(vhds.baothanhhoa.vn) - Gương mẫu, trách nhiệm, miệng nói tay làm, thực hiện tốt “dân vận khéo” trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), anh Trần Mạnh Hùng, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Lạc Đô, xã Thiệu Vận (Thiệu Hóa) đã góp phần xây dựng thôn ngày càng đổi mới, phát triển.

Bí thư Chi bộ dân vận khéo góp sức xây dựng nông thôn mới

Gương mẫu, trách nhiệm, miệng nói tay làm, thực hiện tốt “dân vận khéo” trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), anh Trần Mạnh Hùng, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Lạc Đô, xã Thiệu Vận (Thiệu Hóa) đã góp phần xây dựng thôn ngày càng đổi mới, phát triển.

Bí thư Chi bộ dân vận khéo góp sức xây dựng nông thôn mớiBí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Trần Mạnh Hùng động viên người dân trong thôn giữ vệ sinh môi trường.

Năm 2020, thôn Lạc Đô đã được UBND huyện Thiệu Hóa công nhận thôn đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Phát huy những kết quả đạt được, ngay sau khi đạt chuẩn thôn NTM, thôn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và mở rộng quy mô thực hiện “đi trước đón đầu” những tiêu chí mới trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Là người có nhiều năm công tác ở cơ sở với vai trò là trưởng thôn, công an xã và từ năm 2020 đến nay là Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, nên vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu càng quan trọng hơn với anh Hùng. Để thực hiện có hiệu quả việc “đi trước đón đầu” trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, anh đã họp bàn với chi ủy, trưởng các đoàn thể và tổ chức họp thôn để triển khai công việc, đồng thời phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của 40 đảng viên trong chi bộ. Việc đầu tiên là hiến đất, mở rộng các trục đường; nâng cấp hệ thống mương tưới phục vụ sản xuất... Cá nhân anh luôn bám sát cơ sở, sắp xếp thời gian đến nhà dân để động viên, khích lệ Nhân dân hiến đất làm đường, xây tường rào đồng bộ bằng các tấm lam; tăng gia sản xuất...

Ngoài việc của thôn, anh còn hăng say lao động, nhiều năm liền là đảng viên xuất sắc và là người gắn kết, phát huy được sức mạnh đoàn kết của toàn thể cán bộ và Nhân dân thôn Lạc Đô. Nhờ “dân vận khéo” kết hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ mà “nút thắt” về tư tưởng của nhiều hộ dân dần được tháo gỡ. Năm 2021, 2022 Nhân dân thôn Lạc Đô đã hiến 583 m2 đất, 270 ngày công làm đường bê tông. Nhiều tuyến đường hẹp trước đây chỉ hơn 1 m, nay được mở rộng lên 4 đến 5 m. Có thời điểm thôn Lạc Đô như một đại công trường. Khí thế thi đua hiến đất, hoàn thành mở rộng đường, hệ thống mương nước (được xã hỗ trợ thực hiện thông qua các dự án), cải tạo vườn tạp, tăng gia sản xuất... diễn ra sôi nổi ở nhiều cụm dân cư, trên những cánh đồng.

Anh Hùng cho biết: “Chúng tôi xác định phải dựa vào nội lực là chính, lấy sự tiên phong của đảng viên làm đòn bẩy để Nhân dân tin tưởng làm theo. Khó khăn ở đâu chúng tôi họp bàn giải quyết đến đó. Ban vận động của thôn đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động, thuyết phục bà con vì mục tiêu lớn, vì lợi ích của thôn, của cộng đồng, một lần chưa được thì nhiều lần".

Năm 2022, triển khai thực hiện nghị quyết chuyên đề của chi ủy về xây dựng NTM trong giai đoạn mới, nhằm cơ bản hoàn thiện các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023, ngoài phát huy nội lực, thôn Lạc Đô đã huy động nguồn lực xã hội hóa của con em xa quê để bê tông hóa hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng với chiều dài 481 m; lắp các dụng cụ thể thao ngoài trời đảm bảo cho các hoạt động của thôn...

Hiện nay thôn Lạc Đô có hai gia trại chăn nuôi dê, cừu với tổng đàn 250 con có hiệu quả kinh tế cao; nhiều lao động làm việc ở công ty và đang đi xuất khẩu lao động góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 60 triệu đồng. Thôn hiện chỉ còn 2 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]