyên được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với đó, tạo điều kiện cho đội ngũ HDV du lịch có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm một cách thường xuyên.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]