(vhds.baothanhhoa.vn) - Để chủ động công tác vận hành điều tiết hồ chứa, đồng thời bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du mùa mưa lũ, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai; đồng thời tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình an toàn đập, hồ chứa; bảo dưỡng các thiết bị vận hành chống lũ, hệ thống cảnh báo khi xả lũ, hệ thống thông tin liên lạc... nhằm ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra.

Bảo đảm an toàn cho hạ du trong mùa mưa lũ

Để chủ động công tác vận hành điều tiết hồ chứa, đồng thời bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du mùa mưa lũ, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai; đồng thời tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình an toàn đập, hồ chứa; bảo dưỡng các thiết bị vận hành chống lũ, hệ thống cảnh báo khi xả lũ, hệ thống thông tin liên lạc... nhằm ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra.

Bảo đảm an toàn cho hạ du trong mùa mưa lũTuyên truyền, phổ biến EPP Nhà máy Thủy điện Trung Sơn tại xã Trung Thành (Quan Hóa).

Thông tin từ Phòng Kỹ thuật an toàn cho biết, ngay từ đầu năm, TSHPCo đã xây dựng và ban hành kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; xây dựng phương án ứng phó thiên tai và kiện toàn ban chỉ huy, đội xung kích phòng chống thiên tai của đơn vị. Bên cạnh đó, đơn vị cũng kiểm tra toàn bộ các tín hiệu quan sát toàn bộ nhà máy, tín hiệu cảnh báo tại các vị trí quan trọng luôn được kết nối với bộ phận trung tâm, nhằm ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Để bảo đảm an toàn trong mùa lũ năm 2023, đầu tháng 7 vừa qua, TSHPCo đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực địa hiện trạng dòng chảy thoát lũ từ hạ lưu đập Thủy điện Trung Sơn đến thượng lưu Nhà máy Thủy điện Thành Sơn.

Đoàn công tác của TSHPCo đã cùng UBND các xã Trung Sơn, Thành Sơn, Trung Thành huyện Quan Hóa đi kiểm tra thực địa hiện trạng dòng chảy thoát lũ từ hạ lưu đập Thủy điện Trung Sơn đến thượng lưu Nhà máy Thủy điện Thành Sơn để có biện pháp kịp thời xử lý các vi phạm, lấn chiếm nhằm bảo đảm xả lũ an toàn, đồng thời ngăn ngừa và hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra cho hạ lưu trong mùa mưa lũ năm 2023.

Qua công tác kiểm tra thực địa cho thấy dòng chảy hiện tại bảo đảm thoát lũ. Tuy nhiên, có một vài lều quán, nhà tạm và khu chăn nuôi gia súc mới được xây dựng tại các vị trí ven sông Mã sẽ không bảo đảm an toàn, dễ sạt lở khi có mưa, lũ xảy ra. Để bảo đảm tính mạng con người và tài sản của người dân trong mùa mưa lũ năm 2023, đoàn kiểm tra đã thống nhất và đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến người dân có biện pháp gia cố, di dời nhà cửa khỏi vị trí nguy hiểm, không xây nhà, dựng lều quán tại các vị trí dễ sạt lở ven sông Mã, không cho các phương tiện giao thông vận tải thủy (tàu, thuyền, bè...) và người vào phạm vi 400 m tính từ hạ lưu đập (tại bản Co Me, xã Trung Sơn - đã có biển cấm).

TSHPCo sẽ có trách nhiệm tuân thủ Quy trình vận hành hồ chứa đã được Bộ Công Thương phê duyệt, thực hiện nghiêm các lệnh vận hành hồ chứa của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa để chống lũ cho hạ du theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã; đồng thời thực hiện nghiêm các thông báo, hiệu lệnh cảnh báo khi điều tiết lũ hồ chứa theo quy định.

Cũng trong tháng 7-2023, TSHPCo đã hoàn thiện công tác phổ biến, tuyên truyền Kế hoạch hành động khẩn cấp (EPP) năm 2023, với việc phổ biến tài liệu tuyên truyền EPP cho chính quyền và Nhân dân khu vực áp dụng EPP 5 huyện: Quan Hóa, Bá Thước, Quan Sơn, Cẩm Thủy của tỉnh Thanh Hóa và huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, bao gồm 38 xã thuộc 5 huyện nêu trên và 30 bản gần hạ lưu đập và cập nhật danh bạ liên lạc thực hiện EPP. Đơn vị cũng đã triển khai cho cán bộ kỹ thuật tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng độ tin cậy của hệ thống cảnh báo lũ, gồm 15 trạm cảnh báo lũ bằng còi hụ (từ hạ du đập về đến huyện Cẩm Thủy, bình quân 10km/trạm, phạm vi cảnh báo 5km); cắm 1.724 mốc cảnh báo khu vực ngập lụt, mốc xác định khu vực an toàn để người dân di chuyển đến lánh nạn; 290 biển chỉ dẫn hướng sơ tán lánh nạn; phổ biến lại các quy ước, hiệu lệnh cảnh báo xả lũ để chính quyền các địa phương và người dân có những hành động ứng phó phù hợp.

Đại diện TSHPCo cho biết: Công tác tuyên truyền, cảnh báo cho Nhân dân vùng hạ du nhằm phòng, tránh những rủi ro, thiệt hại trong mùa mưa lũ luôn được Nhà máy Thủy điện Trung Sơn thực hiện đầy đủ và bài bản từ khi nhà máy bắt đầu tích nước hồ chứa (2016). Thông qua công tác tuyên truyền, chính quyền địa phương sẽ chủ động trong công tác điều hành ứng phó và người dân nắm được quy định cảnh báo, cập nhật sơ đồ ngập lụt, phương án sơ tán, lánh nạn trong trường hợp việc điều tiết hồ chứa ảnh hưởng đến dân cư, công trình hạ tầng và sản xuất.

Bài và ảnh: Trung Sinh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]