(vhds.baothanhhoa.vn) - Hoạt động kết nghĩa của các cụm dân cư hai bên biên giới cũng như ký kết thỏa thuận hợp tác, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các huyện giáp biên hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị cùng phát triển.

Ấm tình nơi biên giới

Hoạt động kết nghĩa của các cụm dân cư hai bên biên giới cũng như ký kết thỏa thuận hợp tác, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các huyện giáp biên hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị cùng phát triển.

Ấm tình nơi biên giớiPhóng viên Báo Thanh Hóa cùng cán bộ Đồn Biên phòng Quang Chiểu, xã Mường Chanh (Mường Lát) thăm bản Bó, cụm Mường Cáng, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn. Ảnh: Tiến Đông

Tin liên quan:
  • Ấm tình nơi biên giới
    Những người lặng thầm giữ vùng biên bình yên

    Vượt qua những khó khăn, gian khổ, những người lính biên phòng của Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Hủa Phăn đã và đang chung tay gìn giữ vùng biên cương bình yên, góp phần xây dựng biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, hữu nghị cùng phát triển.

Những cụm bản kết nghĩa

Nhân dịp huyện Mường Lát tổ chức lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác với huyện Viêng Xay, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (nước

CHDCND Lào) giai đoạn 2022 - 2024, chúng tôi có dịp đến thăm bản Bó, cụm Mường Cáng, huyện Viêng Xay. Đây là bản kết nghĩa với bản Na Hin của xã Mường Chanh, huyện Mường Lát được triển khai theo mô hình kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới giữa tỉnh Thanh Hóa và Hủa Phăn. Ông Lương Hồng Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mường Chanh chia sẻ: Xã Mường Chanh có 9/9 bản giáp biên, trong đó có 3 bản kết nghĩa với các bản giáp biên huyện Viêng Xay gồm: Piềng Khạy - Chai; Che Phai - Lách; Na Hin - Bó. Việc kết nghĩa các bản góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện quy chế biên giới quốc gia giữa Việt Nam và Lào, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Thông qua hoạt động kết nghĩa các cụm bản, giúp cho các mối quan hệ dân tộc, thân tộc vốn có từ lâu đời giữa Nhân dân hai bên biên giới ngày càng được củng cố và tăng cường.

Con đường từ xã Mường Chanh đến bản Bó vẫn còn nhiều khó khăn, qua Trạm Kiểm soát liên hợp và Trung đội Biên phòng bản Bó là đặt chân đến trung tâm bản. Đang vào mùa măng rừng nên hầu hết các gia đình ở đây đều tranh thủ hái măng, thái măng và phơi trước nhà. Được Đại úy Vũ Văn Hải, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cang hỗ trợ phiên dịch, chúng tôi gặp ông Sẻng Phon, Trưởng bản Bó, cụm Mường Cáng. Ông cho biết: Bản Bó có 30 hộ, 286 khẩu, đa số là hộ nghèo. Người dân chủ yếu làm ruộng, chăn nuôi trâu bò. Khó khăn lớn nhất hiện nay của bản là đường giao thông, bản Bó cách trung tâm cụm Mường Cáng 12 km, cách trung tâm huyện Viêng Xay 32 km. Học sinh tiểu học học tại bản, còn THCS và THPT phải đi học ở trung tâm cụm Mường Cáng và cụm Na Khào. Lâu nay, các hoạt động giao thương buôn bán, khám chữa bệnh của người dân bản Bó đều phải qua huyện Mường Lát (Thanh Hóa) bằng lối mở Cang. Dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh bản, Trưởng bản Sẻng Phon giới thiệu nhà làm việc của Công an cụm Mường Cáng tại bản Bó. Đây là 1 trong 32 công trình được Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn xây dựng theo kế hoạch của Bộ Công an về triển khai chủ trương giúp nước CHDCND Lào xây dựng trụ sở làm việc cho công an Lào tại các bản, cụm bản giáp biên với Việt Nam. Tại bản Bó còn có công trình nhà văn hóa và 2 phòng học do Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa khởi công xây dựng năm 2015. Khánh thành và đi vào sử dụng từ năm 2016, công trình đã giúp bà con trong bản có nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, cũng là nơi học tập của các em học sinh tiểu học.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Hủa Phăn, chúng tôi còn có dịp đến thăm bà con bản Lơi, cụm Mường Pún, huyện Viêng Xay. Đây là bản tiếp giáp Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo - Nậm Xôi và là bản kết nghĩa với bản Na Mèo, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn. Những cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo nhiệt tình đã giúp chúng tôi kết nối, làm việc với ban quản lý bản.

