(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa và Nghệ An có 155 km giáp ranh, chủ yếu nằm trên địa bàn các huyện Như Xuân, Thường Xuân. Đây là khu vực được xác định có nguồn tài nguyên rừng phong phú và đa dạng, nhiều động vật quý hiếm sinh sống. Để bảo vệ an toàn diện tích rừng giáp ranh, từ năm 2006 Chi cục Kiểm lâm 2 tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) vùng giáp ranh, qua đó góp phần đảm bảo an ninh rừng giữa 2 tỉnh.

Bảo vệ rừng khu vực giáp ranh Thanh Hóa - Nghệ An

Thanh Hóa và Nghệ An có 155 km giáp ranh, chủ yếu nằm trên địa bàn các huyện Như Xuân, Thường Xuân. Đây là khu vực được xác định có nguồn tài nguyên rừng phong phú và đa dạng, nhiều động vật quý hiếm sinh sống. Để bảo vệ an toàn diện tích rừng giáp ranh, từ năm 2006 Chi cục Kiểm lâm 2 tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) vùng giáp ranh, qua đó góp phần đảm bảo an ninh rừng giữa 2 tỉnh.

Bảo vệ rừng khu vực giáp ranh Thanh Hóa - Nghệ AnHạt Kiểm lâm Thường Xuân phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm tra an ninh rừng ở khu vực giáp ranh giữa huyện Thường Xuân và huyện Quế Phong (Nghệ An).

Huyện Thường Xuân có 62 km đường giáp ranh với huyện Quế Phong (Nghệ An). Khu vực rừng giáp ranh giữa hai huyện có diện tích rừng lớn, còn giàu tài nguyên rừng, lại nằm xa khu dân cư và có hệ thống hồ đập thủy điện nên gây khó khăn cho công tác BVR, PCCCR.

Để bảo vệ an toàn diện tích rừng giáp ranh, từ đầu năm 2023 đến nay Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân và Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Quế Phong và Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Nghệ An) tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền cho 362 lượt người dân về công tác BVR, PCCCR; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh thôn, bản; ký cam kết cho các hộ dân nằm trong khu vực giáp ranh giữa hai huyện không khai thác, buôn bán, vận chuyển trái phép lâm sản, không chăn thả gia súc trái phép trong rừng đặc dụng. Hai bên cũng đã phối hợp tổ chức 2 cuộc kiểm tra an ninh rừng vùng giáp ranh. Nhờ đó, an ninh rừng ở vùng giáp ranh giữa huyện Thường Xuân và Quế Phong cơ bản ổn định; kiểm soát được nguy cơ cháy rừng, tình trạng xâm canh, xâm cư rừng được hạn chế, không có tụ điểm, điểm nóng về khai thác, phá rừng, săn bắn động vật, vận chuyển lâm sản trái phép.

Thực hiện quy chế phối hợp, hằng năm lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo quyết liệt các hạt kiểm lâm vùng giáp ranh tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các huyện, xã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về BVR, PCCCR. Hai bên đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BVR, PCCCR; chỉ đạo các hạt kiểm lâm tham mưu cho Huyện ủy ban hành văn bản định hướng lãnh đạo công tác BVR, PCCCR; UBND huyện xây dựng, ký kết quy chế, kế hoạch phối hợp BVR, PCCCR trên địa bàn giáp ranh hai tỉnh; xây dựng, triển khai kế hoạch, phương án BVR. Các hạt kiểm lâm hai bên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, các chủ rừng Nhà nước tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xâm canh, khai thác lâm sản trái phép; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công tác BVR, PCCCR, duy trì thông tin liên lạc và thực hiện việc giao ban hằng tháng; phối hợp xây dựng được nhiều mô hình BVR, PCCCR có hiệu quả như mô hình khu dân cư “3 không” về BVR, mô hình phát triển kinh tế từ rừng, mô hình quản lý cưa xăng; xây dựng các tổ đội BVR, PCCCR.

Để nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho Nhân dân trong việc BVR, PCCCR ở vùng giáp ranh 2 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An, các hạt kiểm lâm đã phối hợp tốt với MTTQ các huyện tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ MTTQ xã, ban công tác MTTQ thôn, bản và cán bộ cấp xã. Tổ chức ký cam kết BVR, PCCCR đến từng hộ gia đình... Từ đầu năm 2023 đến nay hai bên đã tổ chức lồng ghép hàng chục hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVR, PCCCR đến đông đảo người dân, tổ chức cho các hộ gia đình, chủ rừng ký cam kết BVR, PCCCR và các cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân vùng giáp ranh về cơ chế, chính sách, quyền, nghĩa vụ của chủ rừng, người dân trong hoạt động lâm nghiệp. Chủ động phối hợp trong tuần tra, kiểm tra BVR nhằm kiểm soát các khu vực trọng điểm về khai thác, xâm lấn rừng trái pháp luật; các tuyến vận chuyển, thẩm lậu lâm sản. Tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tuần tra BVR giáp ranh, đặc biệt là khu vực trọng điểm về an ninh rừng ở khu vực giáp ranh giữa các huyện Như Xuân, Thường Xuân (tỉnh Thanh Hóa) giáp huyện Quỳ Châu, Quế Phong (tỉnh Nghệ An); thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản trái phép.

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay lực lượng kiểm lâm hai bên đã tổ chức tuần tra 25 cuộc, không phát hiện có vi phạm, tình hình an ninh rừng khu vực giáp ranh Thanh Hóa - Nghệ An cơ bản ổn định và phát triển, không còn tụ điểm, điểm nóng về khai thác gỗ trái phép, tình trạng cháy rừng khu vực giáp ranh cơ bản được kiểm soát.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]