(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm khuất sâu trong ngõ hẻm, gần khu dân cư đông người sinh sống, được xây dựng không có lối thoát nạn, hệ thống cảnh báo, thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC)... Đó là thực tế ở một số khu nhà trọ dành cho công nhân, sinh viên trên địa bàn TP Thanh Hóa đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao.

Bất an từ những khu nhà trọ

Nằm khuất sâu trong ngõ hẻm, gần khu dân cư đông người sinh sống, được xây dựng không có lối thoát nạn, hệ thống cảnh báo, thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC)... Đó là thực tế ở một số khu nhà trọ dành cho công nhân, sinh viên trên địa bàn TP Thanh Hóa đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao.

Bất an từ những khu nhà trọNhiều khu nhà trọ tại tổ dân phố Phượng Đình, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa thiết kế lối đi chật hẹp, mái lợp tạm bợ.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh, trong những năm qua TP Thanh Hóa đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đồng bộ, hiện đại. Nơi đây cũng tập trung số lượng lớn người lao động, học sinh, sinh viên làm việc và học tập. Bởi vậy, nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao.

Theo ghi nhận, tại một số khu nhà trọ hiện nay luôn rình rập nguy cơ cháy, nổ cao do được xây dựng tạm bợ trong các ngõ hẻm, gần khu dân cư, mái lợp bằng fibro xi măng, lối thoát nạn, đường dây điện... không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Qua rà soát, TP Thanh Hóa có khoảng hơn 947 cơ sở thuộc loại hình nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao thuộc quản lý của công an thành phố và các phường, xã. Tính đến hết ngày 24/10/2023, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố và các phường, xã đã kiểm tra 843 cơ sở, phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 56 cơ sở; phạt tiền 351 triệu đồng; tạm đình chỉ hoạt động 2 cơ sở...

Bất an từ những khu nhà trọNhiều người thuê trọ để sửa chữa đồ điện tử nhưng không trang bị các dụng cụ cũng như tập huấn về PCCC.

Căn phòng trọ khoảng 15m2 có giá 500.000 đồng/tháng ở phố Vệ Đà, phường Đông Vệ là nơi sinh hoạt của em Trần Thị Thơm (quê phường Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa), sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa. Nơi nấu ăn, Thơm đặt một bình gas nhỏ, phía trên là ổ cắm điện được chủ nhà lắp đặt sơ sài. Để phòng chống cháy, nổ, mỗi lần đi học hoặc về quê, em đều không quên ngắt cầu dao, khóa bình gas cẩn thận. "Tuy nhiên, rất ít khi chủ nhà trọ đến kiểm tra hệ thống điện hoặc nhắc nhở ý thức về công tác PCCC nên em vẫn khá lo lắng. Bởi một người cẩn thận thôi chưa đủ", em Thơm cho biết.

Với mức lương hơn 8 triệu đồng, chị Lương Thị Huệ (quê Lang Chánh) cùng chồng làm việc ở Khu Công nghiệp Hoàng Long chấp nhận thuê trọ với giá 500.000 đồng/tháng ở phố Phượng Đình, phường Tào Xuyên để tiện đi lại. Theo chị Huệ, để tiết kiệm tối đa diện tích, lối đi lại được chủ nhà xây dựng nhỏ và tối, trong không gian chật hẹp, nhiều người ăn, ngủ, sinh hoạt, nấu nướng chứa nhiều vật dụng gia đình dễ bắt cháy.

Bất an từ những khu nhà trọMột số nhà trọ nằm sát với nơi gửi xe máy, xe đạp điện của công nhân tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Hàng năm, phường Tào Xuyên có khoảng vài trăm lao động từ nhiều nơi về làm việc, sinh sống rải rác tại 15 khu nhà trọ với hơn 270 phòng, tập trung ở các tổ dân phố Phượng Đình, Nghĩa Sơn... Theo quan sát, rất nhiều dãy trọ không có thiết bị PCCC. Lối ra, vào duy nhất nhỏ, hẹp, một số khu trọ bịt kín ban công bằng hàng rào sắt nên rất khó để người ở thoát ra nếu xảy ra cháy nổ. Để đảm bảo PCCC, chính quyền địa phương cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ nhà trọ chấp hành nghiêm về quy định PCCC. Đồng thời, thành lập 8 tổ liên gia về PCCC nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ, lấy người dân làm trung tâm trong PCCC...

Thượng tá Đỗ Mạnh Dũng, Phó trưởng Công an TP Thanh Hóa, cho biết: Hàng năm đơn vị cũng xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND thành phố tổ chức các đợt tập huấn, trang bị thêm phương tiện, thành lập trên 500 tổ liên gia về PCCC... Đến nay, về cơ bản các chủ cơ sở cho thuê trọ, chung cư mini đều chấp hành nghiêm các quy định về PCCC. Tuy nhiên, cũng có không ít cơ sở còn lơ là, chủ quan, vi phạm một số lỗi như: chưa có lối thoát nạn, không đảm bảo các quy định về quản lý, sử dụng điện, còn tồn tại chuồng cọp, lồng sắt. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền cho chủ nhà trọ, người thuê trọ về công tác PCCC, cũng cần có những biện pháp xử lý nghiêm những chủ nhà trọ cố tình không chấp hành.

Bài và ảnh: Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]