Bản Lơi nằm trên trục đường từ Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo - Nậm Xôi đi huyện Viêng Xay, thị xã Sầm Nưa (Hủa Phăn), tạo ấn tượng bởi những nếp nhà xinh xắn, những thửa ruộng bậc thang đương thì con gái và những dãy núi nối tiếp trùng điệp.

Ông Sỏn Mạ Ny Lợi Bủa My Xay, trưởng bản kiêm Bí thư chi bộ bản Lơi thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của bà con Nhân dân trong bản. Người dân bản Lơi chủ yếu làm nương rẫy, trồng trọt, chăn nuôi. Những năm qua, bà con bản Lơi được Bộ đội Biên phòng, Nhân dân bản biên giới của huyện Quan Sơn hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; giúp đỡ các cháu học sinh ở bản theo chương trình “Nâng bước em tới trường”. Hai bên cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ, mời nhau sang chơi trong những dịp lễ tết, ngày quan trọng của hai bản và cùng chung sức bảo vệ biên cương, giữ vững an ninh trật tự vùng biên giới.

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân, trong đó vấn đề ưu tiên là đẩy mạnh việc thực hiện kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới Việt Nam - Lào. Nhờ sự nỗ lực của hai bên, trên tuyến biên giới của tỉnh có 17 cặp bản kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới. Đồng thời, duy trì kết nghĩa giữa 6 đồn biên phòng và 3 đại đội bảo vệ biên giới của nước bạn Lào.

Vun đắp tình hữu nghị truyền thống, hợp tác cùng phát triển

Tuyến biên giới đất liền Thanh Hóa - Hủa Phăn dài 213,6 km, có 15 xã và 1 thị trấn biên giới thuộc 5 huyện (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh và Thường Xuân) tiếp giáp 3 huyện biên giới của Lào là Xốp Bâu, Viêng Xay, Sầm Tớ (tỉnh Hủa Phăn), với 41 bản giáp biên. Khu vực biên giới đất liền Thanh Hóa - Hủa Phăn được đánh giá là có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Thanh Hóa và cả nước. Ngoài các chương trình hợp tác quy mô cấp tỉnh, các huyện giáp biên của tỉnh Thanh Hóa đã tích cực, chủ động hợp tác với các huyện giáp biên của Hủa Phăn trong quá trình hai bên phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố mối quan hệ truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt.

Quan Sơn là huyện miền núi cao có đường biên tiếp giáp với huyện Viêng Xay, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa và huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn đã ra sức thúc đẩy, nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hợp tác. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và bảo vệ biên giới của hai địa phương. Từ năm 2018 đến nay, huyện Quan Sơn đã hỗ trợ huyện Viêng Xay xây dựng mô hình vườn cam, có quy mô 1 ha, trị giá trên 400 triệu đồng; hỗ trợ 400 triệu đồng để xây dựng chợ Viêng Xay; hỗ trợ huyện Viêng Xay 1.500 khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt và 50 lọ rửa tay sát khuẩn. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo tặng quà cho các lực lượng bảo vệ biên giới và chính quyền huyện Viêng Xay nhân ngày lễ, nhận đỡ đầu 2 cháu người Lào theo chương trình “Nâng bước em tới trường”... Cùng với đó, tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay được công bố, giới thiệu năm 2019 đến nay đã mở ra cơ hội phát triển du lịch, kinh tế, mà còn khẳng định tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nói chung và 2 huyện Quan Sơn - Viêng Xay nói riêng.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Hủa Phăn, chúng tôi đến thăm mô hình vườn cam do huyện Quan Sơn hỗ trợ huyện Viêng Xay có tổng giá trị hơn 400 triệu đồng nằm trong chương trình thỏa thuận hợp tác từ năm 2018. Mô hình vườn cam rộng 1 ha do huyện Quan Sơn tài trợ về cây giống, kỹ thuật trồng và chăm sóc đang được các cán bộ, nhân viên thuộc Phòng Nông nghiệp huyện Viêng Xay tiếp nhận và phát triển. Theo đánh giá của phòng Nông nghiệp huyện Viêng Xay, những cây cam giống từ Việt Nam đưa sang đang sinh trưởng và bắt đầu cho thu hoạch trên mảnh đất Viêng Xay, sản lượng năm sau luôn cao hơn năm trước. Đây là cơ sở để huyện nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhân rộng mô hình trong Nhân dân nhằm phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Cuối tháng 6-2022, lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) và huyện Viêng Xay, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn giai đoạn 2022 - 2024 đã diễn ra. Đồng chí Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy Mường Lát nhấn mạnh: Chương trình ký kết Thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực trong giai đoạn 2022 - 2024 giữa 3 huyện có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác Mường Lát - Viêng Xay - Sốp Bâu, góp phần củng cố và tăng cường phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Thanh Hóa - Hủa Phăn ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]